มาแล้ว! “เรือพลังงานไฟฟ้า” วิ่งคลองผดุงกรุงเกษม-จ่อผุดท่าเรืออัจฉริยะ

เรือพลังงานไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากที่ กทม.อนุมัติให้สำนักการจราจรและขนส่ง ว่าจ้างบริษัทฯ ดำเนินโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยจัดหาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าพร้อมระบบโซลาร์เซลล์ (ไร้มลพิษทางเสียงและอากาศ) จำนวน 8 ลำ เพื่อให้บริการประชาชน

ความคืบหน้าล่าสุด ได้มีการลงนามกับเอกชนผู้ผลิตเรือแล้ว จะมีเรือครบ 8 ลำให้บริการภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 จากบริษัทฯ มีเรือให้บริการในเส้นทางจำนวน 2 ลำ เป็นเรือพลังงานเชื้อเพลิงดีเซล 1 ลำ เรือพลังงานไฟฟ้า 1 ลำ พร้อมให้บริการประชาชนและรองรับการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้

โดยในเส้นทางมีโรงเรียนสถานศึกษาหลายแห่ง ส่วนเรือไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการเพิ่มเติมนั้นได้ออกแบบเพื่อบรรทุกผู้โดยสารอย่างเหมาะสม โดยจุผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 30 ที่นั่ง และมีที่สำหรับจอดรถเข็นผู้พิการ เมื่อมีเรือให้บริการเต็มรูปแบบจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากกว่าปัจจุบันอีกเท่าตัว

เรือพลังงานไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม

ทั้งนี้เรือที่นำมาให้บริการจะใช้พลังงานไฟฟ้าได้ทั้ง 2 แหล่ง คือ จากการชาร์จไฟที่สถานีชาร์จเพื่อการขับเคลื่อนเรือและใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาเรือเพื่อให้แสงสว่างภายในเรือ ดังนั้นภายในปลายปีนี้ เส้นทางเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมจะเป็นเส้นทางเรือแห่งแรกของ กทม.และของประเทศ จะใช้เรือไฟฟ้ามาให้บริการทั้งหมด ถือเป็นเส้นทางขนส่งมวลชนสีเขียว รองรับการเดินทางต่อเชื่อมระบบขนส่งมวลชน

ท่าเรืออัจฉริยะ

ยังมีแนวทางพัฒนาเส้นทางเดินเรือในอนาคตโดยจัดทำ “ท่าเรืออัจฉริยะ” จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบริเวณท่าเรือเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้ท่าเรือมีแสงสว่างตลอด 24 ชั่วโมง มีป้ายดิจิทัลแจ้งเวลาเรือที่จะเข้าเทียบท่า มีระบบการให้ข้อมูลการเดินทางที่ทันสมัย

และจะพัฒนาให้บริเวณท่าเรือในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม เป็นจุดการเชื่อมต่อการเดินทางที่หลากหลายอย่างเช่น บริการจักรยานสาธารณะ และจัดให้มีจุดชาร์จพลังงานไฟฟ้า สำหรับจักรยานไฟฟ้า และรถใช้พลังงานไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่บริษัทฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า เพื่อรองรับการเป็นเมืองอัจฉริยะในเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร

เรือพลังงานไฟฟ้า เส้นทางวิ่งคลองผดุงกรุงเกษม

ที่ผ่านมาบริษัทฯได้รับมอบนโยบายจาก กทม.และรัฐบาลให้นำเรือมาทดลองให้บริการในคลองผดุงกรุงเกษมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ร่วมกับเรือของสำนักการระบายน้ำ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางทั้งระบบ “ล้อ ราง เรือ“ จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสถานีรถไฟหัวลำโพง เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองด้วยการขนส่งทางน้ำที่สะดวกรวดเร็วลดระยะเวลาการเดินทางตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร มี 11 ท่า ปัจจุบันให้บริการฟรี ยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร
 
“ทดลองให้บริการเรือไฟฟ้า พบว่ามีข้อดีเรื่องลดผลกระทบทางด้านเสียงและควัน มลพิษในอากาศ ลดค่าใช้จ่ายค่าพลังงานเชื้อเพลิง โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 4 ของต้นทุนการเดินเรือด้วยน้ำมันดีเซล แต่เรือไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายสูงในช่วงเริ่มต้นโครงการ เพราะค่าแบตเตอรี่มีราคาสูง แต่แนวโน้มในอนาคตการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการคมนาคมขนส่งจะส่งผลให้ค่าแบตเตอรี่ในระยะยาวมีราคาถูกลง โดยรวมมีข้อดีมากกว่าข้อด้อย เมื่อเทียบกับเรือที่ใช้น้ำมัน” นายมานิตกล่าว

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที)
นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที)