ผลฟุตบอลโลก 2022 ญี่ปุ่น พ่าย คอสตาริกา 0-1 ท้ายเกม

ญี่ปุ่น แพ้ คอสตาริก้า
REUTERS/Dylan Martinez

ญี่ปุ่นพลาด พ่ายคอสตาริกา 0-1 ส่งให้ทีมชาติคอสตาริกา เก็บ 3 คะแนน ลุ้นเข้ารอบ

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 การแข่งขันฟุตบอลรอบแบ่งกลุ่มที่อาห์หมัด บิน อาลี สเตเดียม ประเทศการ์ตาร์ คู่แรกวันนี้เป็นนัดที่ 2 กลุ่ม E โดยญี่ปุ่น พบกับ คอสตาริกา เวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยเกมนี้ ฮาจิเมะ โมริยาสึ กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น จัดผู้เล่นมาในระบบ 4-2-3-1 ประกอบด้วย ชูอิชิ กอนดะ : มิกิ ยามาเนะ, โค อิตาคุระ, มายะ โยชิดะ, ยูโตะ นางาโตโมะ : วาตารุ เอ็นโดะ, ฮิเดมาสะ โมริตะ : ริสึ โดอัน, ไดจิ คามาดะ, ยูกิ โซมะ : อายาเสะ อุเอดะ

ขณะที่คอสตาริกาของหลุยส์ แฟร์นันโด ซูอาเรซ จัดผู้เล่นมาในระบบ 4-4-2 ประกอบด้วย เคย์ลอร์ นาบาส : เคนดัลล์ วาสตัน, ออสการ์ ดูอาร์เต, ฟรานซิสโก กัลโบ, ไบรอัน โอเบียโด : เคย์เชอร์ ฟูลเลอร์, เซลโซ บอร์เกส, เยลต์ซิน เตเฮดา, เคร์ซอน ตอร์เรส : โจเอล แคมป์เบลล์, อันโธนี กอนเตรรัส

ช่วงเริ่มเกม 5 นาทีแรก ญี่ปุ่นครองเกมเหนือกว่า บุกขึ้นมาทางขวาของ ริสึ โออัน และดึงบอลไปสุดเส้นหลัง ก่อนจะจ่ายตัดเข้าไปกลางประตู แต่ว่าบอลเลยออกหลังไป

พอผ่านช่วง 10 นาที ทั้งสองทีมรุกใส่กันแบบระวังตัว รอชิงจังหวะกันอยู่กลางสนาม โดยนาทีที่ 20 ไดจิ คามาดะ ตัดบอลมาได้ในแดนคอนตาริกา จากนั้นจ่ายตัดทะลุเข้าไปในเขตโทษ แต่นายด่านคอสตาริการับไว้ได้

ครึ่งแรกเกมส่วนใหญ่เป็นของญี่ปุ่น ขณะที่คอสตาริกาพยายามที่จะทำประตู โดยนาทีที่ 34 ได้จังหวะบุกขึ้นมา เยลต์ซิน เตเฮดา เปิดบอลเข้าไปในเขตโทษ แต่แนวรับญี่ปุ่นสกัดบอลได้ ช่วงเวลาที่เหลือยังเสมอ 0-0 ส่วนใหญ่เปิดสู้กันในแดนกลาง จังหวะเข้าทำในพื้นของทั้งสองทีมยังไม่ดีพอ ทำให้จบครึ่งแรก

ต่อที่ครึ่งหลัง ญี่ปุ่นเปลี่ยนผู้เล่น 2 คน ส่ง ฮิโรกิ อิโตะ ลงมาแทน ยูโตะ นางาโตโมะ และทาคุมะ อาซาโนะ ลงสนามแทน อายาเสะ อูเอดะ เพียง 1 นาที ญี่ปุ่นได้จังหวะยิงไกลและบอลพุ่งตรงกรอบประตู โดยฮิเดมาสะ โมริตะ แต่นายด่านคอสตาริกา เคย์ลอร์ นาบาส ปัดออกได้ ญี่ปุ่นเดินเครื่องบุกและครองเกมไว้ได้ จนนาทีที่ 64 ได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะฟรีคิกหน้าเขตโทษ ของยูกิ โซมะ แต่บอลลอยข้ามคานออกหลังไป

นาทีที่ 70 มีลุ้น จุนยะ อิโตะ ยิงบอลเกือบจะหลุดเข้าไปในเขตโทษ แต่ฟรานซิสโก กัลโบ แนวรับของคอสตาริกา มาตัดฟาวล์ระยะอันตราย ถัดมา 1 นาที เป็นจังหวะลุ้นต่อเนื่องจากฟรีคิก ยูกิ โซมะ ยิงไปติดกำแพง

นาทีที่ 80 คอสตารีกาได้ทีบุก และแนวรับญี่ปุ่นสกัดบอลพลาด บอลไปเข้าทางเคย์เชร์ ฟูลเลอร์ นายด่านญี่ปุ่น พยาบยามปัด แต่โดนปลายมือ ทำให้บอลมุดเข้าประตูไป คอสตาริกานำ 1-0


สุดท้ายเวลาไม่พอให้ญี่ปุ่นได้ทำประตูคืน เกมจบ คอสตาริกา ชนะ ญี่ปุ่น 1-0 เก็บ 3 คะแนน ลุ้นเข้ารอบ