ไกวัล วัฒนไกร นักพากย์รุ่นใหญ่ เสียชีวิตแล้ว

นักพากย์ระดับตำนาน “ไกวัล วัฒนไกร” เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ขณะมีอายุ 71 ปี “น้าต๋อยเซมเบ้” ไว้อาลัย 

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 นายวัฒนพล วัฒนไกร หลานชายของ “ไกวัล วัฒนไกร” นักพากย์รุ่นใหญ่ โพสต์ข้อความแจ้งข่าวเศร้าว่า เมื่อเวลา 04.24 น. ไกวัลได้จากไปอย่างสงบ ด้วยวัย 71 ปี ณ โรงพยาบาลสามชุก

ต่อมา นายวัฒนพลโพสต์แจ้งกำหนดการพิธีรดน้ำศพ “ไกวัล วัฒนไกร” ในวันนี้ เวลา 15:30 น. ณ วัดวิมลโภคาราม ศาลา 1 ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

หลังข่าวการเสียชีวิตของ “ไกวัล วัฒนไกร” เผยแพร่ออกไป นายนิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ หรือน้าต๋อยเซมเบ้ นักพากย์การ์ตูนชื่อดังโพสต์แสดงความไว้อาลัยในเพจ “น้าต๋อยเซมเบ้ FanPage” ระบุว่า

เสียดายที่ปาฏิหาริย์ไม่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่เรายังต้องพากย์การ์ตูนด้วยกันอีกหลายเรื่องแท้ ๆ แล้วต่อไปใครจะคอยรับมุขผม โงกุนที่ขาดเบจิต้าไปจะเป็นยังไงต่อไป…

น้าต๋อยขออนุญาตไม่พูดถึงอาการป่วยของแกในรายละเอียดนะครับ แต่อยากจะพูดถึงในความรักการ์ตูน และรักงานพากย์ของแกมากกว่า ผมกับน้าไกเราพากย์การ์ตูนด้วยกันมากว่า 40 ปี นับเป็นร้อย ๆ เรื่อง โยนมุขอะไรไปแกรับได้หมด ช่วงพกค ๆ นี่เราพากย์ด้วยกันเกือบทุกวัน แทบไม่มีวันหยุด เอาเป็นว่าเจอแกมากกว่าครอบครัวตัวเองซะด้วยซ้ำ เราจึงเป็นเพื่อนกันทั้งในการ์ตูนและในชีวิตจริง

หลาย ๆ ท่านอาจจะทราบว่าแกมีปัญหาสุขภาพเรื้อรังมานานแล้ว แต่แกก็ไม่เคยมีความคิดที่จะวางไมค์ ยังคงอยากอยู่กับการ์ตูนในทุกวัน ยิ่งช่วงหลัง ๆ แกได้มีโอกาสไปออกงานอีเวนต์การ์ตูนต่าง ๆ แกมีความสุขมากนะครับ ดีใจที่ยังมีคนคิดถึงแก ดีใจที่มีคนชื่นชมผลงานของแกมากขนาดนี้ ผมกับน้าไกได้มาเจอกันอีกครั้งในไลฟ์สดเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ไม่ได้เจอกันมานานมาก

เนื้อหาในไลฟ์กลับกลายเป็นว่าเพื่อนเก่าสองคนได้มานั่งรื้อฟื้นความหลังกันซะอย่างนั้น พวกเราสองคนต่างลืมบทที่จะต้องพูดไปเกือบหมด 55 แต่มันก็เป็นอะไรที่มีความสุขมากจริง ๆ ตอนนั้นแกยังบอกเลยว่าอยากจะมาออกงานร่วมกันอีก สนุกดี ไม่ได้หัวเราะแบบนี้มานานแล้ว

น้าไกวัลมักจะพูดอย่างถ่อมตนเสมอว่า แกเป็นแค่นักพากย์การ์ตูนธรรมดาคนนึง ไม่ได้โด่งดังอะไร คงไม่มีใครจำแกได้หรอก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมเชื่อว่าไม่มีใครคิดแบบนั้นนะ แกคือนักพากย์ที่มากไปด้วยความสามารถและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำเนียงสุพรรณต้นตำรับของแก มันยากที่จะมีใครเหมือนจริง ๆ สำหรับพวกเราแล้วแกถือเป็นสุดยอด ถือเป็นตำนานคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ

ถ้านับจริง ๆ แล้วน้าไกแกพากย์การ์ตูนมามากกว่าผมอีกนะครับ ผมยังมีช่วงหยุดบ้าง แต่แกไม่เคยหยุดเลย การพากย์และการ์ตูนเปรียบเสมือนลมหายใจของแกจริง ๆ

น้าต๋อยและครอบครัวการ์ตูนทุกคนขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณไกวัล วัฒนไกร ตำนานนักพากย์ของไทย และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอย่างสุดซึ้ง ขอให้ดวงวิญญาณของน้าไกไปสู่สุคติครับ

จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป

สำหรับ “ไกวัล วัฒนไกร” มีชื่อเล่นว่า ไก เกิดวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2494 เป็นนักแสดง นักพากย์ ชาวไทย ภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี มีชื่อเสียงจากการพากย์ภาพยนตร์การ์ตูนและมีประสบการณ์สูงคนหนึ่งในประเทศไทย เป็นเจ้าของเสียงพากย์พระเอกประจำทีมพากย์วิดีโอสแควร์

ไกวัลทำงานเป็นนักพากย์การ์ตูนและภาพยนตร์มามากกว่า 20 ปี พากย์เสียงให้กับบริษัทการ์ตูนในประเทศไทยหลายบริษัท เช่น ช่อง 9 อสมท. (โมเดิร์นไนน์ทีวี), ไทก้า, เด็กซ์, อามีโก้ และโรสแอนิเมชั่น ปัจจุบันยังมีผลงานพากย์ทั้งการ์ตูนและโทคุซัทสึที่ลิขสิทธิ์ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง