“ฌอน คอนเนอรี่” เสียชีวิตแล้ว ปิดตำนานนักแสดงโนเนม สู่ “เจมส์ บอนด์” เจ้าเสน่ห์”

REUTERS/Jeff J Mitchell/File Photo

‘ฌอน คอนเนอรี่’ นักแสดงผู้รับบท “เจมส์ บอนด์” เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 90 ปี เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต 

วันที่ 31 ตุลาคม 2563 มติชน รายงานอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ ว่า เซอร์ ฌอน คอนเนอรี่ นักแสดงชาวอังกฤษ ผู้โด่งดังจากการรับ “เจมส์ บอนด์” สายลับอังกฤษเจ้าเสน่ห์ ได้เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 90 ปี

คอนเนอรี่ รับบทนำในภาพยนตร์ดังกล่าว ส่งให้เขาโด่งดังและเป็นที่รู้จักทั่วโลกยาวนานถึง 7 เรื่อง และยังรับบทที่เป็นที่จดจำในเรื่อง อินเดียนา โจนส์ ร่วมกับ แฮร์ริสัน ฟอร์ด อีกด้วย

อาชีพนักแสดงของเขายืนยาวมาหลายทศวรรษ เขายังได้รับรางวัลมากมายที่เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จบนเส้นทางแห่งดวงดาว ไม่ว่าจะเป็นรางวัลออสการ์ รางวัลแบฟตา 2 รางวัล และลูกโลกทองคำ 3 รางวัล

REUTERS/Bob Riha/File Photo

คอนเนอรี่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นอัศวิน ซึ่งทำให้ใช้คำนำหน้าชื่อว่าท่านเซอร์ จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เมื่อปี 2543

เบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดของสาเหตุการเสียชีวิตของนักแสดงระดับตำนานผู้นี้ โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาเพิ่งจะฉลองวันเกิดอายุครบ 90 ปีของตนเอง ก่อนที่จะมีข่าวเสียชีวิตออกมา

REUTERS/Adam Hunger/File Photo

สำหรับประวัติของ “คอนเนอรี่” นั้น ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุว่า มีชื่อจริงว่า โธมัส ฌอน คอนเนอรี่ เกิดเมื่อ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1930 ที่เมืองเอดินเบอระ แคว้นสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรกในค.ศ. 1954 แต่รับบทเป็นเพียงตัวประกอบเล็ก ๆ ไม่มีบทบาทสำคัญใด ๆ ในภาพยนตร์เรื่อง Lilacs in the Spring

การรับบทตัวละครสำคัญ ๆ ครั้งแรกของคอนเนอรี่ คือใน ค.ศ. 1957 นับเป็นการก้าวสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว และไม่นานก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ตนได้อย่างรวดเร็ว

ต่อมา ค่ายภาพยนตร์อีโอเอ็น (EON Productions) จะทำภาพยนตร์ชุดบอนด์เดอะซีรีส์ โดยสร้างภาพยนตร์จากนวนิยายสายลับของ เอียน เฟลมมิ่ง เขาจึงได้รับคัดเลือกเป็นผู้รับบทเจมส์ บอนด์คนแรก และเริ่มแสดงภาพยนตร์ชุดบอนด์

โดยภาพยนตร์ชุดบอนด์ตอนแรกได้ออกฉายเป็นครั้งแรกใน ค.ศ. 1962 ชื่อตอนคือ Dr.No หรือชื่อภาษาไทยว่า พยัคฆ์ร้าย 007 ด้วยทุน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กวาดรายได้ถล่มทลายถึง 59,600,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ต่อมา เขาและอีโอเอ็นจึงเดินหน้าถ่ายทำตอนถัด ๆ ไปเรื่อย ๆ ถึง 5 ตอน ก่อนที่ จอร์จ ลาเซนบี้ จะเข้ามารับบทเป็นเจมส์ บอนด์แทน แต่เขาไม่สามารถชนะใจแฟน ๆ ภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ได้ ฌอน คอนเนอรี จึงต้องกลับมารับบทเจมส์บอนด์อีกตอนหนึ่ง คือ Diamonds Are Forever หรือ เพชรพยัคฆราช และเป็นตอนสุดท้ายที่เขาแสดงให้ค่ายอีโอเอ็น

แต่ต่อมาเขาก็มาแสดงบทเจมส์ บอนด์ในภาพยนตร์อีกค่ายหนึ่งที่ไม่ใช่ค่ายอีโอเอ็นอีกใน ค.ศ. 1983 ชื่อว่าตอน Never Say Never Again หรือ พยัคฆ์เหนือพยัคฆ์ และเขายังแสดงภาพยนตร์อยู่เรื่อย ๆ มาอีกหลายสิบปี

ก่อนหน้าที่จะมารับบท เจมส์ บอนด์ นั้น เขาเป็นเพียงนักแสดงตัวประกอบโนเนมคนหนึ่งเท่านั้นเอง ซ้ำยังมีอาชีพเสริมคือรับจ้างส่งนมขวดตามบ้านอีกด้วย อีกทั้งยังไม่มีบุคลิกของ เจมส์ บอนด์ ตามทรรศนะของเอียน เฟลมมิ่ง เจ้าของบทประพันธ์อีกต่างหาก

แต่เมื่อเขาได้รับการคัดเลือกให้มาทดสอบบท โดยเดินเข้ามาและหยิบบุหรี่ที่วางอยู่บนโต๊ะคาบใส่ปากแล้วพูดประโยคอมตะว่า “Bond, James Bond” เขาก็ได้รับบทนี้จาก อัลเบิร์ต อาร์. บรอลโคลี่ ผู้อำนวยการสร้างทันที และก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง เมื่อเขากลายมาเป็นเจมส์ บอนด์ อันดับหนึ่งตลอดกาลในใจของแฟน ๆ ภาพยนตร์ชุดนี้ทั่วโลก และผู้ชมภาพยนตร์คนอื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่มีนักแสดงหลายต่อหลายคนมารับบทนี้ต่อจากคอนเนอรี แต่ก็ไม่มีใครสามารถสร้างความประทับใจได้เท่าคอนเนอรี

ฌอน คอนเนอรี่ ประกาศวางมือจากวงการบันเทิงเมื่อปี ค.ศ. 2006 รวมระยะเวลาที่อยู่ในวงการบันเทิง 52 ปี นับเป็นนักแสดงในระดับซุปเปอร์สตาร์คนหนึ่งของโลก มีผลงานมากมาย