กทม.เร่งโครงข่ายถนนพลิกโฉมโซนตะวันตก เม.ย.เปิด “วงแหวน-สาย 2”

กทม.เร่งเครื่องโครงข่ายใหม่ แก้ปัญหาการจราจร พลิกโฉมทำเลโซนตะวันตก ดีเดย์ เม.ย.เปิดใช้ถนนต่อเชื่อม “วงแหวนฯ-พุทธมณฑลสาย 2” ศาลาธรรมสพน์ ปลายปีวิ่งฉิว “อุโมงค์แยกไฟฉาย” ทุ่ม 2.4 พันล้าน ลุยสร้างถนนพุทธมณฑลสาย 2-3 เดินหน้าของบประมาณปี’65 จำนวน 1.3 พันล้าน เวนคืนที่ดินสร้างทะลุพุทธมณฑลสาย 4 นครปฐม

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประมาณต้นเดือน เม.ย. 2564 นี้ กทม.จะเปิดการจราจรโครงการต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. และเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้แล้วเสร็จเดือน เม.ย.นี้ หลังจากเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2561 มีบริษัท ประยูรวิศร์ จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างด้วยวงเงิน 1,135 ล้านบาท ล่าช้าจากสัญญามีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 13 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา

ทะลวงการจราจรฝั่งธนบุรี

รูปแบบโครงการเป็นการก่อสร้างทางยกระดับจากถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ขนาด 4-6 ช่องจราจร และทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดถนนพุทธมณฑลสาย 2 และก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมจุดกลับรถใต้สะพาน ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง รวมระยะทาง 1.67 กม.

“โครงการจะเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรของพื้นที่ฝั่งธนบุรี ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนกาญจนาภิเษก ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถนนเพชรเกษม ถนนบรมราชชนนี ถนนสายรองโดยรอบ และยังเชื่อมโยงโครงข่ายถนนระหว่างพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันออก-ตะวันตกให้สมบูรณ์ เดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น”

ลุยพุทธมณฑลสาย 2 ทะลุสาย 4

นายไทวุฒิกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ โครงการต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างถนนพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 มีระยะทาง 15.2 กม. ซึ่ง กทม.แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง

ช่วงที่ 1 จากถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษก ความยาว 7.13 กม. เปิดใช้งานเมื่อปี 2558

ช่วงที่ 2 ถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ระยะทาง 1.67 กม. จะเปิดใช้ในเดือน เม.ย. 2564 นี้

ช่วงที่ 3 ถนนพุทธมณฑลสาย 2-ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ระยะทาง 3.4 กม. เปิดประมูลแล้ว ค่าก่อสร้างรวมงานระบบไฟฟ้าและประปา วงเงิน 2,403 ล้านบาท ขณะนี้ได้ผู้ชนะประมูลงานโยธาแล้ว คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าเอสซีพี (สามประสิทธิ์และประยูรชัย) วงเงิน 1,532 ล้านบาท อยู่ระหว่างให้สิทธิผู้เสนอราคาพิจารณาอุทธรณ์ หากไม่มีข้อขัดข้องคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 720 วัน หรือประมาณ 2 ปี

“ช่วงนี้จะก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 8 ช่องจราจร ก่อสร้างสะพานข้ามคลอง ทางแยกต่างระดับบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 3 และส่วนต่อเนื่อง”

และ ช่วงที่ 4 ถนนพุทธมณฑลสาย 3-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ระยะทางประมาณ 3 กม. อยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณเพื่อเวนคืนและก่อสร้างในปี 2565 วงเงิน 1,300 ล้านบาท ยังไม่รวมงานระบบไฟฟ้าและประปา หากได้รับอนุมัติจะใช้เวลาสร้าง 720 วัน

“เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นโครงข่ายใหม่ที่เชื่อมจากศิริราชถึง จ.นครปฐม”

มี.ค.ขยายศาลาธรรมสพน์เสร็จ

ด้านแหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการปรับปรุงถนนศาลาธรรมสพน์จากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนาค่าก่อสร้าง 204.4 ล้านบาท ก่อสร้างถนนขนาด 2-4 ช่องจราจร พร้อมขยายสะพานข้ามคลอง 5 แห่ง เป็นทางลัดเชื่อมพื้นที่กรุงเทพฯกับนครปฐมและนนทบุรี อีกทั้งช่วยการจราจรจากถนนบรมราชชนนี และแก้ปัญหาน้ำท่วมบนถนนศาลาธรรมสพน์

ปัจจุบันกำลังเร่งรัดงานผิวจราจรและงานไหล่ทางบริเวณสะพานข้ามคลองบางคูเวียงให้แล้วเสร็จในวันที่ 15 ก.พ. และเร่งรัดงานก่อสร้างบ่อไฟฟ้าใต้ดินบริเวณคลองบางคูเวียงของการไฟฟ้านครหลวงให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ภายในวันที่ 8 มี.ค.นี้

ปลายปีวิ่งฉลุยอุโมงค์แยกไฟฉาย

และภายในปี 2564 จะเปิดการจราจรโครงการอุโมงค์ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์กับถนนพรานนก หรือแยกไฟฉาย วงเงิน 788 ล้านบาท ระยะทาง 1.25 กม. หลังได้รับพื้นที่คืนจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว ทางบริษัท กำแพงเพชรวิวัฒน์ก่อสร้าง จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างได้เดินหน้าก่อสร้างเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา หลังหยุดสร้างเมื่อปี 2557 เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างทับซ้อนกับโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ


ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 70% เดิมตั้งเป้าจะสร้างเสร็จเปิดใช้ต้นปีนี้ แต่เนื่องจากงานก่อสร้างที่เหลือค่อนข้างยาก เป็นงานระบบ และขุดอุโมงค์อยู่ด้านล่างรถไฟฟ้า จะต้องใช้เวลาดำเนินการ ซึ่งจะเร่งให้เสร็จปลายปีนี้ จากนั้นต้นปี 2565 จะเก็บความเรียบร้อยของโครงการเสร็จทั้งหมด เมื่อเปิดใช้จะช่วยลดการติดขัดการจราจรบริเวณทางแยกไฟฉาย