พี่สาว “วันเฉลิม” เข้าพบ “กงสุล” ขอเดินทางไปขึ้นศาลกรุงพนมเปญ

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์
REUTERS/Leah Millis/File Photo

พี่สาว “วันเฉลิม” เข้าพบ “อธิบดีกงสุล” ขอเดินทางให้ข้อมูลคดีตามหมายเรียกจากผู้พิพากษาผู้ไต่สวนคดี ณ กรุงพนมเปญ วันที่ 19 ตุลาคมนี้ 

วันที่ 9 ตุลาคม 2563 บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ (9 ตุลาคม) เวลา 14.00 น. นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ได้ขอเข้าพบอธิบดีกรมการกงสุล เพื่อขอคำปรึกษาและความอนุเคราะห์ในการเดินทางไปกรุงพนมเปญ ในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ หลังได้รับหมายเรียกจากผู้พิพากษาผู้ไต่สวนคดี กรณีการสูญหายของ “วันเฉลิม”

การเข้าพบอธิบดีกรมการกงสุล ของพี่สาว “วันเฉลิม” ได้รับการช่วยเหลือจาก มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหรือค่าตอบแทนใดใด

มูลนิธิฯ มองว่า การหายตัวไปของ “วันเฉลิม” มีความสำคัญและเป็นคดีสะเทือนขวัญประชาชน อีกทั้งต่างประเทศก็ได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับดคีดังกล่าวมาโดยตลอด

ทั้งนี้ “วันเฉลิม” เป็นนักกิจกรรมและบล็อกเกอร์ชาวไทยที่อยู่ระหว่างลี้ภัย หลังถูกทางการประเทศไทยส่งหมายเรียกให้ไปรายงานตัวเพื่อปรับทัศนคติ หลังเหตุการณ์รัฐประหาร ปี 2557 และถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ โดยการโพสต์ข้อความต่อต้านรัฐบาลในเฟซบุ๊ค ซึ่งหลังจากนั้นได้ถูกบุคคลไม่ทราบฝ่ายลักพาตัวไปจากอพาร์ตเมนต์ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ถือเป็นเวลา 4 เดือนเต็มที่ “วันเฉลิม” หายตัวไป แต่คดียังไม่มีความคืบหน้าใดใด