วง Safeplanet ชวนศิลปินส่งเสียงเรียกร้องรัฐเยียวยานักดนตรี

safeplanet

“Safeplanet” วงดนตรีอินดี้ป็อปชื่อดัง ชวนศิลปินเรียกร้องความเป็นธรรมให้ “นักดนตรี-อาชีพกลางคืน” ให้ได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสม ฉีดวัคซีน-เปิดธุรกิจได้ตามปกติ ในระยะเวลาที่กำหนด ยุติการขอความร่วมมือแบบหว่านแหกับธุรกิจรายย่อย

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหล่าศิลปินที่ว่างเว้นการทำงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ออกมาสร้างความสนุกสนานบนโลกออนไลน์ผ่านการคอมเมนต์ข้ามเพจของวงตัวเอง ทั้งวง Potato, Three Man Down, Taitosmith และศิลปินอีกมากมาย

ล่าสุด วง Safeplanet วงดนตรีอิสระ แนวอินดี้ป็อปชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กของวงตัวเอง โดยได้เชิญชวนเพจศิลปินต่าง ๆ ที่กำลังสร้าง engagement (การมีส่วนร่วม) และคอมเมนต์กันไปมา ให้มาช่วยสนับสนุนแคมเปญ เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับอาชีพนักดนตรีที่ต้องหาเช้ากินค่ำและไม่ได้รับการเยียวยาใด ๆ

“อยากชวนเพจศิลปินต่าง ๆ ที่กำลังสร้าง engagement และคอมเมนต์กันไปมา ให้มาช่วยส่งเสียง​กับแคมเปญ​เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับอาชีพของพวกเราครับ​ ตอนนี้​คุณและทีมงานของคุณทุกคนก็ตกงานเหมือนกัน​และไม่เคยได้รับความสนใจ​หรือการเยียวยา​ใด ๆ​ พลังของพวกคุณ​มันเยอะมากนะ​”

“ถ้าชีวิต​ส่วนตัวคุณยังไม่ได้ลำบาก​ก็อยากให้ออกมาช่วยเรียกร้อง​ให้นักดนตรี​หาค่ำกินเช้าทุกคนในประเทศ​แทนก็ได้ครับ​ นักดนตรีและคนทำอาชีพ​กลางคืนเหล่านี้เค้าส่งเสียง​มาตลอด แต่มันไม่เคยมีใครสนใจเสียงของคุณสร้างประโยชน์​และช่วยคนเหล่านั้นได้แน่นอนครับ​ ขอบคุณ​ครับ​ (ถ้าไม่สะดวกแคมเปญ​ของกลุ่มอื่นก็สามารถทำขึ้นมาใหม่เองได้ครับ​ เดี๋ยว​เราไปสมทบด้วย)​”

นอกจากนี้ ยังเปิดให้ร่วมลงชื่อผ่าน ​bit.ly/enoughisus เพื่อเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลจัดการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพอิสระ และธุรกิจรายย่อย ตามข้อเสนอดังต่อไปนี้

1.จัดการให้ผู้ที่อยู่ในภาคธุรกิจรายย่อยและผู้ประกอบอาชีพอิสระทั้งหมด ได้เข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในเวลา 30 วัน เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการดำเนินธุรกิจตามปกติ

2.จัดการให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระและภาคธุรกิจรายย่อยได้เปิดกิจการและดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ภายในเวลา 45 วัน

3.ยุติการใช้และยกเลิกมาตรการ “ขอความร่วมมือ” ต่อภาคธุรกิจรายย่อยแบบหว่านแห และให้พิจารณาใช้มาตรการควบคุมต่อสถานที่ อันระบุได้แน่ชัดว่ามีการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นกรณีไปเท่านั้น

หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป มีศิลปินที่เข้ามาคอมเมนต์เชิงเห็นด้วยและพร้อมสนับสนุน อย่างวง The Yers, วง Somkiat, วง Stoondio และวง Moving and Cut เป็นต้น