วัคซีนช่วยชีวิตชาวโลก รอดจากโควิดไว้ได้ 20 ล้านคน ปีแรกของการระบาด

(Pfizer via AP)

ผลการวิจัยล่าสุดของทีมนักวิจัยอังกฤษชี้ว่า ช่วงที่โควิดระบาดปีแรก การมาของวัคซีนได้ช่วยต้านทานการเสียชีวิตของชาวโลกไว้ได้เกือบ 20 ล้านคน และจะช่วยได้อีกในปีถัดมา

สำนักข่าว เอพี รายงานผลการศึกษาของนักวิจัยของอังกฤษที่ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซ็ต ว่าด้วยโรคติดเชื้อ (Lancet Infectious Diseases) ฉบับวันที่ 23 มิ.ย. 2022 ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด COVID-19 ได้ช่วยชีวิตคนทั่วโลกไว้เกือบ 20 ล้านคน ในปี 2020 (พ.ศ.2563) หริอปีแรกของการระบาดทั่วโลก

ผลวิจัยระบุด้วยว่า ยอดนี้จะเพิ่มอีก 6 แสนคน หากองค์การอนามัยโลกฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมคนทั่วโลก 40% ในปี 2021 ได้บรรลุเป้าหมาย

FILE – Doses of the Moderna COVID-19 vaccine wait to be administered during a vaccination clinic in Odessa, Texas,  (Eli Hartman/Odessa American via AP, File)

แต่ผลการวิจัยดังกล่าวไม่ได้นับสถิติในจีน เพราะไม่แน่ชัดถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด ขณะที่จีนมีประชากรจำนวนมาก

การศึกษานี้นับจากผู้ฉีดวัคซีนคนแรกในโลก ซึ่งเป็นพนักงานร้านวัยเกษียณในอังกฤษ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2020 จากนั้นอีก 12 เดือน มีผู้ฉีดวัคซีนทั่วโลกเกินกว่า 4,300 ล้านคน

โอลิเวอร์ วัตสัน ผู้นำการวิจัยรูปแบบใหม่ จากอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า ความพยายามแม้จะถูกทำลายด้วยความไม่เท่าเทียมที่ยังคงมีอยู่ แต่ก็ป้องกันการเสียชีวิตได้ในระดับที่ไม่สามารถจินตนาการได้

“หายนะคงเป็นคำแรกที่ผุดขึ้นในใจ ถ้าไม่มีวัคซีนที่จะมาช่วยสู้กับโควิด การระบาดจะเลวร้ายได้มากกว่านี้”วัตสันกล่าว

REUTERS/Amir Cohen

นักวิจัยใช้ข้อมูลจาก 185 ประเทศเพื่อประเมินว่าวัคซีนป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดีย 4.2 ล้านคน ในสหรัฐอเมริกา 1.9 ล้านคน บราซิล 1 ล้านคน ฝรั่งเศส 631,000 คน และสหราชอาณาจักร 507,000 คน


การคำนวณตัวเลขป้องกันผู้เสียชีวิต 19.8 ล้านคนมาจากฐานว่า จะมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากขึ้นเท่าใดในช่วงเวลาที่มีโรคระบาดดังกล่าว และเป็นรูปแบบการวัดเดียวกันว่า มี 14.4 ล้านคนไม่เสียชีวิตเพราะฉีดวัคซีน

แต่การศึกษานี้มีข้อจำกัดอื่นๆ นักวิจัยไม่ได้ระบุถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสในกรณีที่ไม่มีวัคซีน และไม่ได้คำนึงถึงว่าการล็อกดาวน์หรือการสวมหน้ากากจะเปลี่ยนไปอย่างไรหากไม่มีวัคซีน

ตัวเลขนี้ยังใกล้เคียงกับผลการศึกษาที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ของสถาบัน Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME) ในนครซีแอตเทิล สหรัฐ ว่าวัคซีนป้องกันการเสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 16.3 ล้านคน

Photo by TANG CHHIN Sothy / POOL / AFP

อาลี ม็อกดัด นักวิทยาศาสตร์ประจำสถาบัน HME กล่าวว่าในความเป็นจริง คนใส่หน้ากากบ่อยขึ้นเมื่อสถานการณ์ระบาดเพิ่มสูงขึ้น ในปี 2021 ที่สายพันธุ์เดลตาระบาดโดยคนยังไม่ได้วัคซีน ได้กระตุ้นให้เรื่องนี้เป็นนโยบายหลักในการรับมือ.

“ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ เราอาจเห็นไม่ตรงกันในเรื่องตัวเลข แต่เราล้วนเห็นตรงกันว่า วัคซีนช่วยชีวิตคนไว้ได้มากจริง ๆ” ม็อดดัด กล่าว

ด้าน อดัม ฟินน์ จากสถาบันการแพทย์ Bristol Medical School ในอังกฤษ กล่าวว่า “ผลการวิจัยชี้ให้เห็นทั้งความสำเร็จและข้อบกพร่องของการรณรงค์ฉีดวัคซีน แม้ว่าเราได้ช่วยชีวิตคนได้หลายล้านคนในครั้งนี้ ในอนาคตเราควรจะช่วยคนได้ดียิ่งขึ้นไปอีก”