อัยยวัฒน์ คิง เพาเวอร์ ปลดหนี้ 7.8 พันล้านบาท ให้ เลสเตอร์ ซิตี้

อัยยวัฒน์-ศรีวัฒนประภา
ภาพจาก Leicester City FC Thailand

จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้ แถลงข่าวดี อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ปลดหนี้กว่า 194 ล้านปอนด์ หรือราว 7,800 ล้านบาท ให้กับสโมสรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 สโมสรฟุตบอล “เลสเตอร์ ซิตี้” แห่งศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เผยว่า ต๊อบ-อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร ได้แปลงหนี้เงินกู้ที่เกี่ยวข้องและดอกเบี้ยจำนวน 194 ล้านปอนด์ หรือราว 7,800 ล้านบาท ให้เป็นทุนกลับมาที่บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (KPI) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อัยยวัฒน์กล่าวว่า การรักษาความมั่นคงในระยะยาวของสโมสรมีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหลักการขั้นพื้นฐานในการลงทุนในอนาคตของสโมสรมาโดยตลอด เราต้องแน่ใจว่าเส้นทางที่เราจะก้าวต่อไปอยู่บนพื้นฐานการเงินที่มั่นคงและปลอดภัยที่สุด

ผมเชื่อมั่นในเลสเตอร์ ซิตี้ และเชื่อในสิ่งที่สโมสรทำให้กับแฟนบอล ทั้งชาวเมืองเลสเตอร์ รวมถึงแฟนบอลในประเทศไทยและทั่วโลก ความศรัทธาที่ทุกคนมอบให้พวกเราในการบริหารสโมสรเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สโมสรมีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร

Leicester City
ภาพจาก Leicester City FC Thailand

สำหรับเงินทุนดังกล่าว บริษัท คิง เพาเวอร์ ได้ให้สโมสรยืมเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในการก่อสร้างสนามฝึกซ้อมแห่งใหม่ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขตเลสเตอร์เชียร์ รวมถึงสนับสนุนการลงทุนของสโมสรในด้านต่าง ๆ และทีมฟุตบอลหญิงในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

การแปลงหนี้เป็นทุนครั้งนี้ ช่วยให้เลสเตอร์มีงบดุลการเงินที่แข็งแกร่งและช่วยลดภาระดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งสะท้อนถึงการแสดงเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นของบริษัท คิง เพาเวอร์ ในการสนับสนุนสโมสรเลสเตอร์อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ภายใต้การบริหารงานของครอบครัวศรีวัฒนประภา ตั้งแต่ปี 2010 นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ได้มีการดำเนินการแปลงหนี้ให้เป็นทุน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2013 จำนวน 103 ล้านปอนด์ นอกจากนี้ เลสเตอร์ ซิตี้ ยังได้เลื่อนชั้นจากแชมเปี้ยนชิพ ก้าวขึ้นสู่พรีเมียร์ ลีก จนกระทั้งคว้าแชมป์ลีกได้เหมือนเทพนิยายในปี 2016 และแชมป์เอฟเอ คัพ รวมถึงคอมมูนิตี้ชิลด์ ในปี 2021