“กางเกงช้าง” ฟีเวอร์ ส่องโซเชียล Top 5 ลายกางเกง คนพูดถึงมากที่สุด

กางเกงช้าง กระแสโซเชียล

“กางเกงช้าง” ฟีเวอร์ จุดกระแสกางเกงลายประจำท้องถิ่น สำรวจเสียงบนโซเชียลมีเดีย ผู้คนพูดถึงกางเกงลายประจำถิ่น ลายใดมากที่สุด

วันที่ 14 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา “กางเกงช้าง” เป็นที่พูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะการเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทย และคนไทยเองก็ซื้อหามาสวมใส่ตามกระแสนิยม

อีกทั้งยังเป็น 1 ในผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ (5F) ที่รัฐบาลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พยายามผลักดันนโยบาย “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด เปิดเผยการสำรวจเสียงในสังคมออนไลน์ หรือ Social Listening เกี่ยวกับการกล่าวถึง “กางเกงช้าง” ใน Social Media ระหว่างวันที่ 15 มกราคม-29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อนำมาวิเคราะห์เจาะตลาดความฮิตของ “กางเกงช้าง” พบว่า มีค่า Buzz ซึ่งเป็นการกล่าวถึง (Mention) รวมกับการมีส่วนร่วม (Engagement) สูงถึง 846,600 ครั้ง

ขณะที่กางเกงลายประจำท้องถิ่น ที่มีการพูดถึงมากที่สุด 5 อันดับ มีดังนี้

อันดับ 1 กางเกงปลาทูแม่กลอง มี Mention และ Engagement รวม 72,153 ครั้ง

Plaplatootoo (ปาป้า-ทูทู่) หรือกางเกงปล้าง (ช้าง + ปลา) ของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นลายที่ผ่านการชนะเลิศการออกแบบแคแร็กเตอร์ของคนไทย ภายใต้โครงการ Change by CEA โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เมื่อปี 2564 และมีการออกแบบลักษณะเฉพาะตัวของกางเกงเป็นฟรีไซซ์ ที่ทำจากผ้าไหมอิตาลี คุณภาพสูง ใส่สบาย มีกระเป๋าข้าง เชือกผูกเอว และขาจั๊ม นอกจากนี้ผู้คิดค้นลายยังแสดงออกถึงความมั่นใจว่าไม่กังวลเรื่องของเลียนแบบ และบอกว่าของแท้ต้องผลิตในพื้นที่เท่านั้น

อันดับ 2 กางเกงกะปิปลาร้า มี Mention และ Engagement รวม 55,435 ครั้ง

เรียกว่าเป็นที่ฮือฮากันมาก เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดทำกางเกงผ้าสุดพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีขององค์การสวนสัตว์ โดยได้ออกแบบลวดลายโชว์ความน่ารักของเจ้า “คาปิบารา (Capybara)” หรือที่ชาวโซเชียลคนไทยมักเรียกกันว่า “กะปิปลาร้า” ซึ่งเป็นหนูยักษ์ที่สร้างความฮือฮากันบนโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าใครได้เห็นก็ต่างตกหลุมในความน่ารักกันถ้วนหน้า เห็นได้จากยอดสั่งพรีออร์เดอร์กางเกง ที่เมื่อเปิดให้จองปุ๊บ เว็บล่มและเต็มทันทีภายใน 3 นาทีแรก

อันดับ 3 กางเกงแมวโคราช มี Mention และ Engagement รวม 51,297 ครั้ง

กลายเป็นสินค้าสุดฮิตสำหรับ “กางเกงแมวโคราชที่เป็นลาย KORAT MONOGRAM” ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากประกวดในงาน “มามูย่า” ที่จัดขึ้นโดยหอการค้าร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา โดย “แมวโคราช หรือ แมวมาเลศ” ถือว่าเป็นสัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา (โคราช) และล่าสุดหลายหน่วยงานได้ร่วมกันผลักดันกางเกงแมวโคราช เป็นแฟชั่นไอเท็มในเกม “Free Fire” เกมออนไลน์ชื่อดังและเป็นหนึ่งในเกมสุดฮิตของอีสปอร์ต

อันดับ 4 กางเกงปูก้ามดาบ มี Mention และ Engagement รวม 29,736 ครั้ง

กางเกงปูก้ามดาบ ประจำจังหวัดสมุทรสาคร มีลวดลายกางเกง ประกอบไปด้วย ลายปูก้ามดาบตัวเล็ก ตัวใหญ่, ลายป่าชายเลน, ลายคลื่นน้ำ 3 ระลอก, ลายคลื่นน้ำ 3 เส้น, ลายจักรีประยุกต์ (ลายดอกเดซี่) และเลขมงคล ทั้งหมดนี้ล้วนแสดงถึงอัตลักษณ์ทางศิลปะ วิถีชีวิตและระบบนิเวศของจังหวัดสมุทรสาคร นอกจากนี้เนื้อผ้าของกางเกงนั้น ได้ใช้ผ้าไหมอิตาลี ซึ่งจะมีความยืดหยุ่น ผิวเรียบเงางาม และมีความทนทานของกางเกงมากกว่าเนื้อผ้าที่ใช้ผลิตกางเกงช้างทั่วไป

อันดับ 5 กางเกงปลาแรด มี Mention และ Engagement รวม 17,038 ครั้ง

กางเกงปลาแรดนั้นได้รับการออกแบบโดยวิศวกรเจ้าของร้านกาแฟ “จงรัก” ในจังหวัดอุทัยธานี โดยมีการใช้อัตลักษณ์ของจังหวัดมาทำเป็นลายของกางเกง มีทั้งปลาแรด และมีคำว่า UTHAI อยู่ในตัวปลา ดอกสุพรรณิการ์ เรือนแพ แม่น้ำสะแกกรัง และบันไดวัดสังกัสรัตนคีรี ความนิยมของกางเกงปลาแรดพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนำมาวางขาย ขายดีจนผลิตไม่ทัน และมียอดการสั่งจองยาวเป็นเดือน

นอกจากนี้ ยังมีกางเกงลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัดในลวดลายต่าง ๆ อีกมากมาย อาทิ กางเกงวัวลาน จังหวัดเพชรบุรี, กางเกงไดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น, กางเกงไก่ชน จังหวัดพิษณุโลก, กางเกงนนทบุเรี่ยน จังหวัดนนทบุรี

อีกทั้งยังมีธุรกิจหลายราย ออกแบบลวดลายผลิตกางเกงช้างในลวดลายต่าง ๆ อีกด้วย เช่น กางเกงช้างขายหัวเราะ นับว่าเป็นกางเกงช้างตัวแรกที่มีแก๊กการ์ตูนมาโลดแล่นอยู่บนกางเกง, กางเกงลายเด้อ ที่มีลวดลายกางเกงเป็นการ์ตูนมาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ การ์ตูนญี่ปุ่นสุดฮิตของเด็ก ๆ เป็นต้น