ปิดสถานีหัวลำโพง “ศักดิ์สยาม” ขีดเส้น “รถไฟ” ทำแผนเดินรถใหม่

“ศักดิ์สยาม”ย้ำ! พ.ย.64 เปิด “สถานีกลางบางซื่อ”  ต้องปิด “หัวลำโพง” ทันที สั่งรถไฟทำแผนใหม่มาเสนอ 1 เดือน ชี้แผนเดิมใช้เวลาเปลี่ยนผ่านถึงปี ‘66 นานไป ชี้หาดจำเป็นให้เข้ามา 22.00-04.00 น. ส่วนรถสายสั้น ใช้ฟีดเดอร์ขสมก.-รถไฟฟ้าเสริมแทน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อและรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ที่สถานีกลางบางซื่อ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากนโยบายที่จะงดให้บริการผู้โดยสารที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) หลังจากสถานีกลางบางซื่อเปิดให้บริการในเดือนพ.ย. 2564 ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้รายงานแผนงานที่จะเปลี่ยนผ่านผู้โดยสารจากสถานีรถไฟกรุงเทพมายังสถานีกลางบางซื่อแล้ว โดยจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปี ตั้งเป้าในปี 2566 จะไม่มีรถไฟทางไกลเข้าไปในสถานีรถไฟกรุงเทพ

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าแผนดังกล่าวช้าเกินไป จึงให้ ร.ฟ.ท.ไปปรับแผนใหม่มาให้สอดคล้องกับนโยบายที่วางไว้ให้ได้ จะต้องไม่มีรถไฟสักขบวนเดียวเข้าหัวลำโพง หากต้องไปใช้จริงๆ ก็ให้ไปวิ่งในเวลากลางคืน 22.00-04.00 น. แทน เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ใช้ระบบขนส่งทางถนนในเวลา 04.00-22.00 น. ไม่ต้องเจอปัญหาปัญหาจราจรติดขัดอันเนื่องมาจากการมีรถไฟวิ่งในบริเวณดังกล่าว

ขีดเส้น 30 วันทำแผนล้อมคอก

“ที่ต้องปรับ ก็เพื่อให้ตอบโจทย์สังคมว่า ลงทุนทำสถานีกลางบางซื่อไป 30,000 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์กลางทั้งหมดของระบบราง ผมให้เวลากับผู้ว่า (นิรุฒ มณีพันธ์) ประธานบอร์ด (จิรุตม์ วิศาลจิตร) และปลัดกระทรวงคมนาคม (ชยธรรม์ พรหมศร) สรุปแผนงานให้ได้ภายใน 30 วันว่า สถานีที่จะเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารมาขึ้นรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้าสถานีกลางบางซื่อควรอยู่ที่สถานีใด และให้วางแผนเกี่ยวกับขบวนรถไฟขนส่งสินค้าด้วยว่า จะให้จอดที่สถานีใด โดยให้เป็นสถานีที่อยู่รอบๆกทม. เพื่อไม่ให้มีปัญหาจราจรติดขัด ส่วนทางรถไฟที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ก็ให้คิดมาว่าจะทำพื้นที่ตรงนั้นเป็นอะไร? ทางวิ่งออกกำลังกาย หรือตลาดขายของต่างๆ ตอนนี้เรายังมีเวลาวางแผนอยู่อีกตั้ง 10 เดือน เชื่อว่า ร.ฟ.ท.จะทำทัน” นายศักดิ์สยามกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีรถไฟสายสั้นที่ประชาชนยังนิยมใช้เพื่อเดินทางเข้ากทม.มาทำงานและเรียนหนังสือ จะเข้าหัวลำโพงได้หรือไม่ นายศักดิ์สยามตอบว่า อย่างที่กล่าวไปแล้วถ้าต้องเข้าหัวบำโพง ก็ให้ไปเข้าในช่วง 22.00-04.00 น. และให้ศึกษาบูรณาการระบบขนส่งสาธารณะอย่างอื่นแทน โดยให้เวลา 30 วันเช่นกัน อาจจะใช้บริการรถเมล์ขสมก.หรือรถไฟฟ้าสายอื่นในการโดยสารก็ได้

“ไม่มีการแก้ไขปัญหาที่ไม่สร้างผลกระทบ แต่จะต้องเอาผลกระทบนั้นมาชั่งน้ำหนัก ถ้าดูแล้วประโยชน์เยอะกว่าก็ต้องกล้าเปลี่ยน ไม่งั้นก็อยู่กันไปแบบนี้ ช่วงเช้ากลางวันก็ต้องรอขบวนรถไฟผ่านต่อไป รถก็ติดเหมือนเดิม อันนี้เป็นปัญหา สิ่งเหล่านี้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปทำการบ้าน และนำเรื่องนี้กราบเรียนนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) รับทราบด้วย” นายศักดิ์สยามกล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่น