เปิดประวัติ-ไว้อาลัย เจิง เจียง ยอดนักแสดงฮ่องกง – อึ้งเอี๊ยะซือ ในตำนาน

เจิง เจียง
Hong Kong actor Kenneth Tsang (Photo by AARON TAM / AFP)

แฟนซีรีส์-ภาพยนตร์ ต่างไว้อาลัยกับการจากไปอย่างคาดไม่ถึงของ เจิง เจียง นักแสดงอาวุโสของฮ่องกง วัย 87 ปี ผู้มีผลงานแสดงกว่า 220 เรื่อง โดยเฉพาะบท อึ้งเอี๊ยะซือ ในซีรีส์มังกรหยก ฉบับคลาสสิก

สถานีโทรทัศน์ ทีวีบี โพสต์คลิปไว้อาลัย เจิงเจียง หรือ Kenneth Tsang Kong นักแสดงอาวุโสที่มีผลงานสร้างชื่อทั้งในฮ่องกง เอเชีย ไปจนถึงฮอลลีวูด ตั้งแต่วัยหนุ่มถึงวัยอาวุโส

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เจิง เจียง จากไปอย่างคาดไม่ถึง เพราะมีผู้พบว่าสิ้นใจในห้องพักที่ใช้กักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศกลับฮ่องกง

พนักงานโรงแรมบนถนนนาธาน 19 ย่านจิมซาจุ่ย ที่ใช้สำหรับกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางจากสิงคโปร์กลับมายังฮ่องกง พบว่า นักแสดงอาวุโสหมดสติอยู่ในห้องพักจึงรีบแจ้งตำรวจ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่และรถพยาบาลมาถึงจึงพบว่าเจิงชงเจียงเสียชีวิตไปแล้ว

ไม่เป็นพระเอกแต่ดัง

เจิง เจียง เกิดวันที่ 2 กันยายน 1935 (พ.ศ. 2478) พื้นเพเป็นคนเซี่ยงไฮ้ ก่อนจะอพยพมาอยู่มณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน และย้ายมาศึกษาต่อที่ฮ่องกง จากนั้นเดินทางไปเรียนต่างประเทศ และจบการศึกษาวิชาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์  สหรัฐอเมริกา

 

เมื่อเดินทางกลับมายังฮ่องกง ทำงานเป็นสถาปนิกช่วงสั้น ๆ ก่อนน้องสาวซึ่งเป็นนักแสดงพาเข้าวงการบันเทิง ได้รับบทเป็นนักแสดงสมทบ ตั้งแต่ยุคภาพยนตร์ขาวดำ รวมถึงภาพยนตร์กังฟูเรื่อง หวงเฟยหง

แม้จะไม่ได้รับบทนักแสดงนำ แต่เจิง เจียงสร้างชื่อเป็นที่รู้จักในผลงานภาพยนตร์และซีรีส์ทางโทรทัศน์ โดยเฉพาะบท “อึ้งเอี๊ยะซือ” พ่อของอึ้งย้ง ที่รับบทโดย องเหม่ยหลิง ในละครมังกรหยก เวอร์ชั่น 1983 ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี ที่ได้ชื่อว่าเป็นเวอร์ชั่นคลาสสิกที่ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชีย

เจิง เจียง
รับบทจอมมารบูรพา ประชันจอมพิษปัจฉิม ราชันทักษิณ และยาจกอุดร ในมังกรหยก
รับบทพ่อลูกกับองเหม่ยหลิง อึ้งเอี๊ยะซือ – อึ้งย้ง ประทับใจผู้ชม

นอกจากนี้ยังมีบทเด่นเป็น งักปุกคุ้ง วิญญูชนจอมปลอม ในซีรีส์ กระบี่เย้ยยุทธจักร ปี 1984 บทราชสีห์ขนทอง เจี่ยซุน ในดาบมังกรหยก ปี 1986 และซีรีส์ร่วมสมัย เจ้าพ่อตลาดหุ้น (The Greed of Man) ปี 1992

ส่วนภาพยนตร์ เป็นที่จดจำในบทหนุ่มร้ายรูปหล่อหลายเรื่อง รวมถึง Teddy Girls ผลงานในปี 1969 ที่เจิง เจียงแสดงหนังถึง 25 เรื่องภายในปีนั้นปีเดียว

เก่งอังกฤษ-มีผลงานอินเตอร์

เจิง เจียงโดดเด่นในบทเจ้าของอู่แท็กซี่ในหนัง “โหด เลว ดี” (A Better Tomorrow) ผลงานของผู้กำกับคู่บุญ จอห์น วู ที่มี โจวเหวินฟะ เป็นนักแสดงนำหลายเรื่อง นอกจากนี้ การที่ใช้ภาษาอังกฤษได้คล่อง จึงเป็นโอกาสให้แสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูด อย่าง The Replacement Killers, Die Another Day, Anna and The King, Rush Hour 2 และ Memoirs of A Geisha

แสดงหนังกับ โจวเหวินฟะ หลายเรื่อง
สี่สหายผจญภัย

เจิง เจียงได้รับรางวัลนักแสดงสมบทชายยอดเยี่ยม เวที Hong Kong Film Awards ครั้งที่ 34 จากภาพยนตร์แนวมาเฟีย Overheard 3 ปี 2014 ส่วนผลงานท้ายในชีวิต ได้แก่ The Attorney หนังเขย่าขวัญในวงการกฎหมายฮ่องกง ที่เจินเจียงรับบทนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพล

นอกจากผลงานการแสดง เจิง เจียง ยังดำเนินรายการท่องเที่ยวเฮฮาประสาคนสูงวัย กับเพื่อนดาราวัยเดียวกันใน Four Amigos Bon Voyage (สี่สหายผจญภัย) ร่วมกับเซียะเสียน (Patrick Tse) หูเฟิง (Bowie Wu) และโจ จูเนียร์ (Joe Junior) ของสถานีโทรทัศน์ทีวีบี

ชีวิตส่วนตัว เจิง เจียง ผ่านการแต่งงานมา 3 ครั้ง โดยภรรยาคนที่ 3 เจียวเจียว อดีตนางเอกชื่อดัง เป็นคู่ชีวิตจนถึงปัจจุบัน

ครอบครัวพ่อแม่ลูก

การให้สัมภาษณ์สื่อครั้งสุดท้ายก่อนเสียชีวิต กับสื่อซินชิว เดลี ของมาเลเซีย เจิง เจียงกล่าวว่า เพิ่งจบทริปไปเที่ยวมาเลเซียสองสัปดาห์ และบินกลับฮ่องกงโดยผ่านสิงคโปร์ ซึ่งสนุกมากกับการเดินทางคนเดียว หลังจากมีคนอื่นคอยดูแลมาโดยตลอด และว่าเมื่อกลับมาต้องกักตัว ก็ต้องทำตามมาตรการนั้น