วัคซีนซิโนแวก ทำไม WHO ยังไม่ขึ้นทะเบียน “อย.” แจงเหตุผลแล้ว

อย.แจงทำไมซิโนแวกไม่ได้รับการรับรองจาก WHO

อย.ตอบข้อสงสัยแล้ว หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่า “วัคซีนซิโนแวก” ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ข่าวสด รายงานกรณีมีการตั้งข้อสงสัยว่า วัคซีนซิโนแวกที่ไทยจัดหา ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ในภาวะฉุกเฉิน 6 รายการ ล่าสุด นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ความเข้าใจว่าวัคซีนที่ใช้ในแต่ละประเทศ ต้องผ่านการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

“จริง ๆ แล้วองค์การอนามัยโลกอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ในภาวะฉุกเฉิน เพื่อ 1.เพื่อใช้ในโครงการโคแวกซ์ 2.เพื่อให้บางประเทศใช้อ้างอิงขึ้นทะเบียนวัคซีนในแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ระบบการกำกับดูแลด้านวัคซีนยังไม่สมบูรณ์” นพ.ไพศาล กล่าวและว่า

“แต่ประเทศไทยมีระบบการกำกับดูแลวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกรับรอง คือ ระบบ WHO PQ ( WHO Prequalification) และไทยเป็นสมาชิก PIC/S (Pharmaceutical Inspection Co-operation Scheme) เราจึงสามารถพิจารณาวัคซีนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานได้เอง อย่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ไทยขึ้นทะเบียนแล้วก็ขึ้นทะเบียนก่อนการรับรองของ WHO EUL”

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า หรือ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือยุโรป ก็อนุมัติวัคซีนเหล่านี้ก่อนที่จะเข้า WHO EUL เช่นเดียวกับประเทศไทย จึงอยากให้ประชนชนเกิดความมั่นใจ

ปัจจุบัน อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนแล้ว 3 ราย ได้แก่ 1.วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 2.วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวก นำเข้า โดยองค์การเภสัชกรรม และ 3.วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

เลขาธิการ อย. ยืนยันอีกว่า วัคซีนซิโนแวกมีความปลอดภัย มีประสิทธิผลในการป้องกันโควิด-19 มีการใช้ 45 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง อย.ประเมิน และขึ้นทะเบียนโดยใช้เกณฑ์ที่ผ่านองค์การอนามัยโลก หากเราดูผลการประเมินผลการทดลองในคนระยะที่ 3 ในบราซิล กลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ตามเกณฑ์ประเมินป้องกันโรคมากกว่า 50% ที่สำคัญคือป้องกันความรุนแรงที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 78% และป้องกันการเสียชีวิต 100% เป็นข้อมูลสำคัญ คือ ป้องกันการเสียชีวิต” นพ.ไพศาล กล่าว

นพ.ไพศาล กล่าวตอนท้ายว่า วัคซีนซิโนแวกมีความปลอดภัย มีประสิทธิผลและใช้ได้จริง ขอเชิญชวนทุกคนมาฉีดวัคซีน เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ให้ครอบครัว ให้สังคมและที่สำคัญคือเพื่อประเทศ ให้เราเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ช่วยเหลือประเทศชาติต่อไป