สุรเดช ย้ำชัด พร้อมทำงานเชิงรุก  ด้วยสำนึกของผู้แทนคือการเสียสละ  

สุรเดช ย้ำชัด พร้อมทำงานเชิงรุก  ด้วยสำนึกของผู้แทนคือการเสียสละ  

การแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 เพื่อให้การเลือก สว. ชุดที่ 13 จำนวน 200 คน เป็น สว.เป็นประชาธิปไตย และยึดโยงกับประชาชน เป็นหนึ่งในเรือธงสำคัญที่ต้องทำ ภายใต้มุมมองของ นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ว.กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น จังหวัดพะเยา โดยย้ำว่า ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องมีการฟื้นศรัทธา ร่วมใจกันสร้างวุฒิสภาประชาชน ด้วยการคัดเลือก สว. พร้อมทำงานเชิงรุก มุ่งพัฒนาคนในทุกองค์กรของภาครัฐ ติดตามตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงาน ความโปร่งใส ความเป็นกลาง ยอมรับการมีส่วนร่วมของประชาชน ฯลฯ

รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 มาจากการปฏิวัติรัฐประหาร ทำให้ที่มาของ ส.ว. ไม่ได้ยึดโยงประชาชน จึงต้องแก้ไข เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิเลือก ส.ว. ที่ตนต้องการได้ รวมถึงต้องมีการพิจารณาเสนอยกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัย กฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน แก้ไขกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมไทย กฎหมายที่เอื้อประโยชน์กับประชาชนบางกลุ่มทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมในสังคม   

ที่สำคัญอีกประการ สว. ต้องช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อย่างเช่น การรับเรื่องราวร้องทุกข์ แล้วเข้าไปช่วยแก้ไขให้สำเร็จ และต้องปกป้องคนดีของสังคมไม่ว่าจะเป็นคนในภาครัฐ ภาคเอกชนหรือประชาชนทั่วไป นี่คือ สิ่งที่ต้องทำ ในฐานะ สว.ที่มาจากประชาชน

เมื่อถามว่า พร้อมเข้าไปทำงานเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ และทำหน้าที่ สว. เพื่อประชาชนหรือไม่ 

คำตอบจากนายสุรเดช คือ พร้อม และพร้อมที่จะทำงานแบบเชิงรุกด้วย ภายใต้แนวคิดว่า “สำนึกของผู้แทนคือการเสียสละ” 

Advertisment

ทั้งนี้ นายสุรเดช ยืนยันว่า พร้อมใช้ประสบการณ์จากที่เคยเป็นทั้งสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญการท่องเที่ยววุฒิสภาตลอดสมัย เป็นระยะเวลายาวนานถึง 6 ปีและรักษาการณ์ต่ออีก 6 เดือน ในช่วงเวลาที่เคยเป็น ส.ว. ยังดำรงตำแหน่งอื่นๆ เช่น ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาจุดผ่อนปรนด่านชายแดนชั่วคราวและถาวร วุฒิสภา ประธานอนุกรรมาธิการพัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ด้านการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดในภาคอีสาน  และประธานอนุกรรมาธิการด้านความร่วมมือระหว่างประเทศโครงการ “ขุดคอคอดกระหรือคลองไทย” วุฒิสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. มาทำงานอย่างทุ่มเท เสียสละ เพื่อสร้างการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติอย่างยั่งยืน