“บินไทย-ไทยสมายล์” ตกขบวน ครม.เศรษฐกิจ “ศักดิ์สยาม” ตีกลับแผนกู้วิกฤตโควิด-19

“การบินไทย-ไทยสมายล์” ร้องเพลงรอ “ศักดิ์สยาม” ตีกลับมาตรการช่วยเหลือโควิด-19 ชี้ตัวเลขต้นทุนยังไม่ชัด จ่อตั้งคณะทำงานเวิร์กช็อปร่วม 1 สัปดาห์ เผยบินไทยขอกู้เสริมสภาพคล่อง แต่ยังไม่ให้เพราะตัวเลขไม่ชัด เผยมาตรการของ 7 สายการบินที่จะเข้า ครม.เศรษฐกิจพรุ่งนี้ การบินไทยจะได้อานิสงส์ด้วย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจาก บมจ.การบินไทย และ บจ.ไทยสมายล์แอร์เวย์ ขอเข้าพบเมื่อช่วง 10.00 น.ที่ผ่านมา ได้ให้กลับไปทำแผนข้อเสนอที่เกี่ยวกับการรับมือผลกระทบเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดกลับมาให้ชัดเจนก่อน และให้เวลา 1 สัปดาห์ในการสรุปรายละเอียดระหว่างการบินไทยและกระทรวงคมนาคม เพราะในการเข้าพบครั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานมีการนำเสนอเป็นภาพรวม คือมีทั้งแผนฟื้นฟูองค์กรและเรื่องโควิด ทำให้ปะปนกัน และเรื่องตัวเลขต้นทุนต่างๆ ก็ยังไม่ชัดเจน แถมรายละเอียดต่างๆ ก็ไม่มี

ทำให้การเสนอมาตรการช่วยเหลือสายการบินต่อคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) จะยังไม่มีข้อเสนอของการบินไทยรวมเข้าไปด้วย ทั้งนี้ การเสนอมาตรการช่วยสายการบินอื่นๆ ได้ให้นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งสรุปตัวเลขต้นทุนของสายการบินและ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.), กรมท่าอากาศยาน (ทย.), บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้ได้ภายในวันนี้ (5 มี.ค.) เพื่อเสนอให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณาต่อไป

“มาตรการต่างๆ ต้องยึดตามกฎของไอเคโอ คือทุกสายการบินต้องได้รับการช่วยเหลือเท่ากันหมด ซึ่งรวมถึงการบินไทยด้วย แม้ว่าการบินไทยจะไม่ได้เสนอมาตรการเข้ามาก็ตาม ทั้งนี้ การบินไทยยังไม่ได้สรุปข้อมูลผลกระทบจากโควิด-19 เข้ามา เพียงแต่เสนอเป็นภาพรวมว่า จะทำให้ผลประกอบการติดลบยาวถึงปลายปี จึงให้กลับไประบุว่า ให้ชัดเจนว่าผลประกอบการที่คาดว่าจะติดลบ มาจากสาเหตุใดกันแน่ และในส่วนโควิดทำให้ติดลบเท่าไหร่ มันเป็นเรื่องที่ต้องเคลียร์ หากต้องการจะให้รัฐสนับสนุน” นายศักดิ์สยามกล่าว

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่การบินไทยขอให้ช่วยคือ การค้ำประกันเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่อง แต่อย่างที่เรียนว่าข้อมูลตัวเลข การบินไทยยังสรุปไม่ชัดเจน จึงยังให้ความช่วยเหลือไม่ได้ อย่างน้อยต้องเคลียร์ว่าจะขอกู้เท่าไหร่และต้องได้เงินกู้เมื่อไหร่ ตอนนี้ทราบเพียงว่า การบินไทยมีต้นทุนแต่ละเดือนอยู่ที่ 13,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่ขอยืนยันว่า ด้วยภาระหน้าที่ที่มีจะไม่ให้การบินไทยมีปัญหาแน่นอน บางเส้นทางผู้โดยสารลดลงก็ต้องทำแผนมาเสนอว่า จะมีแผนการบินอย่างไร ขณะที่แผนจัดซื้อเครื่องบิน ยังไม่มีการหารือกัน


นอกจากนี้ นายศักดิ์สยามระบุว่า ในช่วง 1 สัปดาห์นี้ ที่จะให้การบินไทยกลับไปทำข้อมูลเรื่องโควิด-19 เพิ่มเติมมา อาจจะให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงตั้งคณะของกระทรวงขึ้นมา แล้วให้นายชยธรรม์ พรหมศร ผอ.สนข.เข้ามาร่วมด้วย เพื่อสรุปตัวเลขและเวิร์กช็อปร่วมกับการบินไทย เพราะยังมีเวลา ทั้งนี้ ข้อเสนอต่างๆ สายการบินสามารถเสนอได้ แต่การจะให้มาตรการใดๆ ต้องเป็นไปตามหลักสากล