#คดีแตงโม ตำรวจสรุปเสียชีวิตเพราะถูกกระทำโดยประมาท ไม่ใช่อุบัติเหตุ

จิรพัฒน์ ภูมิจิตร
พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 แถลงปิดคดีแตงโม นิดา

ตำรวจภูธรภาค 1 แถลงสรุปสำนวนคดี #แตงโม นิดา ชี้ชัดเป็นการถูกกระทำโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่ใช่อุบัติเหตุ เล็งสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาต่อไป 

วันที่ 26 เมษายน 2565 ที่กองบัญชาการตำวรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1  (ผบช.ภ.1) นำแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีนางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดังที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวถึงความเป็นมาของคดีว่า นางสาวนิดาตกเรือหายไปเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เวลาประมาณ 22.34 น.

เหตุการณ์ก่อนหน้านี้คือ แตงโมพร้อมเพื่อน 6 คน ไปลงเรือจากท่าเรือบริเวณ จ.นนทบุรี เพื่อชมวิวและรับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ จ.ปทุมธานี หลังรับประทานเสร็จได้แวะถ่ายรูปที่สะพานพระราม 8 เมื่อกำลังจะเดินทางกลับ บริเวณใกล้ท่าเรือพิบูลสงคราม นางสาวนิดาประสบเหตุตกเรือจมน้ำหายไป

ตำรวจได้รับแจ้งเหตุในเวลาประมาณ 23.42 น. วันที่ 24 ก.พ. 2565 จึงนำสายตรวจไปตรวจที่เกิดเหตุ และมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยระดมพลค้นหาจนพบศพนางสาวนิดา เวลา 13.40 น. ของวันที่ 26 ก.พ. 2565 ลอยน้ำห่างท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ประมาณ 235 เมตร

แถลงปิดคดีแตงโม
13.48 น. ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น คณะผู้บังคับบัญชาและพนักงานสอบสวน นำสำนวนคดีพร้อมคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย เดินทางออกจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มุ่งหน้าไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งฟ้องคดีผู้ต้องหาทั้ง 5 รายทันที

สอบบุคคล 108 ปาก เอกสาร 2,249 แผ่น วัตถุพยาน 88 ชิ้น 200 คลิป

ตำรวจโดยตำรวจภูธรภาค 1 และตำรวจภูธร จ.นนทบุรี ร่วมกันเป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีนี้ โดยสอบสวนปากคำผู้ถูกกล่าวหา 4 ปาก ผู้ต้องหา 6 ปาก พยาน 124 ปาก บุคคล 108 ปาก ผู้เชี่ยวชาญ 16 ปาก เก็บวัตถุพยาน 88 ชิ้น เอกสารผลการตรวจ 47 ฉบับ คลิปวิดีโอ 200 คลิป เอกสารรวม 2,249 แผ่น

ภาพคดี คดีแตงโม
ภาพประกอบการแถลงปิดคดีแตงโม กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นำมาแสดง

จากพยานหลักฐาน นำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 6 ราย ดังนี้

1.ปอ-ตนุภัทร ได้แก่ ประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร, ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง, ไม่ติดชื่อเรือ, ใช้เรือที่หมดอายุการใช้งานตามใบอนุญาตแล้ว

2.โรเบิร์ต-ไพบูลย์ ได้แก่ ประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต, เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตร, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุแล้ว, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง

3.แซน-วิศาพัช ได้แก่ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

4.จ๊อบ-นิทัศน์ ได้แก่ ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง และทำลายหลักฐาน

5.กระติก-อิจศิรินทร์ ได้แก่ ทำลายพยานหลักฐาน และให้การเท็จ

6.เอ็ม ได้แก่ ทำลายหลักฐานในการกระทำผิด และใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ

ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนเชื่อมั่นและมั่นใจในพยานหลักฐานที่มี ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินการสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 รายทุกข้อหาต่อสำนักอัยการ จ.นนทบุรีต่อไป โดยข้อหาหลักคือ “การกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” และคดีนี้ไม่ใช่อุบัติเหตุที่คุณแตงโมตกน้ำเองแน่นอน

คดีแตงโม

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ของข่าวสด รายงานเมื่อ 13.42 น. ว่า บก.สส.ภ.1 ได้คุมตัวผู้ต้องหา 5 คนไปส่งอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อส่งฟ้องแล้ว