พิษ “โควิด-19” ทุบธุรกิจรถทัวร์-บขส.วูบ 50%

แฟ้มภาพ

“โควิด19” ทุบรถทัวร์ไทย ทำยอดผู้โดยสารหาย 50% รถจ้างวิ่งไม่ประจำทางหนักสุด รถ 7,000 คันจอดนิ่ง “ขนส่ง” เร่งรวบรวมมาตรการชง “บอร์ดขนส่ง” ภายใน มี.ค. “จิรุตม์” เผยบอร์ดจ่อเคาะ ”นิรุฒ” ผู้ว่ารถไฟคนใหม่เร็วๆ นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนหายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ประกอบการรถโดยสารก็ถูกผลกระทบไปด้วย

โดยรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถหมวด 30) มียอดผู้โดยสารลดลง 50% และมีรายงานจากสมาคมขนส่งต่างๆ ว่า มีรถโดยสารจอดทิ้งไว้ไม่ได้ให้บริการถึง 7,000 คัน

ขณะที่รถโดยสารระหว่างจังหวัดทั้ง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถร่วมอื่นๆ มีผู้โดยสารลดลง 50% เช่นกัน ส่วนรถโดยสารประจำทางแบบพรีเมี่ยม เช่น สมบัติทัวร์ นครชัยแอร์ มีรายงานว่าผู้โดยสารลดลงประมาณ 20%

จากผลพวงดังกล่าว กรมได้มีมาตรการบรรเทาให้ โดยขอความร่วมมือไปยังบริษัทประกันต่างๆ ให้ขยายเวลาคุ้มครองกรณีโรคระบาดออกไปอีกระยะหนึ่ง

เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ส่วนมาตรการอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมความเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ซึ่งจะมีการประชุมในเดือน มี.ค.นี้ต่อไป

นอกจากนี้ นายจิรุตม์ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวอีกว่า หลังจากบอร์ดรับทราบผลการสรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท.คนใหม่ ซึ่งปรากฎว่าเป็นนายนิรุฒ มณีพันธ์ ที่ได้คะแนนคัดเลือกสูงสุด ขณะนี้นายนิรุฒกำลังหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อตกลงถึงอัตรารายได้และผลตอบแทนอยู่

กระบวนการต่อไป หลังจากนายนิรุฒหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะต้องเสนอชื่อนายนิรุฒให้บอร์ด ร.ฟ.ท. รับทราบ เพื่อให้บอร์ดเสนอต่อไปที่กระทรวงคมนาคม หลังจากนั้นกระทรวงจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.นี้


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าคณะกรรมการสรรหาจะเสนอชื่อนายนิรุฒทันการประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท.ครั้งต่อไปในวันที่ 19 มี.ค.นี้หรือไม่