MUT 2022: จุ๊บแจง กนกวรรณ ถอนตัว กฏกระทรวงห้ามครูประกวดนางงาม

MUT 2022: จุ๊บแจง กนกวรรณ สละสิทธิ์ กฏกระทรวงชี้ครูประกวดนางงามไม่ได้

“จุ๊บแจง กนกวรรณ” ครูสาวจากชุมพร ถอนตัวมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ กฏกระทรวงศึกษาธิการเผย เป็นครูประกวดนางงามไม่ได้ ดึง “เฟิร์ส หวัง” ประกวดแทน

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กองประกวด Miss Universe Thailand 2022 ว่า MUT 06 จุ๊บแจง กนกวรรณ ชูสุข ได้ถอนตัวจากการประกวด และเดินทางกลับไปทำงานรับราชการครูที่จังหวัดชุมพร

จุ๊บแจง กนกวรรณ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มสมัครเข้ามากองประกวดตั้งใจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนที่อาจจะไม่กล้าฝันที่จะเข้ามาประกวด และเราก็อยากจะลองดูว่าเราจะทำได้หรือไม่ อยากพิสูจน์ตัวเอง ไม่คิดว่าเราจะเข้ามาได้ลึกขนาดนี้ แต่เนื่องด้วยมีสาเหตุหลายอย่างที่ทำให้เราไม่สามารถไปต่อได้ จึงต้องถอนตัวจากการประกวด

ขณะที่ ปุ้ย ปิยาภรณ์ กล่าวว่า เราทำได้เพียงให้กำลังใจว่าคราวหน้ามาใหม่และต้องวางแผนให้ดี เก็บตรงนี้ไว้เป็นประสบการณ์ ตนเชื่อว่าจุ๊บแจงจะเป็นครูที่ดีของเด็กได้แน่นอน และหลังจากนี้เราจะเรียกผู้เข้าประกวดที่ได้คะแนนคนที่ 31 มาประกวดต่อไป

อย่างไรก็ตามแม้ทางกองประกวดจะไม่ได้บอกเหตุผลที่แน่ชัด แต่แฟนนางงามต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุที่ จุ๊บแจง กนกวรรณ ได้ถอนตัวจากการประกวดครั้งนี้ เนื่องจากมีกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง และมติคณะรัฐมนตรี ตามกระทรวงศึกษาธิการที่ ศธ. 1422/2504 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2504 ข้อที่ 16 ระบุว่า

“ไม่อนุญาตให้ครูสตรีเข้าประกวดนางงาม ตลอดจนการประกวดหรือแสดงแบบเครื่องแต่งกาย สตรี ไม่ว่าการประกวดนั้นจะเรียกชื่ออย่างไร และผู้ใดเป็นผู้จัด หากฝ่าฝืนอาจได้รับการพิจารณาลงโทษถึงให้ออกจากราชการ” (หนังสือกระทรวงศึกษาธิการที่ ศธ.1422/2504 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2504)

อย่างไรก็ตาม กองประกวดได้ประกาศชื่อนางงามที่เข้าสู่รอบ 30 คนสุดท้ายแทนจุ๊บแจง คือ เฟิร์ส ภัทราพร หวัง โดยเธอจะใช้ MUT 31 โดยทีเฟิร์สจะเข้าอยู่ทีมน้ำตาล แทนที่จุ๊บแจงเลือกก่อนหน้านี้

สำหรับการแข่งขัน ผู้เข้าประกวดที่มีคะแนนสูงสุดตามลำดับ ยังได้รับสิทธิพิเศษในการเลือกเข้าทีม “Queen Master” ด้วยตนเอง โดยจะได้รับการเทรนด์โดย 3 นางงามรุ่นพี่อาทิ น้ำตาล ชาลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016, มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017, และอแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ด้วย