Tink Labs บริการ “ฟรี” ที่ “ทำเงิน”

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน” โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

หากคุณเป็นคนชอบเที่ยวต่างประเทศ แต่ชีวิตนี้ขาดโทรศัพท์มือถือไม่ได้ คุณต้องชอบบริการที่เราจะพูดถึงวันนี้แน่นอนค่ะ

บริการนี้เป็นของบริษัท Tink Labs สตาร์ตอัพจากเกาะฮ่องกง ที่จะมอบสมาร์ทโฟน “Handy” ให้คุณได้ใช้ฟรี ไม่อั้น ทั้งโทร. ทั้งเน็ต แบบไม่ต้องง้อโรมมิ่ง และ pocket wifi อีกต่อไป เพียงเข้าพักในโรงแรมที่เป็นพาร์ตเนอร์ ซึ่งมีกว่า 100 แห่ง ใน 20 เมืองทั่วโลก และล้วนเป็นเครือใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Starwood, Accor, Shangri-la, Sheraton, Novotel, Mercure, Intercontinental, Crowne Plaza หรือ Holiday Inn

โดยคุณสามารถพกเจ้า Handy ไปใช้ได้ทุกที่ ตลอดเวลาที่เป็นแขกของโรงแรม จะโทร.ภายในประเทศ หรือโทร.ทางไกลต่างประเทศก็ฟรีทุกสิ่งอัน ใช้เน็ตได้ไม่ยั้ง

การที่โรงแรมยอมลงทุนซื้อบริการ Handy ของ Tink Labs เพราะมองว่าเป็นเครื่องมือสร้าง customer engagement ที่ทรงประสิทธิภาพ และยังกระตุ้นการจับจ่ายของแขกระหว่างพักในโรงแรมด้วย

โดย Tink Labs จะ customize โปรแกรมหน้าจอ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลบริการหรือโปรโมชั่นของโรงแรมอย่างรวดเร็ว ทั้งยังวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า เพื่อนำไปใช้พัฒนาบริการในอนาคตด้วย

จากสถิติพบว่า ลูกค้าที่ใช้บริการ Handy จะมีการใช้บริการอื่น ๆ ของโรงแรมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสปา, ร้านอาหาร, ร้านของที่ระลึก เฉลี่ยแล้วโรงแรมจะมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 20% ฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่มาพร้อม Handy ก็ได้แก่ ปุ่ม speed dial ให้ลูกค้าโทร.หาโรงแรมได้ทันทีเมื่อต้องการความช่วยเหลือ ไปจนถึงคู่มือนำเที่ยว แนะนำร้านอาหาร ที่ช็อปปิ้งต่าง ๆ

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังใช้เปิดปิดประตูห้องในโรงแรมโดยไม่ต้องใช้กุญแจ และใช้ควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้อง เช่น ทีวี แอร์ เปิด-ปิดไฟได้ด้วย

หากเป็นเมื่อก่อน คงไม่มีใครคิดว่าการให้บริการอะไร “ฟรี ๆ” คือหนทางหนึ่งในการ “ทำเงิน” แต่โลกธุรกิจทุกวันนี้ มีโมเดลน่าสนใจผุดขึ้นมากมายที่ทำให้ได้เห็นความร่วมมือพัฒนาบริการข้าม อุตสาหกรรมใหม่ ๆ กรณี “Handy” จัดว่าเป็น “วินวินโซลูชั่น” สำหรับทุกฝ่าย

ลูกค้าได้ใช้บริการฟรี สะดวก สบาย และลดภาระค่าใช้จ่ายพวกค่าโรมมิ่ง ค่าเช่าไวไฟ และอื่น ๆ

โรงแรมได้ทั้งในเรื่องความพึงพอใจของลูกค้า และรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่วน Tink Labs ก็ได้ค่าใช้บริการจากโรงแรมอีกต่อหนึ่ง ถึงแม้จะไม่เปิดเผยตัวเลขว่ามีการเก็บเงินค่าบริการจากโรงแรมเท่าไร แต่บริษัทยืนยันว่ายังไงก็น้อยกว่ารายได้ที่โรงแรมจะได้เพิ่มขึ้นแน่นอน

ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการ Handy แล้ว 12 ล้านคน และ Tink Labs สามารถระดมทุนมาได้ทั้งหมด 170 ล้านเหรียญ ขึ้นแท่นเป็น 1 ใน 3 ของสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง

ปีนี้บริษัทวางแผนจะปูพรมกิจการ ให้ครอบคลุมโรงแรม 1 ล้านห้อง โดยครึ่งหนึ่งจะอยู่ในยุโรป ที่เหลือจะกระจายอยู่ในเอเชีย เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น

มีการประเมินกันว่า Tink Labs มีมูลค่าอยู่ที่ 500 ล้านเหรียญ และหากรักษาเนื้อรักษาตัวดี ๆ อาจไต่อันดับขึ้นเป็น unicorn (บริษัทที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญ) แห่งแรกของฮ่องกงก็เป็นได้

เอาเป็นว่า เกิดเป็นผู้บริโภคสมัยนี้ ก็ดีไปอย่าง ได้ลุ้น ได้ติดตาม ว่าจะมีอะไรใหม่ ๆ มาให้เราได้ทดลองใช้กันอีก ยิ่งของฟรีดี ๆ แบบนี้ ใคร ๆ ก็ชอบ จริงมั้ยคะ