ส่อง “รถไฟฟ้าสายสีทอง” เตรียมวิ่งถึง “ไอคอนสยาม” ปลุกฝั่งธนฯ คึกคัก

ถึงประเทศไทยแล้วเมื่อเช้าวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา รถขบวนแรกของ “รถไฟฟ้าสายสีทอง” รถไฟฟ้าล้อยางไร้คนขับสายแรก หลังติดหล่มโควิด-19 ที่ประเทศจีนอยู่หลายเดือน

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) มอบให้เคทีเป็นผู้ดำเนินการในระยะที่ 1 สร้างจากกรุงธนบุรี-คลองสาน ระยะทาง 1.8 กม. มี 3 สถานี คือ สถานีกรุงธนบุรีเชื่อมกับบีทีเอส สถานีเจริญนครอยู่หน้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน รองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่ปัจจุบันมีการพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ ใช้วงเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากรัฐ

“ภาพรวมงานก่อสร้างคืบหน้า 89% งานโยธา 94.42% งานระบบเดินรถ 81% ยังล่าช้าเพราะมีอุปกรณ์ต้องสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศล่าช้าจากผลกระทบโควิด-19 ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายจึงเดินหน้าเต็มที่ จะเริ่มนำรถทดสอบระบบเดือน มิ.ย.-ก.ย. เปิดบริการ ต.ค. 2563 เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย คาดปีแรกมีผู้โดยสารใช้บริการ 42,260 เที่ยวคน/วัน สายสีทองเป็นรถไฟฟ้าระบบ APM ไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย อนาคตจะเชื่อมต่อสายสีแดงหัวลำโพง-บางบอน-ราษฎร์บูรณะ และสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะอีกด้วย”

นายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า บีทีเอสได้รับว่าจ้างให้จัดหาขบวนรถรวมถึงการเดินรถและซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยเลือกใช้รถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 ผลิตที่เมืองอู่หู มณฑลอานฮุย ประเทศจีน โดยจะนำไปไว้ที่โรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงที่สถานีกรุงธนบุรี

“รถไฟฟ้ารุ่นนี้มีความพิเศษ เป็นรถไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ ใช้รางนำทาง มีผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง สามารถจุผู้โดยสาร 138 คน/ตู้ และ 1 ขบวนสามารถจุได้ 276 คน/ขบวน รองรับผู้โดยสารได้ 4,200 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง รถไฟฟ้ามีความกว้าง 2.8 เมตร ยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 1.9 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร น้ำหนัก 16,300 กิโลกรัม ก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 80 กม./ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉินระบบจะทำการหยุดรถอัตโนมัติ และมีรถมารับผู้โดยสารทันที”

นายสุมิตรกล่าวว่า ทั้งหมดมี 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ขณะนี้ขบวนรถ 1 ขบวนมาถึงแล้ว อีก 2 ขบวนที่เหลือจะทยอยเดินทางมาภายในเดือน ส.ค.นี้ เมื่อครบแล้วการให้บริการจะใช้รถรับส่งผู้โดยสาร 2 ขบวน และสำรองไว้ในระบบ 1 ขบวน

รายงานข่าวแจ้งว่า คาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ จะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีทองได้แค่ 2 สถานีถึงไอคอนสยาม เนื่องจากสถานีคลองสานติดเรื่องพื้นที่จะใช้ก่อสร้างทางขึ้น-ลงตรงหน้าโรงพยาบาลตากสิน

เมื่อรถไฟฟ้าสายสีทองเปิดบริการ จะทำให้แหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น ไอคอนสยาม, ล้ง 1919 คึกคัก เพราะจะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าสู่สถานที่สำคัญได้ดียิ่งขึ้น