ตัดทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” ป่วน สำนักงบฯไม่มีเงินจ่ายเวนคืน

กทพ.จ่อปรับแผนลงทุน PPP ตัดทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” วงเงิน 1.4 หมื่นล้าน รัฐไม่มีงบฯจ่ายค่าเวนคืนกว่า 5 พันล้าน ทำโครงการสะดุด หวั่นต้นทุนพุ่ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2564 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไม่ได้รับงบประมาณสำหรับจ่ายค่าเวนคืนโครงการทางด่วนสาย “กะทู้-ป่าตอง” จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กม. เนื่องจากโครงการยังไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทางสำนักงบประมาณจึงยังไม่จัดสรรงบประมาณให้

“ทำให้โครงการล่าช้าจากแผนงานไปอย่างน้อย 1 ปี ขณะนี้รอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.อนุมัติรูปแบบ PPP โครงการ และเสนอ ครม.อนุมัติ หากรัฐยังไม่มีงบฯเวนคืนให้อาจจะต้องให้ กทพ.จ่ายไปก่อน เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้เร็วขึ้น รอนโยบายจากกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมจะให้ดำเนินการแบบไหน”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัจจุบันสถานะของโครงการทางด่วนกะทู้-ป่าตอง มีความพร้อมจะเดินหน้าก่อสร้าง โดยโครงการผ่านการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และได้รับการใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยการลงทุนจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP net cost ระยะเวลา 35 ปี แบ่งเป็นก่อสร้าง 5 ปี และบริหารซ่อมบำรุง 30 ปี วงเงินลงทุนของโครงการล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 14,177 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเวนคืน 5,792 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง 8,385 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากโครงการล่าช้าออกไปคาดว่าเงินลงทุนจะเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะค่าเวนคืนที่ดินที่กรมธนารักษ์มีแผนจะปรับราคาใหม่ในปี 2565 และราคาซื้อขายที่ดินใน จ.ภูเก็ตราคาค่อนข้างสูง

“โครงการมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ถึง 20% ตามแผน หากได้รับงบฯเวนคืนปี 2564 จะใช้เวลาเวนคืน 1 ปี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2566 แล้วเสร็จในปี 2569”

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาการจราจรและอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้ทาง จะเก็บค่าผ่านทางสำหรับรถจักรยานยนต์ 15 บาท รถ 4 ล้อ 45 บาท รถ 6-10 ล้อ 85 บาท และมากกว่า 10 ล้อ 130 บาท คาดว่าปริมาณการจราจรในปีแรกเปิดใช้ในส่วนของรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 28,488 คันต่อวัน และรถยนต์ 24,216 คันต่อวัน

แนวเส้นทางเริ่มต้นจากถนนตามผังเมืองรวมสาย ก.ในพื้นที่ชุมชนป่าตอง และชุมชนกะรน ต.ป่าตอง มุ่งไปทางทิศตะวันออกบริเวณถนนพระเมตตา สร้างเป็นทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ถึงเขานาคเกิด ระยะทาง 0.9 กม.

จากนั้นจะสร้างเป็นอุโมงค์ระยะทาง 1.85 กม. ลอดใต้เทือกเขานาคเกิด และทางยกระดับ ระยะทาง 1.23 กม.ไปยัง ต.กะทู้ผ่านด่านเก็บค่าผ่านทาง จนบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 (ถนนพระบารมี)


รูปแบบจะก่อสร้างเป็นทางด่วน ขนาด 8 ช่องจราจร หรือไป-กลับ 4 ช่องจราจร สำหรับให้รถยนต์วิ่ง 2 ช่องจราจร และรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร โดยบริเวณจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการ จะก่อสร้างเป็นทางแยกต่างระดับ พร้อมติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง