ย้อนประวัติ ม้า อรนภา หลายปมพิพาท จาก ปู-ยิ่งลักษณ์ ถึง ปูม้า

ยังไม่ทันได้กลับเข้าวงการบันเทิง ม้า อรนภา กฤษฎี วัย 68 ปี ตกเป็นข่าวพัวพันกรณีดาราหนุ่มน้องใหม่ ของวงการถูกตบกลางห้างระหว่างร่วมทริปประเทศเกาหลีใต้

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 กรณีดังกล่าวยังคงเป็นดราม่าครึกโครม หลังทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เพื่อเยาวชนและสังคม เปิดเผยเรื่องราวนี้ โดยไม่ระบุชื่อ ทั้งผู้กระทำและถูกกระทำ กระทั่งมีคนจับสังเกตว่า ช่วงเวลาดังกล่าว ตรงกับช่วงที่ดารา ม้า อรนภา โพสต์ภาพไปเที่ยวเกาหลี โดยเฉพาะรูปไปกินปู

ต่อมา ม้า อรนภา ให้สัมภาษณ์รายการข่าว เชิงรับว่าเป็นบุคคลในข่าว และว่าเคลียร์กับดาราหนุ่มจบแล้ว พร้อมจะกลับมาแถลงชี้แจงวันที่ 30 พ.ย.นี้

ig maornapa

อย่างไรก็ตาม ทนายตั้มโพสต์ข้อตวามโต้แย้งว่า ฝ่ายดาราหนุ่มไม่ได้รู้สึกเคลียร์ด้วย โดยกล่าวกับทนายตั้มว่า “ผมก็ไม่คิดว่าข่าวจะไปขนาดนี้ แต่ผมต้องปกป้องศักดิ์ศรีตัวเองครับ ไม่ควรปล่อยผ่านการทำร้ายกัน จนตอนนี้เขายังไม่รู้สึกผิดอะไรเลย และไปพูดกับคนอื่นเหมือนผมโกหก”

จากนั้น วันที่ 26 พ.ย. นายตั้มโพสต์คลิปจากกล้องวงจรปิดระบุว่าเป็นภาพเหตุการณ์ในร้านรองเท้า มีคนสองคนกำลังยืนเหมือนเถียงอะไรกันบ้างอย่าง โดยผู้ชายมีถุงอยู่เต็มมือ ทั้งสองข้าง ก่อนที่คนที่ยืนหันหลังให้กล้องจะเอามือตบไปที่หน้า

 

ชัดๆ เน้นๆ จุดจบคนมือไว ก็ไปสถานีตำรวจ ไปศาลบ่อยหน่อยแล้วกันนะครับ เห็นในไอจีบางคน ลงเรื่องเกลือกับน้ำตาล ในความคิดผมทั้งคู่มันก็มีความสำคัญไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ใช้ ที่น่ากลัวไม่ใช่สองสิ่งนี้ แต่เป็นคนที่ทำผิด ทำพลาดหลายต่อหลายหน แต่กลับไม่เคยคิดโทษตัวเอง จนจะเข้าวัยแซยิดยังคิดไม่ได้ แก่เพราะกินข้าวโดยแท้” 

 “เท่าที่ผมทราบคือ น้องเขาไม่แฮปปี้อยู่แล้ว เพราะไม่ได้สนิทอะไรกันขนาดนั้น แต่ก็ถูกบุคคลในคลิป จิกใช้เหมือนคนรับใช้ตลอดทริป ใช้ถือของ ใช้ทำนู่นทำนี่ พอไม่พอใจก็โวยวาย แต่ก็ไม่คิดว่าจะกล้าทำร้ายกันกลางห้างต่อหน้าคนมากมาย เพราะแค่เหนื่อย ไม่อยากไปกินปูด้วย ทีหลังถ้าอยากสบายขนาดนั้น พาเด็กที่บ้านไปช่วยถือของนะครับ จะได้ไม่เป็นภาระคนอื่น” ทนายตั้มระบุ

ig maornapa

ม้า อรนภา ตกเป็นข่าวอื้ออึง แม้ว่าขณะนี้ยังอยู่นอกวงการ นับจากเกิดกรณีพิพาทในโลกออนไลน์ เมื่อโพสต์ตำหนิกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อปี 2563 จนต้องยุติงานในวงการบันเทิงทั้งหมด และหันไปขายห่อหมกที่ผลิตขึ้นภายในครอบครัว

จากแป๊ะ พรชัย สู่ ม้า อรนภา

ม้า อรนภา มีชื่อเดิมว่า พรชัย กฤษฎี เกิดวันที่ 8 ธันวาคม .. 2497 ในครอบครัวคนจีน ที่จังหวัดสมุทรสงคราม

ตอนเด็ก ๆ มีชื่อเล่นว่า แป๊ะ ส่วนชื่อ ม้า มาจากละครเรื่อง แก้วหน้าม้า ซึ่งเด็กชายพรชัยทำท่าเลียนแบบตัวละครให้เพื่อน ๆ ดู เป็นที่จดจำ เพื่อน ๆ จึงเรียกว่า ม้า ตั้งแต่นั้นมา

ม้าจบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และจบการศึกษาปริญญาตรีจาก คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

แจ้งเกิดในวงการจากการเป็นนางแบบ โดยถ่ายแบบให้นิตยสารลลนา เมื่อปี 2525 จากนั้นได้รับงานมาเรื่อย ๆ ทั้งถ่ายแบบและเดินแบบ โดยรักษารูปลักษณ์เดิม ที่ไว้ผมหน้าม้าสั้นตรงเสมอ

celebbeforeandafter

นอกจากนี้ยังมีผลงานด้านเมกอัพ และการแสดง ทั้งละครและภาพยนตร์ ต่อมาเมื่อมีอายุมากขึ้น จึงเน้นการทำงานเป็นพิธีกร ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ฝีปากและแสดงความมั่นใจที่เปี่ยมล้น

ช่วงการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. ปี 2556-2557 ม้า อรนภา เป็นดาราคนหนึ่งที่มีบทบาทขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แม้ว่าจะได้รับเสียงชื่นชมจากกลุ่ม กปปส. ถึงวาทะเสียดสีเย้ยหยัน แต่ก็ถูกโจมตีหนักจากกลุ่มประชาชนอีกฝ่าย

การแสดงความเห็นทางการเมืองกลายเป็นพิษในยุคสมัยต่อมา ระหว่างการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชน  เมื่อ ม้า อรนภา  คอมเมนต์ในเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 23 .. 2563 ว่านอนแหกXXอยู่บ้านไป ไม่ต้องมาเรียน เด็กเปรต

ถ้อยคำหยาบคายดังกล่าวทำให้เกิดกระแสแบน ม้า อรนภา อย่างกว้างขวาง จนทำให้รายการต่าง ๆ รวมถึง รายการสามแซ่บ ของ บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด แจ้งว่า ม้า อรนภา ขอยุติบทบาทพิธีกรในรายการเอง

อีกกรณีที่เกิดขึ้นก่อนในปีเดียวกันนั้น เป็นประเด็นพูดพาดพิงถึงนักแสดงสาว ริชชี่อรเณศ ดีคาบาเลสที่ถูกเปลี่ยนตัวจากละครซ่อนเงารัก ของผู้จัด ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา

โดยม้าอาศัยการเป็นพิธีกรรายการข่าวใส่ไข่ เผยข้อมูลที่คล้ายโจมตีดาราสาวว่าเป็นต้นเหตุเองที่ทำให้ผู้จัดต้องเปลี่ยนตัวนักแสดง จนเมื่อมีกระแสเรียกร้องให้ขอโทษ ม้า อรนภา กลับตอบโต้ว่า “นอกจากจะไม่ขอโทษแล้ว ถ้าพูดมากกว่านี้น้องอาจจะต้องกลับดอย” ยิ่งทำให้กระแสคนไม่พอใจยิ่งเพิ่มขึ้นอีก เพราะถูกมองว่าเหยียดชาติพันธุ์ จากการที่นางเอกริชชี่มีเชื้อสายมูเซอแดง

ม้า อรนภา ขณะทำห่อมก
ช่วยแม่ทำห่อหมกขาย

หลังยุติงานในวงการบันเทิงแล้ว ม้า อรนภา ไปช่วยแม่ขายห่อหมก และมีเพื่อนฝูง รวมถึงผู้สนับสนุนโพสต์ให้กำลังใจจำนวนมาก

กระทั่งวันที่ 2 มกราคม 2565  ม้า อรนภาส่งสัญญาณคล้ายอยากกลับเข้าวงการอีกครั้ง เมื่อโพสต์ภาพขณะช่างแต่งหน้า กำลังแต่งหน้าให้กับตนเอง พร้อมแคปชั่น สั้น ว่าอยากทำงาน

อย่างไรก็ตาม เกิดเหตุที่เกาหลี ว่าด้วยปมไม่ยอมกินปูม้า ทำให้การกลับเข้าวงการอีกครั้งยังเป็นคำถาม


….