สำรวจโค้งสุดท้าย 5 อันดับที่ดิน “แนวรถไฟฟ้า” ราคาพุ่ง

แนวรถไฟฟ้า

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผย 5 อันดับที่ดินเปล่า แนวรถไฟฟ้าราคาเพิ่มขึ้นสูง

วันที่ 22 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาที่ดินโดยเฉพาะในบริเวณที่มีรถไฟฟ้าผ่านและเป็นพื้นที่ปลายสายของรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย มีอัตราการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในทำเลเส้นทางรถไฟฟ้าเริ่มขยายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ไตรมาส 1-3 ในปี 2564

สำหรับไตรมาส 4 พบ 5 อันดับแรกที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด แต่ยังเป็นการเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวลง ดังนี้

สายสีน้ำเงิน

สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต โดยเป็นที่ดินโซนตะวันตกของกรุงเทพมหานคร มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 33.4%

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน พบว่าราคาที่ดินที่รถไฟฟ้าผ่านในเขตหนองแขมและบางแค เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมาก โดยที่ดินในบริเวณนี้มีราคาเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันมา 4 ไตรมาสแล้ว

ทั้งนี้ ราคาที่ดินที่เปลี่ยนแปลงในพื้นที่ดังกล่าวเป็นผลเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินในบริเวณแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ที่เปิดให้บริการแล้ว

สายสีทอง

สายสีทอง (ธนบุรี-ประชาธิปก) และสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว ส่วนสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต โดยทั้ง 3 โครงการมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 31.9%

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน พบว่าราคาที่ดินที่รถไฟฟ้าผ่านในเขตบางกอกใหญ่ บางกอกน้อย คลองสาน และพระนคร เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมาก

เอ็มอาร์ที

แนวเอ็มอาร์ที ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว และสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวลำโพง) เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 31.4%

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งราคาที่ดินที่รถไฟฟ้าผ่านในเขตบางซื่อและจตุจักร เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง

สายสีแดงอ่อน

สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ซึ่งเป็นโครงการเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 29.5%

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยราคาที่ดินที่รถไฟฟ้าผ่านในเขตตลิ่งชัน บางพลัด และอำเภอบางกรวย เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง

สายสีส้ม

สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และในไตรมาสนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้ว 86.26% ทำให้มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 29.4%

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งราคาที่ดินที่รถไฟฟ้าผ่านในเขตห้วยขวางและบางกะปิ เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง