เปิดประวัติ 11 นักเตะทีมชาติไทย ชุดแชมป์อาเซียนคัพ 2022

ทีมชาติไทย
ฟุตบอลทีมชาติไทย
อัพเดตข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 09.45 น.

อัพเดตข้อมูล ประวัติผู้เล่นทีมชาติไทย ชุดแชมป์ “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คัพ 2022” หรืออาเซียนคัพ 

วันที่ 17 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมชาติไทยเฉือนเอาชนะเวียดนามในนัดที่สองไป 1-0 ประตู รวม 2 นัดชนะทีมชาติไทยเอาชนะไปได้ 3-2 ประตู คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียนคัพ 2022 หรือ “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก คัพ 2022” ไปครอง ท่ามกลางความดีใจของกองเชียร์ชาวไทยที่แห่กันไปให้กำลังใจแน่นสนาม เป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 7 และป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ

หลังจากที่รู้บทสรุปของแชมป์รายการ “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค 2022” เรียบร้อยแล้ว “ประชาชาติธุรกิจ” จะพาทำความรู้จักกับผู้เล่น 11 ตัวจริงของทีมชาติไทยในการแข่งขันครั้งนี้

ทีมชาติไทย
ภาพจากเพจ ฟุตบอลทีมชาติไทย

ประวัติ 11 ผู้เล่นตัวจริงทีมชาติไทย ศึก อาเซียนคัพ 2022

กองหลัง

ผู้รักษาประตู : กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล อายุ 30 ปีเด็กหนุ่มนักล่าฝันจากทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เลือกเดินบนเส้นสายลูกหนังในการเฝ้าเสามาตั้งแต่เยาว์วัย โดยสมัยเด็กเคยค้าแข้งให้กับ ร.ร.สตรีภูเก็ต ก่อนที่จะเบนเข็มเข้าสู่เมืองหลวง ด้วยการมาเรียนต่อที่ ร.ร.ราชวินิตบางแก้ว สถาบันลูกหนังชื่อดังฝั่งปากน้ำ

ปัจจุบันอยู่กับต้นสังกัดทีมราชบุรี เอฟซี เป็นหนึ่งในนักเตะชุดแชมป์ซีเกมส์ ที่ประเทศพม่า ในปี 2013

แบ็กขวา : ศุภนันท์ บุรีรัตน์ อายุ 29 ปี เป็นคนจันทบุรี ครั้งหนึ่ง มติชน รายงานว่าถูกสโมสรในศึกเจลีก ประเทศญี่ปุ่น อยากได้ตัวของเขาไปร่วมทีมเป็นอย่างมาก หลังจากติดตามฟอร์มการเล่นมาตั้งแต่ฤดูกาล 2019 สมัยถูก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ยืมตัวมาใช้งาน ปัจจุบันเป็น นักเตะจากการท่าเรือ เอฟซี

กองหลัง : พรรษา เหมวิบูลย์ อายุ 32 ปี เป็นชาวจันทบุรี เริ่มค้าแข้งฟุตบอลอาชีพจาก จามจุรี ยูไนเต็ด ในดิวิชั่น 2 ตอนอายุ 21 ปี ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับ ทีโอที เอฟซี และย้ายไปอยู่กับขอนแก่น ยูไนเต็ด ก่อนที่เขาจะได้โอกาสครั้งสำคัญในชีวิตในฤดูกาล 2017 ถูกบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทาบทามเข้าร่วมทีม ทำให้พรรษาคว้าแชมป์ได้มากมาย และเป็นใบเบิกทางในการติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ และเป็นนักเตะของบุรีรัมย์จนปัจจุบัน

กองหลัง : กฤษดา กาแมน อายุ 23 ปี ชาวตราด ปัจจุบันเล่นให้กับทีมชลบุรี เอฟซี จากไทยลีก เคยได้แชมป์ฟุตบอลอาเซียนชิงแชมป์เยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี เมื่อปี 2017 แชมป์ฟุตบอลอาเซียนเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2018 และยังติดทีมชุดแชมป์อาเซียนคัพในปี 2020 อีกด้วย

แบ็กซ้าย : ศศลักษณ์ ไหประโคน อายุ 27 ปี ชาวบุรีรัมย์ เคยเล่นสโมสรเยาวชนให้กับ สุรศักดิ์มนตรี และย้ายมาอยู่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แบบยืมตัวก่อนที่จะซื้อขาดในเวลาต่อมา และมีส่วนช่วยให้บุรีรัมย์คว้าแชมป์ได้อย่างมากมาย

ปี 2020 ช็อนบุกฮุนไดมอเตอส์ ได้ยืมตัวมาจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 1 ฤดูกาล เป็นผู้เล่นชาวไทยคนที่ 2 ที่ได้เล่นในเคลีก 1 หลังจากปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เคยไปค้าแข้งที่ประเทศเกาหลีใต้เมื่อ 37 ปีก่อน ปัจจุบันค้าแข้งกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

มาโน โพลกิ้ง
ภาพจากเพจ ฟุตบอลทีมชาติไทย

กองกลาง

กองกลาง : พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี อายุ 30 ปี เป็นชาวกรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายของ ประภาส ฉ่ำรัศมี อดีตกองกลางทีมชาติไทย พีรดนย์เริ่มเล่นฟุตบอลในชุดเยาวชนให้กับโรงเรียนเทพศิรินทร์ ในช่วงการเรียนมัธยมปลาย

หลังจากนั้นได้เริ่มเล่นฟุตบอลให้กับชุดใหญ่กับสโมสรฟุตบอลจามจุรี ยูไนเต็ด ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ก่อนจะเซ็นสัญญาร่วมทีมกับเมืองทอง ยูไนเต็ด ในปี 2015 โดยต้นสังกัดปัจจุบันคือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ฟุตบอลไทย
ภาพจากเพจ ฟุตบอลทีมชาติไทย

กองกลาง : ธีราทร บุญมาทัน อายุ 32 ปี เป็นชาวนนทบุรี ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เขาศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี ซึ่งทำให้เขาได้เล่นฟุตบอลเยาวชนร่วมกับกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ และคว้าแชมป์ฟุตบอลขาสั้นหลายรายการ หลังจากจบมัธยมศึกษาตอนปลายแล้ว ก็ได้เล่นฟุตบอลอาชีพให้กับราชประชา ก่อนที่จะย้ายมาเล่นให้กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

และต่อมาเขากลายเป็นนักเตะไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เจลีก 1 ได้กับ โยโกฮามะ เอฟ มารินอส ในปี 2020 และได้กลับมาค้าแข้งกลับบุรีรัมย์เมื่อปีที่แล้ว

กองกลาง: วีระเทพ ป้อมพันธุ์ อายุ 26 ปี โด่งดังจากวงการฟุตซอล เริ่มเล่นโต๊ะเล็กกับโรงเรียนกับโรงเรียนศรีบุณยานนท์ก่อนที่จะย้ายไปโรงเรียนปทุมคงคา และเข้าศึกษาที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผันตัวมาเล่นฟุตบอลสนามใหญ่กับทีมจามจุรี ยูไนเต็ด ในศึก T3 ตั้งแต่ปี 2016-2018 ลงสนาม 64 นัด ยิง 3 ประตู กับอีก 13 แอสซิสต์

พร้อมพา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้าแชมป์ฟุตบอล ช้าง ยูแชมเปี้ยนคัพ 2018 (ลีกมหาวิทยาลัย) มาครอง ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมทำให้เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าเขามาร่วมทีมในปี 2019 และค้าแข้งกับเมืองทองฯมาถึงปัจจุบัน

แนวรุก : บดินทร์ ผาลา อายุ 28 ปี เป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี ป็นนักกีฬาฟุตซอลของโรงเรียน ลงแข่งขันในรายการ เจเพรส จูเนียร์ ฟุตซอล ไทยแลนด์แชมเปียนชิพ 2011 ที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ถูกแมวมองของสโมสรฟุตซอลการท่าเรือ ดึงตัวไปร่วมทีม และได้ลงแข่งขันในฟุตซอลลีกให้กับสโมสรการท่าเรือ ในปี 2014 บดินทร์ได้เปลี่ยนมาเล่นฟุตบอล

โดยไปทดสอบฝีเท้ากับทีมในระดับลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 อย่างรังสิต เอฟซี โดยใช้เวลาทดสอบฝีเท้า 1 เดือน ในระหว่างการทดสอบฝีเท้า อรรถพล ปุษปาคม โค้ชของสโมสรบางกอกกล๊าส ที่เข้ามาร่วมชมเกิดความประทับใจในฟอร์มการเล่น จึงได้ชักชวนให้บดินทร์เซ็นสัญญากับสโมสรบางกอกกล๊าส โดยต้นสังกัดปัจจุบันของเขาคือ การท่าเรือ เอฟซี

แนวรุก : เอกนิษฐ์ ปัญญา อายุ 23 ปี เป็นชาวจังหวัดเชียงราย เริ่มค้าแข้งชุดเยาวชนกับสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในประวัติศาสตร์ไทยลีก ในนัดที่แพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด 4-1 ด้วยอายุเพียง 15 ปี 11 เดือน 28 วัน ก่อนที่สถิติจะถูกทำลาย

โดย ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่สามารถทำประตูในนัดที่พบกับ แอร์ฟอร์ซ ด้วยอายุ 15 ปี 9 เดือน 22 วัน โดยต้นสังกัดปัจจุบันของเขาคือ เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่เพิ่งถูกดึงตัวมาเมื่อปีที่แล้ว

ทีมชาติไทย
ภาพจากเพจ ฟุตบอลทีมชาติไทย

กองหน้า

กองหน้า : ธีรศิลป์ แดงดา อายุ 34 ปี เป็นชาวกรุงเทพมหานคร ธีรศิลป์สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี โดยเขาได้เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลเยาวชนของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีด้วย ซึ่งได้รับคำชมจากเพื่อนร่วมรุ่นและผู้ฝึกสอนของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีว่าเป็นนักฟุตบอลที่เก่งและสามารถเคลื่อนไหวไปกับลูกบอลได้อย่างรวดเร็ว

ต่อมาก็ได้ค้าแข้งกับสโมสรชั้นนำ และคว้าแชมป์อย่างมากมาย อย่าง แมนเชสเตอร์ซิตี้ (อังกฤษ) เมืองทองยูไนเต็ด อัลเมเรีย (สเปน) ซานเฟรซ ฮิโรชิม่า (ญี่ปุ่น) ชิมิสุ เอล-พัลส์ (ญี่ปุ่น) ฯลฯ โดยต้นสังกัดปัจจุบันของเจ้า “มุ้ย” คือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

กองหน้า : อดิศักดิ์ ไกรษร อายุ 31 ปี เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มต้นมีชื่อเสียงกับการเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพาทีม ชงโคสีม่วง คว้าแชมป์ระดับขาสั้นมากมาย

และคว้าแชมป์กับสโมสรชั้นนำของศึกไทยลีกอย่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาหลายแชมป์ด้วยกัน รวมถึงเป็นตัวหลักในชุดแชมป์อาเซียนคัพ 2014 อีกด้วย ปัจจุบัน อดิศักดิ์ ค้าแข้งกับสโมสรการท่าเรือ เอฟซี

กองหน้า : ปรเมศย์ อาจวิไล อายุ 24 ปี เริ่มเล่นฟุตบอลกับโรงเรียโพธินิมตวิทยาคม และได้รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมในรายการ ฟุตบอลนักเรียน 7 คน แชมป์กีฬา 7 สี และถูกเมืองทอง ยูไนเต็ด ดึงไปร่วมทีมตั้งแต่เขาอายุ 18 ปี และอยู่มายาวนานจนถึงปัจจุบัน

ทีมชาติไทย
ภาพจากเพจ Madam Pang – มาดามแป้ง – นวลพรรณ ล่ำซำ
ฟุตบอลไทย
ภาพจากเพจ ฟุตบอลไทย

สำหรับ 11 ผู้เล่นตัวจริงในรอบชิงชนะเลิศวันนี้ (16 ม.ค. 66) ประกอบด้วย


กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล (GK), ศศลักษณ์ ไหประโคน, ธีราทร บุญมาทัน (C), พรรษา เหมวิบูลย์, สารัช อยู่เย็น, พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, อดิศักดิ์ ไกรษร, กฤษดา กาแมน, ศุภนันท์ บุรีรัตน์, วีระเทพ ป้อมพันธุ์, ปรเมศย์ อาจวิไล