สมบัติ เมทะนี เสียชีวิตแล้ว ปิดตำนานพระเอกตลอดกาล มีผลงานกว่า 600 เรื่อง

สมบัติ เมทะนี เสียชีวิตแล้ว ปิดตำนานพระเอกตลอดกาล มีผลงานกว่า 600 เรื่อง
ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์

“รอง เค้ามูลคดี” โพสต์เฟซบุ๊กอาลัย “สมบัติ เมทะนี” พระเอกตลอดกาล มีผลงานด้านการแสดงกว่า 600 เรื่อง 

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม รอง เค้ามูลคดี ได้โพสต์เฟซบุ๊กอาลัยต่อการจากไปของนักแสดงรุ่นใหญ่  “สมบัติ เมทะนี” หรือพี่แอ๊ด น้าแอ๊ด ของคนในวงการบันเทิง ในวัย 85 ปี

โดยระบุว่า “ขอให้พี่ไปสู่ภพภูมิที่ดีนะครับ” “ข่าวน่าเสียใจอย่างยิ่ง กับการจากไปของพี่แอ๊ด สมบัติ เมทะนี เช้านี้ครับ หลับไปเฉย ๆ ครับ ขอพี่แอ๊ดสู่สุคติบนสรวงสวรรค์ด้วยครับ”

ต่อมา รอง เค้ามูลคดี ให้สัมภาษณ์ข่าวสดว่า ช็อกเลย เพราะเพิ่งนั่งคุยกับลูก ๆ อยู่ว่าทำไมพักนี้คนหลับตายเยอะ ภรรยาเพื่อนก็หลับตาย เมื่อเช้ามืดก็บอกกับพี่แอ๊ดว่าเดี๋ยวจะไปเจอกัน ไปมาปรากฏว่าพี่แอ๊ดเสียแล้ว เป็นการเสียใจครั้งยิ่งใหญ่ เพราะว่าเราสนิทกับพี่แอ๊ดมาก แล้วบ้านก็อยู่ติดกันด้วย

“ถามว่าก่อนหน้านี้พี่แอ๊ดมีท่าทีว่าจะไปไหม ไม่มีเลย พี่แอ๊ดแข็งแรงกว่าเราอีก เราก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ตอนนี้ก็ยังคุยกันไม่รู้เรื่องกับทางครอบครัวพี่แอ๊ด เพราะเขาร้องไห้อย่างเดียว คือครอบครัวเขารักกันกลมเกลียว พ่อแม่ลูกเขาอยู่ด้วยกันตลอด”

พ่อรองกล่าวว่า สนิทกับ “พี่แอ๊ด” มาก ถ่ายหนังก็ถ่ายด้วยกัน พี่แอ๊ดเป็นพระเอก ส่วนเราก็เล่นเป็นตลกตามพระเอก ถ่ายละครด้วยกันเยอะมากเลยตอนนั้น แล้วก็ไปถ่ายหนังที่เมืองนอกด้วยกันอีก ครอบครัวเราสนิทกัน เพราะบ้านเก่าพี่แอ๊ดตรงฝั่งธนบุรี เวลาว่างเราก็จะขับรถไปหา ไปนั่งกินข้าวคุยกัน แล้วตอนหลังแกก็ย้ายมาอยู่ติดบ้านเราเลยเลยสนิทกันมากขึ้น

ทั้งนี้ สมบัติ เมทะนี หรือ แอ๊ด เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2480 เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2559 ถือเป็นนักแสดง และผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง โดย กินเนสส์บุ๊กยังบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง

สมบัติ จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ ก่อนเข้าศึกษาต่อระดับอนุปริญญาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ กาญจนา เมทะนี มีบุตรด้วยกัน 5 คน

สมบัติ เมทะนี เคยให้สัมภาษณ์มติชนสุดสัปดาห์ว่า  “ผมเป็นนักแสดงที่มีผลงานมากที่สุดในโลก เพราะพระเอกอินเดียที่บันทึกไว้ยังมีแค่ 500 กว่าเรื่อง”

ถึงแก่กรรมเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 07.05 น. ที่บ้านพักเลขที่ 8 ซอยสังคมสงเคราะห์ 6 แยก 2 เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10330 ด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 85 ปี

ครอบครัวแจ้งว่า จะมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันที่ 18 สิงหาคม เวลา 17.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม ณ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ

จากนั้นเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป