วิธีเช็ก โควิดลงปอดหรือยัง? ด้วยท่าง่าย ๆ กับเก้าอี้ 1 ตัว

วิธีเช็กปอดโควิดกินหมดยัง
Image by Gerd Altmann from Pixabay

เพจดัง Drama-addict แนะวิธีทดสอบว่าเชื้อโควิด-19 ลงปอดหรือยัง ด้วยเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด กับท่าง่าย ๆ ด้วยเก้าอี้ 1 ตัว 

วันที่ 30 เมษายน 2564 นพ.วิทวัส ศิริประชัย หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน แอดมินเพจ Drama-addict โพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด ซึ่งมีการใช้เพื่อทดสอบว่าเชื้อโควิด-19 ลงไปที่ปอดของผู้ป่วยแล้วหรือยัง? รวมถึงวิธีการทดสอบร่างกายง่าย ๆ โดยใช้เก้าอี้เพียง 1 ตัว ดังนี้

สำหรับคนติดเชื้อโควิดที่อยู่ระหว่างรอหาเตียงแอดมิท และที่บ้านมีอุปกรณ์ในการวัดออกซิเจน ไม่ว่าจะแบบหนีบปลายนิ้ว หรือแบบ smartband smartwatch อุปกรณ์พวกนี้เมื่อใช้วัดค่าออกซิเจนออกมา ปกติค่านี้คนทั่วไปมักจะแถวๆ 98-99 ถึง 100% และไม่ต่ำกว่า 95%

ทีนี้มันจะมีวิธีใช้เพื่อตรวจว่า เป็นโควิดลงปอดแล้วหรือยัง เพราะมีข้อมูลว่า คนที่เป็นโควิดและเกิดอาการปอดอักเสบ (เชื้อลงปอด) จะมีค่าออกซิเจนในเลือดลดลง ถ้ามีการออกกำลังกายในระดับนึง เพราะบางคนที่มีภาวะปอดอักเสบจากโควิด อาจจะยังไม่แสดงอาการเหนื่อยใด ๆ แม้ว่าปอดจะเริ่มเยินแล้วก็ได้ กว่าจะไปแสดงอาการก็นู่น ตอนปอดโคตรเยินแล้ว บางคนพอเริ่มแสดงอาการ แป๊บ ๆ ก็เสียชีวิตเลย ดังนั้นควรรีบตรวจแยกกลุ่มที่มีภาวะปอดอักเสบไปแอดมิทให้ไวที่สุด

อันนี้เป็นวิธีตรวจสอบง่าย ๆ จากเว็บสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย

ให้ใช้วิธี ลุกนั่งบนเก้าอี้ ทำต่อเนื่องหนึ่งนาที (จำนวนครั้งน่าจะได้ประมาณ 20-30 ครั้งต่อนาที) ถ้าค่าออกซิเจนที่วัดได้ น้อยลงกว่าเดิม เกิน 3% หรือรู้สึกเหนื่อยมาก หรือชีพจรขึ้นไปเกิน 120 (ดูจากเครื่องวัดได้มันมีวัดชีพจรด้วย) อันนี้คือปอดน่าจะมีปัญหาละ ควรรีบปรึกษาแพทย์

หรือจะใช้วิธีเดินไปมาซักประมาณหกนาที แล้ววัดค่าออกซิเจน ถ้าเปลี่ยนแปลงเกิน 3% ก็ควรปรึกษาแพทย์เช่นกัน

ถ้าใครลองทำตามวิธีที่ว่านี้แล้วค่าเปลี่ยนแปลงเกิน 3% ก็ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่นะครับ เพราะน่าจะเป็นกลุ่มที่ควรรีบแอดมิทโดยเร็ว ก่อนที่ภาวะปอดอักเสบมันจะเยอะจนแสดงอาการออกมา ถ้ารักษาแต่เนิ่น ๆ โอกาสรอดตายก็เยอะ

สำหรับคนติดเชื้อโควิดที่อยู่ระหว่างรอหาเตียงแอดมิท และที่บ้าน่มีอุปกรณ์ในการวัดออกซีเจน ไม่ว่าจะแบบหนีบปลายนิ้ว หรือแบบ…

โพสต์โดย Drama-addict เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน 2021