#SAVEหมอเกรียงศักดิ์ ผอ.รพ.มหาราชฯ ถูกย้าย หลังขวางจัดซื้อ ATK

หมอเกรียงศักดิ์ถูกย้าย

โซเชียลแห่ #SAVEหมอเกรียงศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งได้รับคำสั่งให้ย้ายกลับไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น หลังจากก่อนหน้านี้หมอเกรียงศักดิ์ได้ออกมาท้วงติงเรื่องการจัดซื้อ ATK 

วันที่ 24 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (รพศ./รพท.) รวมทั้งหมด 52 คน หนึ่งในนั้นคือ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นพ.เกรียงศักดิ์ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูกระดึง จังหวัดเลย, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ จังหวัดขอนแก่น, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี กระทั่งมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และล่าสุดถูกย้ายไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ ว่า เป็นคำสั่งทดแทนโยกย้ายปกติ และเป็นการย้ายในระนาบเดียวกัน ไม่ได้ลดหรือเพิ่มตำแหน่ง เนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชฯนครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เป็นการพิจารณาตามความเหมาะสม

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา ว่า ได้รับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว และจะเดินทางไปรับตำแหน่งในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นผลจากการออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีชุดตรวจ ATK หรือไม่ นพ.เกรียงศักดิ์ ตอบว่า ไม่ทราบ และยังนึกไม่ออกว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นใด

หมอเกรียงศักดิ์ขวางจัดซื้อ ATK

ก่อนหน้านี้ นพ.เกรียงศักดิ์ ในฐานะประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ออกมาท้วงติง กรณี สปสช. จัดสรรงบประมาณ 1,014 ล้านบาท ให้องค์กรเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการจัดหาชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด

โดยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา นพ.เกรียงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมา สปสช. ตั้งใจจะซื้อชุดตรวจ ATK สองยี่ห้อ ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้ว และได้ต่อรองราคาเหลือชุดละ 120 บาท กับ 140 บาท แต่หลังจากนั้น องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ไม่ได้จัดหาซื้อชุดตรวจ ATK สองยี่ห้อนี้มา จึงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น มีการล็อกสเปกชุดตรวจหรือไม่ นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตกรณีที่ อภ.ไม่ประสานกับคณะกรรมการต่อรองราคา โดยกล่าวว่า มีลับลมคมใน

วันเดียวกัน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ชี้แจงว่า อภ.มีการประสานงานต่อเนื่อง โปร่งใส และให้มีการแข่งขันตามระเบียบ กระทั่งได้ของบริษัทออสท์แลนด์ฯ เสนอราคาต่ำสุด เป็นผลิตภัณฑ์ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test ของ Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

โซเชียล #SAVEหมอเกรียงศักดิ์

ล่าสุด ชาวโคราชได้ออกมาเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดีย ขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ พร้อมติดแฮชแท็ก #SAVEหมอเกรียงศักดิ์

การแสดงความเห็นทางโซเชียลส่วนใหญ่มองว่า นพ.เกรียงศักดิ์ มีความสามารถในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม แต่ด้วยการวางแผนเรื่องการฉีดวัคซีนให้ประชาชน และการตรวจเชิงรุก ของ นพ.เกรียงศักดิ์ ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นที่ชื่นชมของชาวโคราช

ขณะเดียวกันช่วงนี้ได้เกิดการระบาดระลอกใหม่จากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 500 ราย แต่กลับมาปลดขุนพลแนวหน้ากลางศึกเช่นนี้ ชาวโคราชจึงเกรงว่าจะทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพได้ ตามรายงานของมติชน