ย้ำ! 15 ข้อควรรู้ก่อนไปชมพระเมรุมาศ ฉบับอัพเดตจากการชมรอบทดสอบ

เช้าวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ หลังจากที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กระทรวงวัฒนธรรมซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการจัดแสดงนิทรรศการฯ จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการฯ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน

ก่อนจะไปชมพระเมรุมาศและนิทรรศการฯ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มีอะไรที่ควรรู้ “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมมาให้แล้ว 15 ข้อ ดังนี้

1.เปิดให้เข้าชมเวลา 07.00-22.00 น. วันที่ 2-30 พฤศจิกายน ไม่มีวันหยุด

2.แต่งกายด้วยชุดสุภาพเรียบร้อย ไม่สวมกางเกงขาสั้น ไม่สวมกางเกงหรือกระโปรงเข้ารูป ไม่สวมกางเกงยีนส์ฟอกสีซีดหรือมีรอยขาด ไม่สวมเสื้อผ้าที่ผ้าบาง ไม่สวมเสื้อแขนกุดหรือเสื้อกล้าม ส่วนเรื่องสีเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่ต้องไว้ทุกข์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา กลุ่มอาชีพที่มีเครื่องแบบให้แต่งชุดเครื่องแบบ รวมถึงกลุ่มชนเผ่า ให้แต่งชุดชนเผ่าได้

3.ต้องผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด ได้แก่ บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ บริเวณท่าช้าง บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสำหรับผู้พิการให้ใช้จุดคัดกรองบริเวณด้านหลังกระทรวงกลาโหม

4.ใช้บัตรประชาชนแลกบัตรเข้าชมที่สนามหลวงทางทิศตะวันตก ตรงข้าม ม.ธรรมศาสตร์ ที่จุดแลกบัตรจะแจกแผ่นพับนำชมนิทรรศการ มีทั้งภาษาไทย จีน อังกฤษ

5.เมื่อแลกบัตรแล้วจะมีเต็นท์ให้นั่งรอคิว เจ้าหน้าที่จะให้เข้าชมรอบละ 5,500 คน

6.ให้ชมที่ด้านล่างเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ขึ้นบนองค์พระเมรุมาศ

7.ดูแต่ตา ห้ามแตะ ห้ามจับ ห้ามพิงส่วนประกอบของพระเมรุมาศ

8.อนุญาตให้เซลฟี่ได้ในกิริยาอาการสำรวม แต่ห้ามไลฟ์ ห้ามวิดีโอคอล

9.แต่ละรอบมีเวลาเข้าชม 1 ชั่วโมงเท่านั้น ห้ามเกิน เมื่อได้ยินเสียงกริ่งดังหรือเสียงเจ้าหน้าที่ประกาศต้องรีบเดินไปยังทางออก เพื่อให้รอบต่อไปได้เข้าชมอย่างเท่าเทียมกัน

10.ออกได้ทางเดียวเท่านั้นคือทางทิศใต้ของสนามหลวงหรือฝั่งพระบรมมหาราชวัง ให้แลกบัตรคืนที่จุดนี้

11.นอกจากชมความวิจิตรของพระเมรุมาศแล้ว ควรเผื่อเวลาไว้ชมนิทรรศการฯ ซึ่งจัดแสดงบนพระที่นั่งทรงธรรม และศาลาลูกขุน รวม 7 นิทรรศการ ทุกนิทรรศการน่าสนใจ ไม่ควรพลาด

12.มีนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตาและทางการได้ยิน จัดแสดงในอาคารทับเกษตร ซึ่งมีพระเมรุมาศ และองค์ประกอบต่าง ๆ จำลองเพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสสัมผัสแทนการมองด้วยตา มีอาสาสมัครนำชมและจัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ

13.นอกจากพระเมรุมาศ อาคารประกอบพระเมรุมาศ และนิทรรศการฯแล้ว ยังมีการแสดงมหรสพที่เวทีมหรสพด้านนอก จะทำการแสดงทุกวันเวลา 18.00-22.00 น. พิเศษเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ มีการจัดแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม มหรสพเหล่านี้หาดูยาก ถ้าใครมีเวลาควรรอดู

14.โรงราชรถ ราชยาน ในบริเวณพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติก็เปิดให้เข้าชมได้ในเวลาเดียวกัน

15.การเดินทางโดยรถสาธารณะ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) จัดรถโดยสารให้บริการฟรีจากจุดต่าง ๆ ตั้งแต่เวลา 05.00-23.00 น. จำนวน 60 คันต่อวัน ใน 6 เส้นทาง ได้แก่ 1.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2.สถานีรถไฟหัวลำโพง 3.วงกลมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 4.สถานีขนส่งเอกมัย 5.สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ 6.สถานีขนส่งหมอชิต ส่วนการเดินทางทางเรือ ได้ขอความร่วมมือผู้ให้บริการเรือด่วน เรือเมล์ขยายเวลาให้บริการเวลา 05.00-22.30 น.

หากใครมีคำถามอะไรนอกเหนือจากนี้ สอบถามได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือเว็บไซต์ www.m-culture.go.th