6 ข้อ Checklist เลือกบริษัทรับทำ SEO อย่างไรให้ถูกใจที่สุด

6 ข้อ Checklist

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกับการทำการตลาดออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณ การทำ SEO (Search Engine Optimization) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก หลาย ๆ ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จมากขึ้น และมีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ด้วยการทำเว็บไซต์ SEO ซึ่งการจะทำสิ่งนี้ให้ได้คุณภาพ และได้ผลลัพธ์ในระยะยาว ก็จำเป็นต้องเลือกบริษัทรับทำ SEO ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนแล้ว ก็ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจคุณให้มีความน่าเชื่อถือได้อีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ มีหลาย ๆ บริษัท หรือเอเจนซี่ ที่สามารถทำ SEO ให้กับคุณได้ แต่คุณควรพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการจ้างบริษัทต่าง ๆ เสียก่อน โดยต้องดูถึงความสอดคล้องของธุรกิจคุณ กับรูปแบบที่บริษัททำ SEO เลือกใช้ในการดำเนินงานให้ธุรกิจของคุณ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการผลักดันธุรกิจให้ติดอันดับต้น ๆ ในเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการของคุณเอง โดยการเลือกบริษัท หรือเอเจนซี่ที่จะช่วยธุรกิจคุณในด้านนี้ได้อย่างถูกใจคุณมากที่สุด อาจจะต้องพิจารณาจากข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ ความรู้ กลยุทธ์ ค่าใช้จ่าย โดยสามารถดูง่าย ๆ จาก 6 ข้อเหล่านี้ ได้แก่

1. ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

เลือกบริษัทที่มีประสบการณ์ หรือความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้าน SEO ยิ่งหากมีประสบการณ์ทำ SEO ที่คล้ายคลึงกับธุรกิจของคุณอยู่แล้ว ก็จะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ของคุณ ง่ายและมีความราบรื่นในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถนำความรู้หรือประสบการณ์ที่มีมาใช้กับธุรกิจของคุณได้ โดยคุณสามารถตรวจสอบได้จากผลงานที่บริษัทเคยทำ ซึ่งเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จ หรือความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยไม่เพียงแต่ผลงานของบริษัทเท่านั้น แต่ความเชี่ยวชาญของพนักงานก็สำคัญ โดยต้องดูว่าสามารถแนะนำกลยุทธ์ในการดำเนินงานต่าง ๆ ให้คุณได้มากน้อยแค่ไหน มีการวางแผนการดำเนินงานที่ครอบคลุม และสอดคล้องกับความต้องการของคุณหรือไม่ รวมไปถึงความพร้อมของทีมงานที่จะช่วยดำเนินงานของคุณให้สำเร็จลุล่วง

2. เทคนิค SEO ที่ใช้

เทคนิค SEO ที่ใช้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณได้ผลลัพธ์ออกมาดีในระยะยาว หรือจะอยู่แค่ระยะสั้น ๆ ก็ได้ หากใช้เทคนิคที่ถูกต้อง รับรองว่าธุรกิจคุณจะไปได้ไกลอย่างแน่นอน โดยเทคนิคที่ใช้ในการทำ SEO จะต้องสอดคล้องไปกับคำแนะนำของ Google ซึ่งต้องเป็นเทคนิคสายขาว ที่จะไม่ทำให้ธุรกิจของคุณได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายในด้านความน่าเชื่อถือ หรือถูกแบนจากการค้นหาได้ ซึ่งบริษัทที่ดำเนินงาน จะต้องมีการอัปเดตความรู้ ติดตามข่าวสาร และเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของ SEO ให้มีความเท่าทันอยู่เสมอ ทั้งการเลือกใช้ Keyword การปรับแต่งเนื้อหาให้มีคุณภาพ เพราะสิ่งเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดอันดับ อัลกอรึทึมต่าง ๆ ของ Google การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพ หรือประสิทธิภาพของเว็บไซต์ SEO ได้ เพราะฉะนั้นต้องเลือกบริษัทที่สามารถนำความรู้ และเทคนิคต่าง ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Advertisment

3. การวางแผนและยุทธศาสตร์

เมื่อคุณจะเริ่มจ้างผู้เชี่ยวชาญที่จะมาช่วยคุณในด้าน SEO สิ่งที่ต้องมีความชัดเจนเลยคือ การวางแผนงานที่มีความชัดเจน และมีประสิทธิภาพ มีการวางยุทธศาสตร์การทำงานที่สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ และสอดคล้องกับเทคนิค SEO ที่ใช้ หากเป้าหมายหลักของธุรกิจของคุณคือการเพิ่มรายได้ และเพิ่มกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ แต่แผนงานนั้นไม่มีความเหมาะสม หรือสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของธุรกิจคุณ ก็อาจทำให้คุณมองว่าเงินที่เสียไปในการทำ SEO นั้นไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่คุณต้องการ เพราะฉะนั้นจึงต้องเลือกบริษัทที่มีการสร้างยุทธศาสตร์ที่ตรงกับเป้าหมาย และความต้องการของคุณ โดยสามารถสร้าง และปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของคุณได้ด้วย

4. การรายงานผลการดำเนินงาน

การรายงานผลการดำเนินงาน เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ว่าจ้างสามารถใช้พิจารณาถึงความคุ้มค่าในการเลือกทำ SEO กับบริษัทที่ดำเนินงานได้ โดยบริษัทควรมีการรายงานผลที่มีความชัดเจน โปร่งใส เพื่อให้คุณได้เห็นความคืบหน้า หรือแนวโน้มในด้านต่าง ๆ ของธุรกิจคุณได้ ซึ่งการรายงานผลก็มีความสำคัญที่จะช่วยในการวางแผน และปรับยุทธศาสตร์ในครั้งต่อ ๆ ไป และเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปวิเคราะห์ เพื่อช่วยหาทางเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานได้ รวมทั้งทำให้ผู้ว่าจ้างได้เห็นถึงประสิทธิภาพในการทำ SEO ว่ามีความคุ้มค่า หรือสอดคล้องกับการช่วยทำให้ธุรกิจนั้นเติบโตขึ้นหรือไม่ โดยเลือกบริษัทที่มีการรายงานผลการดำเนินงานให้ทราบอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในด้านการเคลื่อนไหวของเว็บไซต์ การเข้าถึงเว็บไซต์ โดยปกติแล้วการทำแคมเปญ SEO หากจะให้ได้ประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืน จะต้องใช้ระยะเวลาในการให้เว็บไซต์นั้นเติบโต ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ของธุรกิจด้วย ซึ่งการรายงานผลความคืบหน้าก็ทำให้เห็นภาพ และสร้างความมั่นใจได้มากขึ้นอีกด้วย

5. การบริการลูกค้า

การทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม คงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะวางใจให้ผู้อื่นเข้ามาช่วยดูแล ยิ่งในการทำเว็บไซต์ ทำการตลาดออนไลน์ กระตุ้นการเข้าถึงธุรกิจด้วย SEO หากได้ร่วมงานกับบริษัทที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ เป็นอย่างดี และคอยแนะนำ พร้อมให้คำปรึกษาในเรื่องที่เราไม่รู้ หรือไม่ถนัดได้ ก็ช่วยสร้างความไว้วางใจในการใช้บริการของเราได้เช่นกัน ยิ่งบริษัทที่มีการสื่อสารกับเราอย่างสม่ำเสมอ มีการรายงานผลการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส พร้อมเสนอทางเลือกต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของเราได้ อีกทั้งคอยรับฟัง และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ตรงกับเป้าหมายของธุรกิจเราได้เป็นอย่างดี ก็ช่วยให้เกิดความสบายใจที่จะให้บริษัททำ SEO เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันธุรกิจของเราได้

Advertisment

6. ราคาและความโปร่งใส

ค่าใช้จ่ายในการทำ SEO กับบริษัทผู้เชี่ยวชาญนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งในเรื่องรูปแบบของธุรกิจของคุณเอง อันดับการค้นหาบนเว็บไซต์ที่ต้องการติด Keyword ที่ต้องการใช้มีความยากง่ายแค่ไหน ไปจนถึงจำนวนบทความในการใช้เพื่อดันเว็บไซต์ขึ้นไปอยู่อันดับสูง ๆ อย่างมีคุณภาพ และยังมีการดำเนินงานอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งต้องผ่านการพูดคุย และตกลงกันก่อน โดยทางบริษัทจะทำการประเมินราคาให้คุณก่อนเริ่มทำงาน ในส่วนนี้บริษัทจะต้องมีการชี้แจงค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนว่าใช้ไปกับอะไรบ้าง และคุณรู้สึกคุ้มค่าหรือไม่ หากเป็นราคาที่คุณพึงพอใจ มีความชัดเจนในแผนงาน เมื่อคุณตกลงแล้ว บริษัทก็จะเริ่มดำเนินการให้คุณได้ทันที แต่หากคุณมีงบประมาณที่จำกัด บริษัทที่ทำ SEO ก็จะประเมิน และแนะนำแคมเปญที่เหมาะสมให้กับธุรกิจของคุณได้ โดยอยู่ในงบประมาณที่ตกลงกันไว้ แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เลือกทำ SEO กับบริษัทที่ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

คุณอาจจะได้ทราบกันไปแล้วในเช็กลิสต์ทั้ง 6 ข้อ ว่าควรจะเลือกบริษัททำ SEO อย่างไร ให้ทั้งถูกใจ และเป็นผลดีต่อธุรกิจของคุณเอง เพราะการเลือกบริษัทที่ดี ก็ทำให้คุณนั้นนำหน้าคนอื่นไปได้อีกขั้นหนึ่งเลย หากต้องการจะทำ SEO และกำลังมองหาบริษัทที่มีคุณภาพตามที่เช็กลิสต์ได้บอกเอาไว้ เราขอแนะนำ THAITOPSEO บริษัทที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการทำ SEO ด้วยเทคนิคสายขาว ที่คุณสามารถวางใจได้ ที่นี่เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำ และให้คำปรึกษาแก่คุณอย่างครบถ้วนรอบด้าน ช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยผลลัพธ์ที่ดี มีคุณภาพในระยะยาว การันตีด้วยผลงานที่ทำให้หลายธุรกิจติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกบน Google หากคุณอยากจะเป็นธุรกิจต่อไปที่ประสบความสำเร็จ ก็ติดต่อมาให้เราช่วยดูแลได้เลย