ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร.9 อัจฉริยภาพองค์อัครศิลปิน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ทรงมีของใช้ส่วนพระองค์ที่ทรงนำติดพระองค์ไปด้วยทุกแห่งหนจนเราชาวไทยเห็นคุ้นชินตา ก็คือ แผนที่ กล้องถ่ายรูป สมุด ดินสอ

กล้องถ่ายรูปส่วนพระองค์นั้น พระองค์ทรงใช้บันทึกภาพหลากหลาย ทั้งพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินี สมเด็จพระราชชนนี พระราชโอรส พระราชธิดา พระบรมวงศานุวงศ์ พสกนิกรที่เข้าเฝ้ารับเสด็จ สภาพพื้นที่ที่พระองค์เสด็จฯ กระทั่งทรงถ่ายภาพพระฉายา (เงา) ของพระองค์เอง

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของพระองค์ และที่สำคัญมากอีกประการหนึ่งคือ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์บางส่วนแสดงให้เห็นถึงการที่

พระองค์ทรงใส่พระทัยในปัญหาของพสกนิกร ทรงถ่ายภาพบันทึกปัญหาในแต่ละพื้นที่ที่พระองค์ทรงพบเห็น นำมาสู่พระราชดำริในการแก้ไขปัญหาบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พสกนิกรทั่วแผ่นดินไทย เพื่อน้อมรำลึกพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะองค์อัครศิลปินและพระมหากรุณาธิคุณในฐานะองค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) จึงได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นิทรรศการนี้นำภาพถ่ายฝีพระหัตถ์จำนวน 200 ภาพมาจัดแสดง มีทั้งภาพที่เคยเผยแพร่และไม่เคยเผยแพร่มาก่อน โดยภัณฑารักษ์ผู้คัดเลือกภาพถ่ายมาจัดแสดงคือ นิติกร กรัยวิเชียร

นิทรรศการแบ่งการนำเสนอเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงต้นรัชกาล จัดแสดงพระฉายาลักษณ์ยุคขาว-ดำ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชโอรส พระราชธิดา และพระบรมวงศานุวงศ์ ช่วงกลางรัชกาล จัดแสดงภาพทรงงาน ณ สถานที่และโครงการต่าง ๆ ทั้งด้านการเกษตร การชลประทาน การพัฒนาท้องถิ่น และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ช่วงปลายรัชกาล จัดแสดงภาพคราวเสด็จฯแปรพระราชฐานไปประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล ทัศนียภาพอันงดงามต่าง ๆ และสุนัขทรงเลี้ยง

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดแสดงถึงวันที่ 7 มกราคม 2561 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นนิทรรศการภาพถ่ายอันมีคุณค่ายิ่ง ที่คนไทยควรได้ชมสักครั้งในชีวิต