สุดยอดนวัตกรรม “หน้ากาก” 5 แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ในยุคที่หน้ากากอนามัยเปรียบเสมือนอวัยวะอีกส่วนของมนุษย์ ทุกคนต้องสวมใส่ในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันการแพร่และรับเอาเชื้อโควิด-19 ป้องกันฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก หลายบริษัททั่วโลกได้คิดค้นและพัฒนาเพื่อให้ได้หน้ากากที่ดีที่สุดออกมารับมือกับโรคระบาดนี้

หน้ากากนวัตกรรมใหม่หลาย ๆ ตัวที่ถูกผลิตคิดค้นขึ้นมา เห็นแล้วก็ชวน
ว้าว เราจึงเลือกหน้ากาก 5 แบบ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่เคยมีการผลิตมาก่อน มาให้คุณผู้อ่านได้เห็นกัน เผื่อว่าใครสนใจจะซื้อหามาใช้

Leaf HEPA

Leaf Mask เป็นนวัตกรรมหน้ากากแบบใสรุ่นแรกของโลก ที่พัฒนาขึ้นโดยกลุ่มสตาร์ตอัพจากอเมริกา ใช้ตัวกรองแบบ HEPA (high efficiency particulate air filter) ซึ่งเป็นแผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน หรือ 99.97% กรองฝุ่นละอองและป้องกันเชื้อโรคได้ดีกว่าหน้ากาก N95 และยังหายใจได้สะดวกด้วย

ตัวหน้ากากทำจากซิลิโคนทางการแพทย์ วัสดุนิ่มแต่คงรูป มีความโปร่งใส สามารถมองเห็นใบหน้าของผู้สวมใส่ได้ ซึ่งช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ในการสื่อสาร เมื่อสวมใส่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดไอฝ้า เพราะเคลือบสารป้องกันการเกิดฝ้า และยังมีเทคโนโลยีฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสด้วย UV-C ภายในตัว เจ้าหน้ากากตัวนี้ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของอเมริกา (FDA) แล้ว

Leaf HEPA ราคา 59 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,700 บาท สั่งซื้อได้ที่ https://leaf.healthcare/store

C-MASK

C-MASK หน้ากากอัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลก คิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Donut Robotics บริษัทสตาร์ตอัพจากประเทศญี่ปุ่น เป็นการพัฒนาขึ้นอีกขั้นของหน้ากากที่สามารถแปลภาษาได้ถึง 8 ภาษา รวมถึงภาษาไทย โดยทำงานผ่านการเชื่อมต่อทางบลูทูท

นอกจากคุณสมบัติหลัก ๆ ในการป้องกันเชื้อโรคแล้ว วัสดุที่ใช้ในการทำหน้ากากเป็นพลาสติกอ่อน มีรูตรงกลาง สามารถระบายอากาศที่ดีขณะสวมใส่ และมีไมโครโฟนในตัวเพื่อใช้สั่งการขณะทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน เพียงแค่กดปุ่มเปิดเครื่องที่ด้านข้างของหน้ากาก และเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ จากนั้นก็สามารถสั่งการด้วยเสียง คำพูดจะแสดงเป็นตัวอักษรบนหน้าจอสมาร์ทโฟน เพื่อทำการส่งข้อความ หรือแปลภาษา นอกจากนั้นยังสามารถสั่งให้โทร.ออกได้ด้วย

ในอนาคตบริษัทมีแนวคิดจะเพิ่มเทคโนโลยีระบบภาพ AR และ VR เข้าไปด้วย ปัจจุบัน C-MASK จำหน่ายในราคา 40 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,200 บาท สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/35trUx7

AirZ

หน้ากากแบบใช้ซ้ำที่มีพัดลมในตัว สามารถปรับระดับการไหลเวียนอากาศได้ 3 ระดับ เพื่อให้เหมาะกับกิจกรรมในแต่ละวันของผู้ใช้งาน แม้จะมีตัวกรองอากาศถึง 5 ชั้น แต่เมื่อสวมใส่ก็ยังสามารถหายใจได้สะดวก ซึ่งนวัตกรรมนี้ได้รับการรับรองจากห้องปฏิบัติการระหว่างประเทศ ภายใต้มาตรฐาน PFE และ ASTM F2101

AirZ เป็นหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 และสามารถกำจัดเชื้อโรคและจุลินทรีย์ในอากาศได้ 99% ภายในตัวกรองทั้งหมด 5 ชั้น จะมีชั้นที่เป็นแผ่นคาร์บอนซึ่งสามารถที่จะช่วยกรองความเป็นพิษในอากาศ นอกจากประสิทธิภาพในการใช้งานแล้ว ยังมีรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัย น้ำหนักเบาเพียง 97 กรัม เมื่อชาร์จเต็มที่สามารถใช้งานได้สูงสุด 5 ชั่วโมง

สำหรับตัวนี้ยังไม่ทราบราคาขาย แต่สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3id9OEN

The Atmos

หน้ากากที่มีรูปทรงล้ำสมัยจากนิวซีแลนด์ มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นได้ถึง 50 เท่า โดยใช้เทคโนโลยี PositivAir เป็นระบบที่มีพัดลมทำงานเปลี่ยนอากาศภายในหน้ากากให้เป็นแรงดันบวก ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับอากาศที่สะอาดและเย็นสบาย นอกจากนั้นยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เพื่อติดตามการหายใจ และปรับการทำงานให้เข้ากับผู้ใช้งาน

หน้ากาก The Atmos ถูกออกแบบมาให้พอดีกับสันจมูก และโปร่งใส เห็นรอยยิ้มของผู้สวมใส่ มีระบบ D’Fend ซึ่งสามารถกรองอนุภาคนาโนขนาดเล็ก อย่าง PM 2.5 ได้มากกว่า 98% เมื่อชาร์จเต็มที่สามารถใช้งานได้ 5 ชั่วโมง

ตัวนี้ราคา 350 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 หมื่นบาท เปิดพรีออร์เดอร์ที่ https://ao-air.com

The NanoHack 3D-printed Mask

ในช่วงที่หน้ากากอนามัยขาดแคลน ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกาและชิลี ได้คิดค้นหน้ากากที่ผลิตขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3D โดยใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในการผลิต และยังมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับหน้ากาก N95 สามารถล้างทำความสะอาด และนำกลับมาใช้ใหม่ได้

หน้ากากตัวนี้ใช้วัสดุประเภทนาโนคอมโพสิต มีสารสำคัญคือ คอปเปอร์ (copper) และนาโนคอปเปอร์ (nano copper) ที่ได้รับการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่ามีประสิทธิภาพสูงในการลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและไวรัส จึงช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและติดเชื้อโควิด

บริษัทผู้คิดค้นได้อัพโหลดไฟล์หน้ากากแบบ STL พร้อมคำแนะนำในการพิมพ์และการประกอบให้นำไปใช้ผลิตกันเองได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ในเชิงพาณิชย์

ตัวนี้ราคา 12.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 400 บาท สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/2Xv7qPW