“เอหิปัสสิโก” ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว เตรียมเข้าฉายเร็ว ๆ นี้

คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ให้ “เอหิปัสสิโก” ผ่านเซ็นเซอร์ ในเรตทั่วไป ‘ท’ แล้ว  โดยไม่มีการตัดทอนแต่อย่างใด

วันที่ 10 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานเฟซบุ๊ก Film Club แจ้งว่า ภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าว “เอหิปัสสิโก” (Come and See) ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว ในเรตทั่วไป ‘ท’ แล้ว โดยไม่มีการเรียกนายณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับของเรื่องเข้าชี้แจง รวมถึงไม่มีการตัดทอนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่อง “เอหิปัสสิโก” ถ่ายทำเหตุการณ์ในปี 2560 เมื่อพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยได้เกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการปิดล้อมวัดเพื่อจับตัวพระธัมมชโยไปดำเนินคดี ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศิษย์ของวัดที่ออกมาต่อต้านการจับกุม และรัฐบาลที่ระบุว่าทำตามกระบวนการยุติธรรม

ภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่องนี้ พาผู้ชมเข้าไปสำรวจอย่างเป็นกลางถึงมุมมองต่าง ๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านการสัมภาษณ์ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน รวมถึงสัมภาษณ์มุมมองของนักวิชาการที่มาตั้งข้อสังเกตต่อปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงรากฐานความเชื่อ ความศรัทธา และหาคำตอบถึงบทบาทของศาสนาและความเชื่อในสังคมไทย ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนต์ เร็ว ๆ นี้

Film News
Come and See ‘เอหิปัสสิโกะ’ ผ่านเซ็นเซอร์แล้ว ในเรตทั่วไป ‘ท’ โดยไม่มีการเรียก ผกก.ณฐพล บุญประกอบ เข้าชี้แจง และไม่มีการตัดทอนแต่อย่างใด

โพสต์โดย Film Club เมื่อ วันพุธที่ 10 มีนาคม 2021