ภาพยนตร์ 5 เรื่อง ที่น่าจับตามองในปี 2020

ในปี 2019 ที่ผ่านมา นับเป็นอีกหนึ่งปีที่มีภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่และภาพยนตร์ดี ๆ ออกมามากมาย มีทำลายสถิติภาพยนตร์รายได้สูงสุดตลอดกาล โดย Avengers : Endgame ที่ล้มแชมป์เก่า Avatar อย่างเฉียดฉิว การเปิดมุมมองการเล่าเรื่องใหม่ของตัวละครสุดร้ายแต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อย่าง Joker การจบเรื่องราวอภิมหาสงครามดวงดาวใน Star Wars : Episode IX-The Rise of Skywalker ที่เสียงวิจารณ์แตกออกเป็นสองทาง ความสุดยอดของภาพยนตร์รางวัลปาล์มทองคำของ Parasite หนังสัญชาติเกาหลีที่เล่าเรื่องราวได้อย่างเข้มข้น ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าหากมองย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2019 คงจะไม่มีใครรู้แน่ว่าภาพยนตร์เหล่านี้จะสร้างปรากฏการณ์ สร้างความประทับใจ หรือจะสร้างความน่าผิดหวังในระดับไหน

ในต้นปี 2020 นี้ก็เช่นกัน เราไม่มีทางรู้เลยว่าภาพยนตร์นับร้อยนับพันเรื่องที่รอต่อคิวมาให้เราชมจะออกมาเป็นเช่นไร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยอิทธิพลของนักแสดงนำ ผู้กำกับ หรือเรื่องราวที่ถูกหยิบมาเล่านั้น ส่งผลต่อความคาดหวังในตัวภาพยนตร์เหล่านี้อยู่มิใช่น้อย ฉบับนี้ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงคัดเอา 5 ภาพยนตร์ที่น่าจับตามองในปี 2020 มานำเสนอดังต่อไปนี้

Birds of Prey : And the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn (เข้าฉาย 6 กุมภาพันธ์)

Birds of Prey คือกลุ่มซูเปอร์ฮีโรหญิงล้วนจากการ์ตูน DC ซึ่งความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ การนำเอา ฮาร์ลีย์ ควินน์ (Harley Quinn) ที่นำแสดงโดยมาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) วายร้ายหญิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากภาพยนตร์เรื่อง Suicide Squad ในปี 2016 มาร่วมกับทีมฮีโรหญิงกลุ่มนี้ในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเด็กหญิงจากองค์กรที่ชั่วร้าย

อีกหนึ่งความน่าสนใจ คือ ภาพยนตร์จาก World of DC เรื่องนี้จะอยู่ในระดับเรต R ระดับเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง Joker ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในแง่รายได้และคำวิจารณ์ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าน่าจะเป็นจุดประสงค์และแนวทางใหม่ในการทำภาพยนตร์ให้แตกต่างจากฝั่ง Marvel

Mulan (เข้าฉาย 26 มีนาคม)

Mulan เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวชาวจีนที่ต้องปลอมเป็นชายเพื่อออกรบแทนพ่อ สร้างดัดแปลงจากบทภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อเดียวกันที่โด่งดังในปี 1998 ซึ่งมู่หลานในเวอร์ชั่นคนแสดงนี้จะรับบทบาทโดย หลิว อี้เฟย (Liu Yifei) พร้อมทั้งนักแสดงชาวจีนสายบู๊มากฝีมืออย่าง เจ็ต ลี (Jet Li) และดอนนี่ เยน (Donnie Yen)

ถึงแม้ว่าจะสร้างอิงจากเรื่องราวเดียวกัน แต่ในเวอร์ชั่นคนแสดงนี้จะไม่ใช่หนังมิวสิคอล ดังนั้น เราจะไม่ได้เห็นการร้องเพลงของนักแสดงอย่างที่เคยเป็นมาในเวอร์ชั่นแอนิเมชั่น หรือแม้กระทั่งการตีความมังกรมูซูในรูปแบบใหม่ ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้ยังคงได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลากหลายในกลุ่มแฟนคลับ

ประเด็นที่ร้อนแรงมากกว่า คือ หนังเรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงมาตั้งแต่ประกาศรายชื่อนักแสดงนำแล้วว่า หลิว อี้เฟย ไม่เหมาะกับบทบาทนี้ ยังไม่ทันได้พิสูจน์ให้คนดูเห็นฝีไม้ลายมือก็มีดราม่าเพิ่มมาอีกเมื่อนางเอกสาวแสดงความเห็นทางการเมืองสนับสนุนตำรวจฮ่องกงในการปราบปรามผู้ชุมนุม ทำให้ชาวฮ่องกงและคนที่สนับสนุนการชุมนุมประกาศบอยคอตภาพยนตร์เรื่องนี้ไปด้วย ก็คงต้องติดตามกันว่าโดนหลายด้านอย่างนี้ Mulan เวอร์ชั่นนี้จะประสบความสำเร็จในมาตรฐานของภาพยนตร์ดิสนีย์หรือไม่

No Time to Die (เข้าฉาย 9 เมษายน)

No Time to Die จะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายในฐานะสายลับ James Bond รหัส 007 ของ แดเนียล เคร็ก (Daniel Craig) ซึ่งในภาคนี้จะเล่าเรื่องราวของสายลับที่เกษียณตัวเองได้เพียงไม่นาน กลับได้รับคำขอร้องจากเพื่อนสายลับ CIA ให้ช่วยปฏิบัติภารกิจในการตามล่าวายร้ายที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ

นอกจากจะเป็นงานแสดงเรื่องสุดท้ายในฐานะสายลับ 007 ของเคร็กแล้ว ภาพยนตร์ลำดับที่ 25 ของแฟรนไชส์นี้ยังมีนักแสดงระดับออสการ์อย่าง คริสทอฟ วัลซ์ (Christoph Waltz) จากในภาพยนตร์ภาคก่อน และ รามิ มาเลก (Rami Malek) จาก Bohemian Rhapsody มาแสดงเป็นตัวร้ายหลักในภาคนี้ด้วย

Black Widow (เข้าฉาย 29 เมษายน)

Black Widow ที่รับบทโดย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) เป็นอีกหนึ่งตัวละครในจักรวาล Marvel และมีบทบาทสำคัญอย่างมากในภาพยนตร์ Avengers : Endgame ซึ่งใน Black Widow นี้จะเป็นเรื่องราวของภารกิจของเธอในช่วงเวลาระหว่างเหตุการณ์ ในภาพยนตร์เรื่อง Captain America : Civil War (2016) และ Avengers : Infinity War (2018)

ถึงแม้ว่าตัวละครนี้จะโลดแล่นอยู่ในจักรวาล Marvel มาเป็นเวลากว่า 9 ปีแล้ว นับตั้งแต่การปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man 2 แต่แทบจะไม่มีใครได้เห็นเรื่องราวและที่มาที่ไปของเธอจากภาพยนตร์ร่วมจักรวาลเรื่องใดเลย การมาถึงของภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเป็นอีกเรื่องที่เหล่าแฟน ๆ ภาพยนตร์ Marvel หลายล้านคนทั่วโลกเฝ้าคอย

Tenet (เข้าฉาย 16 กรกฎาคม)

ผลงานเรื่องใหม่ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ตามข้อมูลระบุว่า Tenet เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการจารกรรมระดับชาติ การเดินทางข้ามเวลาและวิวัฒนาการของมนุษย์ ทั้งยังเกี่ยวข้องกับการหยุดยั้งไม่ให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ด้วย

เมื่อมองจากผลงานที่ผ่าน ๆ มา หากจะกล่าวว่าโนแลนคือหนึ่งในผู้กำกับที่เป็นสุดยอดแห่งยุคก็คงจะไม่เกินเลยไปนัก และเมื่อเอ่ยถึงชื่อโนแลนมักจะมีภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องที่ยังไม่สามารถคาดเดาเรื่องราวจากเพียงการรับชมตัวอย่าง อย่างเช่น Memento และ Inception เช่นกันกับผลงานเรื่องใหม่นี้ ถึงแม้ว่าช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาได้มีการปล่อยตัวอย่างแรกของ Tanet ความยาว 2.10 นาที ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมแน่ใจว่าเรื่องราวจะเกี่ยวข้องกับอะไรอยู่ดี จึงทำให้เกิดกระแสในกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์ รวมถึงการคาดเดาทิศทางของหนังจากกลุ่มแฟนคลับเป็นจำนวนมาก

จึงน่าสนใจว่าใน Tenet ผู้กำกับแห่งยุคคนนี้จะเล่าเรื่องราวผ่านนักแสดงนำอย่างจอห์น เดวิด วอชิงตัน (John David Washington) ออกมาเป็นในรูปแบบไหน