ทำไมนวนิยายถึงได้รับความนิยม แล้วการอ่านนิยายมีประโยชน์อย่างไร?

ในปัจจุบัน การอ่านหนังสือ มีการเปลี่ยนรูปแบบจากหนังสือกระดาษไปเป็นช่องทางการอ่านแบบแพลตฟอร์มออนไลน์ (E-book) มากขึ้น ซึ่งการอ่านที่เปลี่ยนรูปแบบไม่ได้หมายความว่าความสนใจในหนังสือของคนจะลดน้อยลงแต่อย่างใด และแน่นอนว่าหนังสือยังไม่ตาย นักอ่านหลายคนหลงใหลในการอ่านหนังสือไม่ว่าจะอ่านเพื่อหาความรู้ ความเพลิดเพลิน หรือเพื่อสั่งสมประสบการณ์ต่างๆ แน่นอนว่าหนังสือทุกอย่างมักจะมีข้อคิดสอดแทรกอยู่เสมอ แต่ละคนก็อาจจะมีงานหนังสือที่สนใจไม่เหมือนกัน บางท่าน อาจชอบเรื่องสั้น บทกลอน และบางท่านก็สนใจในการอ่านนิยาย

เมื่อพูดถึงนิยาย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเภทของหนังสือที่ได้รับความนิยม การอ่านนิยาย เป็นการอ่านเรื่องขนาดยาว นิยายมักถูกแต่งขึ้นจากประสบการณ์ของผู้เขียนหรือจินตนาการที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นมา เพื่อก่อให้เกิดเป็นเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะสะท้อนชีวิต สังคม และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา วันนี้เราจึงอยากมาพาทุกคนทำความรู้จักนิยายให้มากขึ้น พร้อมทั้งไปสำรวจดูว่าทำไมนิยายถึงยังเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน รวมถึงประโยชน์ของการอ่านนิยายอีกด้วย

นิยายเป็นเรื่องแต่งขนาดยาวที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ซึ่งในประเทศไทยแต่เดิมหากย้อนกลับไปนิยายในยุคแรกๆ เข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 5 และได้รับความนิยมเรื่อยมา มีการผลิตนิยายหลากหลายแนวให้ถูกใจนักอ่าน หลายครั้งนิยายก็เป็นภาพที่สะท้อนแนวคิดหรือรูปแบบของสังคมตามแต่ละยุคสมัย ซึ่งในปัจจุบันมีการนำเสนอนิยายที่มีความหลากหลาย เพราะโลกของเราเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนิยายรักโรแมนติกย้อนยุค นิยายวาย แฟนตาซี หรือจะแนวสืบสวนสอบสวนที่ได้รับอิทธิพลจากโลกตะวันตก นอกจากนี้ยังมีนิยายแนวอื่นๆที่มีพล็อตเรื่องใหม่ๆ อีกมากมายในท้องตลาด โดยสถิติในปี 2560 ที่สำรวจการอ่านหนังสือของคนไทย มีคนให้ความสนใจในหนังสือแบบรูปเล่มลดลง และหันไปเลือกซื้อหนังสือทางออนไลน์แทน ซึ่งหนังสือที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากคือ นิยาย หลายสำนักพิมพ์ก็ได้มีการปรับตัวไปลงทุนในช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 72 แสดงให้เห็นว่านิยายยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดหนังสือ และการสร้างช่องทางใหม่ๆ รูปแบบนี้ก็ได้เปิดโอกาสสร้างรายได้ให้กับคนที่รักในนิยาย มีช่องทางในการแสดงผลงานของตนเอง และผู้อ่านก็มีช่องทางในการเลือกอ่านได้หลากหลาย อย่างแพลตฟอร์มออนไลน์ ‘กวีบุ๊ค (Kawebook)’ ที่เปิดตัวและได้มีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ถึง 300,000 คนต่อเดือน มีการจัดอันดับหมวดหมู่ต่างๆให้ผู้อ่านนิยายสามารถหาหนังสือได้ง่าย และใครที่ชอบเขียน ก็สามารถมาแสดงฝีมือได้ในเว็บไซต์ของกวีบุ๊คได้ ความสนใจในด้านแพลตฟอร์มออนไลน์เกี่ยวกับการอ่านนิยายทำให้วงการหนังสือก้าวไกลกว่าเดิม

นอกจากความนิยมของนิยายที่ได้เสียงตอบรับอย่างดี ประโยชน์ของการอ่านนิยายก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ข้อแรกเลยคือ การอ่านนิยายช่วยฝึกสมาธิ หลายครั้งที่เราเห็นว่าสมัยใหม่มีการเข้ามาของสื่อสมัยใหม่ เช่นสมาร์ทโฟนที่ทำให้คนท่องโลกอินเทอร์เน็ตเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน แต่การอ่านนิยายนั้นสามารถทำให้คนจดจ่อและมีสมาธิกับเรื่องที่ตนเองอ่านอยู่ได้ โดยไม่ต้องสลับหน้าจอไปทำอย่างอื่น นอกจากนี้การอ่านนิยายยังให้ความเพลิดเพลิน เสริมสร้างจินตนาการ ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ต่างๆ เมื่อเราอ่านนิยายในบางครั้งนิยายพาเราเข้าไปสู่โลกใบใหม่ ที่เราอาจไม่จำเป็นต้องไปเผชิญด้วยตนเอง แต่เราเกิดการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับตัวละครในสถานที่แห่งนั้นผ่านนิยาย ได้ประสบการณ์เสมือนไปยังสถานที่ หรือเหตุการณ์แบบนั้นจริงๆ บางครั้งนิยายหลายเล่มยังช่วยจรรโลงใจ และสอนให้เรารู้จักคิด เห็นโลกในมุมใหม่ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อีกด้วย ในหลายๆครั้งนิยายมักถูกสร้างมาจากเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และเราอาจเจอคนจริงๆ แบบนี้ในนิยายที่เราอ่าน ประโยชน์ของการอ่านิยายทำให้เห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ ช่วยทำให้เรากลับมาเรียนรู้ทำความเข้าใจตนเอง และเข้าใจคนอื่นมากขึ้น

หากใครกำลังรู้สึกเบื่อ หรืออยากเติมพลังดีๆ ให้แก่ชีวิตอาจลองเปลี่ยนกิจกรรมยามว่าง จากหยิบโทรศัพท์เล่นแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ เปลี่ยนมาเป็นเข้าเว็บไซต์กวีบุ๊ค https://www.kawebook.com/ แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการอ่านหนังสือ เพื่อเลือกอ่านนิยายดีๆ สักเรื่องที่เราสนใจ แล้วเราอาจพบคำตอบบางอย่างที่เราตามหา ได้ทบทวนเรื่องราวในชีวิต เห็นเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในมุมมองที่หลากหลายมากกว่าเดิม