อิงฟ้า โพสต์ซึ้งถึงแฟน ๆ ในเวียดนาม หลังเจอดราม่าการใช้ภาษาอังกฤษ

อิงฟ้า โพสต์ถึงชาวเวียดนาม หลังเจอดราม่าการใช้ภาษาอังกฤษ
ภาพจากอินสตาแกรม fa_engfa8

ประกวดจบ ดราม่าไม่จบ ! “อิงฟ้า วราหะ” โพสต์ข้อความซึ้งถึงแฟน ๆ ในเวียดนาม หลังเจอดราม่าเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “อิงฟ้า วราหะ” มิสแกรนด์ไทยแลนด์ เจอชาวเน็ตเวียดนามวิจารณ์เรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ หลังเข้าประกวด Miss Grand International 2022 คว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 มาครอง

โดยในรอบตอบคำถามที่เกี่ยวกับสงคราม อิงฟ้าตอบว่า “Dear President Putin, everything you do is not different from a beast. You kill innocent people. Why do you think like that ? Why do you do that ? Everyone in the world deserves peace, love, happiness and respect for each other. Please stop the war. Please stop the violence. Does anybody here agree with me ? Please stop bad things. You can make love and do better things in the world.

แปลว่า ถึงประธานาธิบดีปูติน ทุกสิ่งที่คุณทำนั้นไม่ได้ต่างอะไรจากอสูร คุณเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ ทำไมคุณจึงคิดเช่นนั้น ทำไมคุณจึงทำเช่นนั้น ทุก ๆ คนบนโลกสมควรได้รับสันติภาพ ความรัก ความสุข และความเคารพซึ่งกันและกัน โปรดหยุดสงคราม โปรดหยุดความรุนแรง มีใครเห็นด้วยกับดิฉันมั้ยคะ ? โปรดหยุดทำสิ่งเลวร้าย เราสามารถสร้างความรักและทำสิ่งที่ดีกว่าเพื่อโลกใบนี้

โดยชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตเรื่องการออกเสียงในประโยคที่ว่า Please stop the war ซึ่งอิงฟ้าออกเสียงคล้ายกับ Pleas stop the world รวมถึงคำว่า make love ซึ่งบางคนตีความว่าหมายถึงการมีเพศสัมพันธ์

ต่อมาอิงฟ้าโพสต์ไอจีสตอรี่เป็นภาพที่มีข้อความภาษาอังกฤษว่า NEVER MAKE FUN OF SOMEONE WHO SPEAKS BROKEN ENGLISH. IT MEANS THEY KNOW ANOTHER LANGUAGE.”

แปลว่า อย่าล้อเลียนคนที่พูดภาษาอังกฤษผิด เพราะมันหมายความว่า พวกเขารู้ภาษาอื่น

อิงฟ้ายังได้เขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษด้วยว่า

“I’M JUST SOMEONE WHO’S NOT GOOD AT ENGLISH. BUT I PRACTICED MY DREAMS AND TRIED AND WASN’T AFRAID TO SPEAK. AND I NEVER THOUGHT THAT WE HAD TO STOP IMPROVING OURSELVES OR BEING INSECURE. COMMUNICATION MISTAKES TAUGHT ME TO LEARN AND BECOME BETTER. LANGUAGE IS NOT A SHAME. AND I’M VERY PROUD OF MYSELF.”

แปลว่า ฉันเป็นแค่คนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่ฉันฝึกฝนและพยายามเพื่อความฝันและไม่กลัวที่จะพูด และฉันไม่เคยคิดที่จะหยุดพัฒนาตนเองหรือขาดความมั่นใจ ข้อผิดพลาดในการสื่อสารสอนให้ฉันเรียนรู้และพัฒนาให้ดีขึ้น ภาษาไม่ใช่เรื่องน่าอาย และฉันภูมิใจในตัวเองมาก

ส่วนอีกโพสต์ อิงฟ้าโพสต์เป็นภาษาเวียดนามพร้อมข้อความภาษาอังกฤษ แปลว่า ฉันไม่โกรธคนเวียดนามที่พูดไม่ดีใส่ หรือหัวเราะภาษาอังกฤษของฉัน พวกเขาดูหมิ่นฉันเพียงเพราะว่า พวกเขาไม่ชอบผลการตัดสินมิสแกรนด์ ซึ่งฉันไม่เหมารวมคนเวียดนามทั้งหมดว่าไม่น่ารัก เพราะฉันมีคนที่รักฉันมาก ๆ ในเวียดนาม

ฉันไม่อาจหยุดความรู้สึกหรือความคิดใครได้ แต่ฉันเลือกที่ควบคุมความคิดและอารมณ์ของตัวเอง ฉันไม่เกลียด และไม่ทำในสิ่งที่คนอื่นทำกับฉัน ฉันเคยไปเวียดนามมาครั้งหนึ่ง ทุกคนต้อนรับและดีกับฉันมาก และฉันรักพวกเขา ฉันรักเวียดนาม ขอบคุณแฟน ๆ ชาวเวียดนามของฉัน ยังคงมีคนที่รักและสนับสนุนฉัน ฉันรักคุณ