“มาโน” เชื่อ แรงเชียร์แฟนบอล พาทีมชาติไทยเข้ารอบชิง อาเซียนคัพ 2022

มาโน โพลกิ้ง
ภาพจาก FA THAILAND

“มาโน โพลกิ้ง” เชื่อ แรงเชียร์แฟนบอล ช่วยทีมชาติไทย ผ่านมาเลเซีย เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ อาเซียนคัพ 2022 

วันที่ 10 มกราคม 2566 หลังจากทีมชาติไทย พลาดท่า แพ้ให้กับ ทีมชาติมาเลเซีย 1-0 ในเกมแรกศึก “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก คัพ 2022” ที่ สนามบูกิต จาลิล โดยเงื่อนไขการเข้ารอบ ในเกมนี้ช้างศึกต้องเอาชนะทีมเสือเหลือง 2 ประตูขึ้นไป จึงจะทำให้การันตรีการเข้ารอบชิงชนะเลิศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 มกราคม 2566) ณ ห้องแถลงข่าว สนามธรรมศาสตร์ ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน จัดการแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน รอบรองชนะเลิศ นัดที่สอง คู่ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติมาเลเซีย

การแถลงข่าวครั้งนี้นำโดย มาโน โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมด้วย ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีม ส่วน มาเลเซีย นำโดย คิม พัน กอน หัวหน้าผู้ฝึกสอน และ สจ๊วจ วิลกิ้น ผู้เล่นของทีม

มาโน โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า “เราตามหลังอยู่ 1 ประตูจากเกมแรก แต่พรุ่งนี้เราได้เล่นในบ้านต่อหน้าแฟนบอลของเราที่เข้ามากันเต็มสนาม ซึ่งหวังว่าเป็นพลังช่วยให้เราผ่านเกมนี้ไปได้ เป้าหมายของเราชัดเจน คือผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ คิดว่ามาเลเซียจะมาเล่นรัดกุมกว่าเดิม และพยายามไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด แต่สำหรับเราก็พร้อมสำหรับเกมพรุ่งนี้ และมั่นใจว่าจะเก็บชัยชนะและผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้”

“ต้องขอบคุณกองเชียร์ทีมชาติไทย ที่ซื้อตั๋วกันเต็มสนาม สำหรับเกมพรุ่งนี้ จะช่วยเป็นพลังให้ผู้เล่นของเราทั้ง 11 คน ก็เหมือนเป็นผู้เล่นคนที่ 12 ก็หวังว่าจะช่วยผลักดันเรา กดดันคู่ต่อสู้ และช่วยให้เราผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปได้”

“เกมนี้สิ่งที่เราต้องการโฟกัสคือเกมของตัวเอง ไม่ได้ดูว่า มาเลเซีย จะมาตั้งรับ หรือไม่เอาประตูแล้ว สำคัญตอนนี้คือเราต้องเล่นให้ดีเหมือนเกมที่แล้ว และทำประตูให้ได้ในเกมนี้”

“เราได้พูดถึงเรื่องนี้ (การทดเวลา) ในการประชุมผู้จัดการทีมไปแล้ว และหวังว่าการแข่งขันควรมีมาตรฐานมากกว่าเดิม มันเป็นหน้าที่ของผู้ตัดสิน ไม่ใช่แค่ฝ่ายเรา แต่เกมฟุตบอลแล้ว เกมสำคัญ ไม่ควรมีเรื่องแบบนี้เช้ามาจนทำให้เราเสียเวลาไป ถ้าเป็นฝั่งเรา ถ้าเรายิง 3-4 ประตู และมีการถ่วงเวลา เราก็อยากให้มีการเพิ่มเวลาทดเจ็บ”

“ในขณะเดียวกัน ในเกมแรกที่บอลตายเยอะ ควรได้ทดเจ็บเยอะ ๆ เราได้ดูวีดีโอ บางจังหวะผู้รักษาประตูใช้เวลา 24 วินาที กว่าจะเปิดบอลออกมาได้ แต่ตามกฏถือได้แค่ 6 วินาที จังหวะประตูที่สอง เราที่เราควรจะเสียประตู ลูกนั้นเขาใช้เวลาไป 5 นาที สุดท้ายมีทั้งเจ็บ มีทั้งเรื่องการวินิจฉัย แต่ทดเจ็บแค่ 5 นาที ถ้าดูในฟุตบอลโลก มันไม่ใช่เรื่องผิด ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้ก็ควรจะมีการทดเวลาที่สมเหตุสมผล ไม่ได้เป็นแบบเกมแรก”

ธีราทร บุญมาทัน
ภาพจาก FA THAILAND

ด้าน ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องขอบคุณแฟนบอลชาวไทยทุกคนที่ เข้ามาสนับสนุนทีมในเกมวันพรุ่งนี้ อยากให้เข้ามาเชียร์ และสุดท้าย ก็อยากให้ทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบชิงไปให้ได้ เราพยายามมีสมาธิกับเกม ในวันพรุ่งนี้ให้ได้ หวังว่าจะเป็นวันที่ดีของพวกเรา”

ในส่วนของ คิม พัน กอน เฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ กล่าวว่า “การคว้าแชมป์เอเอฟเอฟเป็นรายการที่สำคัญก่อนหน้าที่ผมจะมาคุมทีมมาเลเซียก็ได้ดูอยู่ที่ฮ่องกงรวมถึงที่เกาหลีใต้ แน่นอนว่าการคว้าแชมป์ก็เป็น เป็นเป้าหมายสำคัญและเป็นเกียรติสำหรับตัวผมถ้าพาทีมเป็นแชมป์”

คิม พัน กอน
ภาพจาก FA THAILAND

“เรื่องของการทดเวลา ในส่วนนี้ผมมองว่าใคร ๆ ก็พูดได้แต่ผู้ที่จะควบคุมคือผู้ตัดสิน ต้องให้เกียรติผู้ตัดสินผม ไม่อยากจะคอมเมนต์อะไรเกี่ยวกับถึงผู้ตัดสิน”

“แม้ว่าทีมของเราจะนำทีมชาติไทยอยู่หนึ่งประตูแต่การมาเยือนทีมชาติไทยต้องไม่ประมาทพวกเขา เนื่องจากไทยเป็นทีมที่แข็งแกร่งมีอันดับโลกที่เหนือกว่ารวมถึงผู้เล่นก็ยังมีความสามารถที่ดี”

“สไตล์ฟุตบอลของทีมมาเลเซียเป็นทีมที่มีการเคลื่อนบอลอยู่ตลอดแล้วก็มี การครองเกมที่เหนียวแน่น แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับแท็กติกของคู่แข่งในแต่ละเกม ส่วนตัวผมมีแผนในใจอยู่แล้วหากแผนหนึ่งไม่สำเร็จก็จะมี, แผนสอง, แผนสาม ให้เราได้ใช้ ซึ่งนักเตะของเราได้เรียนรู้เป็นอย่างดี และผมภูมิใจที่นักเตะสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้จากเกมแรก”

สจ๊วจ วิลกิ้น
ภาพจาก FA THAILAND

ด้าน สจ๊วจ วิลกิ้น นักเตะทีมชาติมาเลเซีย กล่าวว่า “แน่นอนว่าถึงเราจะมีประตูนำอยู่และไม่เสีย อเวย์ โกล ตรงนี้เป็นเรื่องที่ดีแต่การมาเยือนทีมชาติไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเป็นงานที่ท้าทายสำหรับพวกเรา เราต้องมีสมาธิกับเกมพรุ่งนี้เป็นอันดับแรกก่อนที่จะมองถึงรอบต่อไป”

ทีมชาติไทย จะพบกับ มาเลเซีย ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบรองชนะเลิศนัดที่สอง ในวันที่ 10 มกราคม 2565 เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทาง MCOT HD 30 และ T-Sports 7