แชร์เอกสารฝ่ายความมั่นคง สร้างโซลาร์เซลล์ที่อมก๋อย 45 ล้าน

ชาวเน็ตแชร์เอกสารราคากลาง 45 ล้านบาท สร้างโซลาร์เซลล์ใน อ.อมก๋อย ซึ่งระบุว่าเป็นหนังสือของ กอ.รมน.

วันที่ 12 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณียูทูบเบอร์ชื่อดัง “พิมรี่พาย” บริจาคเงินกว่า 5 แสนบาท เพื่อสร้างโซลาร์เซลล์, แปลงปลูกผัก และซื้อโทรทัศน์ ให้กับเด็ก ๆ ในหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ก่อนเผยแพร่คลิปในช่วงวันเด็ก จนเกิดดราม่าตามมาหลายเรื่อง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ในโลกออนไลน์มีการแชร์เอกสารที่ระบุว่าเป็น แบบสรุปราคากลางงานก่อสร้างอาคาร กลุ่มงาน/งาน โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ของ “กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3” (กอ.รมน.ภาค 3)

ระบุสถานที่ก่อสร้างคือ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ คำนวนราคากลางเมื่อวันที่ 2 เดือนเมษายน พ.ศ.2562

รายการคือ ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์ พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3

ค่าก่อสร้าง 45,205109.91 บาท ราคากลาง 45,205,000 บาท

“ประชาชาติธุรกิจ” ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือไม่ ต้องรอคำชี้แจงจากทาง กอ.รมน. ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังมีการแชร์เอกสารดังกล่าวทางโลกออนไลน์ มีการตั้งข้อสังเกตจากชาวเน็ตหลายอย่าง เช่น ราคาโซลาร์เซลล์ที่ไม่น่าจะสูงขนาดนี้ แม้จะเป็นราคาเมื่อปี 2562 ก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีการเปรียบเทียบกับโซลาร์เซลล์ที่ “พิมรี่พาย” ซื้อบริจาค ซึ่งใช้งบประมาณ 3 แสนบาท กำลังไฟผลิตได้ 5.2 กิโลวัตต์ แต่หากระดับ 210 กิโลวัตต์ ตามที่เอกสารดังกล่าวระบุ คาดว่าจะเป็นโซลาร์ฟาร์มขนาดย่อม ๆ เลย

ขณะที่เมื่อวานนี้ มติชน รายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นคนอมก๋อย โพสต์ข้อความยืนยันว่า ในพื้นที่อมก๋อยนั้นไฟฟ้ายังไม่ทั่วถึงยืนยันว่า แค่ในตำบลที่ตนอาศัยอยู่นั้นมีอีกกว่า 28 จุด ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้อยากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ที่สะดวกเข้ามาบริจาคโซลาเซลล์ พร้อมจะเป็นคนกลางเพื่อนำความช่วยเหลือลงสู่พื้นที่

“ไฟฟ้ายังมีไม่ทั่วถึง โซล่าเซลล์จำเป็นมากสำหรับพื้นที่บนดอย เมื่อไม่มีไฟฟ้า เครื่องใช้อื่น ๆ ที่ต้องใช้ไฟ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องกรองน้ำ ทีวี หม้อหุงข้าว เลยใช้ไม่ได้ค่ะ หรือที่มีอยู่ มันเป็นขนาดเล็ก มันก็ใช้ไม่เพียงพอของแต่ละหมู่บ้าน เราเป็นคนที่นี้ เราเกิดที่นี้ ตอนนี้ใช้ชีวิตอยู่ที่นี้ เราเพียงแต่อยากให้คนในบ้านเกิดของเรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้เท่าที่จะเป็นไปได้”

ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนดังกล่าว ระบุอีกว่า พื้นที่บนดอยเยอะ มีหลายหมู่บ้าน แต่ละหมู่บ้านก็ไกลกัน เพราะฉะนั้นมันถึงไม่เพียงพอ โซล่าเซลล์ก็มีราคาแพง และถ้ารอเฉพาะภาครัฐส่วนตัวเราคิดว่าช้า การบริจาคมันอาจจะเป็นการให้ที่ไม่ยั่งยืน แต่สำหรับเรา เราคิดว่า อย่างน้อยเราก็ได้ทำ ได้ให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปทีละอย่าง ให้มากให้น้อยไม่สำคัญ ทำดีคือทำดี ไม่ต้องคิดซับซ้อนค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ