ซีเกมส์ : กัมพูชาเผย ไม่มีงบฯให้ผู้ตัดสินต่างชาติ เจ้าภาพจัดทีมงานให้เอง

ซีเกมส์
ภาพจาก มติชน

ซีเกมส์ : กัมพูชาเผย ไม่มีงบฯให้ผู้ตัดสินต่างชาติ กีฬาไหนไม่พอใจ เจ้าภาพจัดทีมงานให้เอง

วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ว่า ตอนนี้อีเวนต์การแข่งขันต่าง ๆ น่าจะนิ่งหมดแล้ว เจ้าภาพไม่สามารถเพิ่มอะไรได้ เพียงแต่จำนวนอีเวนต์อาจจะลดได้ถ้าหากว่าชาติแข่งขันเข้าร่วมไม่ครบ 4 ประเทศ

นายธนากล่าวต่อว่า ปัญหาอีกเรื่องหนึ่งที่เจอในตอนนี้คือทางเจ้าภาพส่งหนังสือเชิญผู้ตัดสินของแต่ละสหพันธ์กีฬา แต่ว่ากลับไม่มีเบี้ยเลี้ยงหรือว่าที่พักให้ ทำให้หลายสหพันธ์ตอนนี้ก็ลังเลที่จะออกค่าใช้จ่ายส่งผู้ตัดสินไปตัดสิน

“ปกติแล้วถ้าไม่มีเบี้ยเลี้ยงอย่างน้อยก็ต้องจองที่พักให้ แต่คราวนี้ไม่มีอะไรเลย ก็ทำให้อาจจะไม่มีผู้ตัดสินจากสหพันธ์เดินทางไปตัดสิน และจะต้องใช้ผู้ตัดสินของเจ้าภาพตัดสินกันเอง”

นายธนากล่าวเสริมว่า ในส่วนของประเทศไทย จะต้องคุยกับทางสมาคมกีฬาฯ อาจจะต้องให้สำรองค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ตัดสินกันเอง หรืออย่างน้อยก็ต้องมีการจองที่พักให้ เพราะผู้ตัดสินควรจะพักอยู่ที่เดียวกัน แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการเดินทางอีกเพราะเจ้าภาพคงไม่จัดรถไว้ให้ด้วย

บิ๊กต้อมกล่าวในตอนท้ายว่า อีกปัญหาหนึ่งที่จะต้องเจอคือเรื่องของที่พัก เนื่องจากว่าหมู่บ้านนักกีฬาของเจ้าภาพนั้นสร้างเสร็จไม่ทัน ทำให้เขาต้องลดจำนวนผู้เข้าพักของแต่ละชาติ และกำหนดให้เข้าพักได้ก่อน 2 วัน และจบการแข่งขันต้องออกทันทีภายใน 1 วัน


“แต่ในส่วนของประเทศไทย หลายสมาคมบอกว่าอยากเดินทางไปเก็บตัวกันก่อน ซึ่งก็อาจจะไม่มีที่พักในหมู่บ้านนักกีฬาให้ ดังนั้น จะต้องเตรียมตัวให้ดี ถ้าสมาคมอยากจะไปก่อน ต้องเช็กเรื่องของที่พักให้พร้อมด้วย” หัวหน้าทัพนักกีฬาไทยกล่าวปิดท้าย