ชวนบริจาคโลหิต ช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคเลือด

บริจาคโลหิต

เลือดที่ได้รับจากการบริจาค เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาผู้ป่วย ซึ่งไม่สามารถหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด หลายคนกังวลที่จะไปบริจาคโลหิตมากกว่าในภาวะปกติ ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนเลือด ขณะที่ความต้องการใช้เลือดยังคงเดิม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงได้เชิญชวนบริจาคโลหิตในภาวะวิกฤตโควิด-19 เพื่อช่วยผู้ป่วยโรคเลือด ซึ่งมีอยู่กว่า 5 แสนรายทั่วประเทศ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องใช้โลหิตเป็นประจำทุกเดือน

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบ 2 ขณะนี้การดำเนินงานบริการโลหิตยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไป ไม่สามารถหยุดการรับบริจาคโลหิตได้ เนื่องจากโลหิตยังคงเป็นยารักษาโรคที่สำคัญ ซึ่งต้องได้มาจากการบริจาคเท่านั้น และต้องการใช้ทุกวัน หากขาดโลหิตจะส่งผลกระทบกับผู้ป่วยโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งจำเป็นต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นประจำ

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ผู้ป่วยบางรายประสบปัญหาในการรอรับโลหิต หรือบางรายต้องเลื่อนการรับโลหิตออกไป นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยผ่าตัดใหญ่ อุบัติเหตุ ตกเลือดจากการคลอดบุตร ฯลฯ ที่เสียโลหิตในปริมาณมาก จำเป็นต้องให้โลหิตทดแทนอย่างทันท่วงที ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ไม่สามารถจะรอหรือเลือกเวลารับโลหิตได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่เกิดโรคระบาดก็ตาม

รศ.พญ.ดารินทร์ ซอโสตถิกุล สาขาโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคโลหิตจางเรื้อรัง เกิดจากการถ่ายทอดพันธุกรรมจากพ่อและแม่ ที่เป็นพาหะหรือมียีนแฝงของโรคธาลัสซีเมีย ปัจจุบันมีคนไทยที่ป่วยเป็นโรคนี้สูงถึง 8 แสนราย และมีระดับความรุนแรงแตกต่างกันตามชนิดของโรค ผู้ป่วยชนิดรุนแรงกว่า 5 แสนรายจำเป็นต้องได้รับโลหิตทุก 3-4 สัปดาห์ เฉลี่ยครั้งละ 1-2 ยูนิต (ถุง) ในการรักษาเพื่อเพิ่มระดับฮีโมโกลบินให้ใกล้เคียงปกติ หากไม่ได้รับโลหิต ผู้ป่วยเหล่านี้จะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตในประจำวัน

สำหรับผู้ที่สนใจบริจาคโลหิต ในส่วนกลางสามารถไปบริจาคได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ 6 แห่ง ได้แก่ ศูนย์รับบริจาคโลหิตและพลาสมา สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค), เดอะมอลล์ บางแค, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม, บ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง) และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต 6 แห่งในกรุงเทพฯ

ในส่วนภูมิภาคบริจาคได้ที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดลพบุรี, ชลบุรี, ราชบุรี, นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, นครสวรรค์, พิษณุโลก, เชียงใหม่, นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง), สงขลา ภูเก็ต และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตทั่วประเทศ