ฮุน เซน ลั่น ไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ ดูฟรีทุกกีฬา

ฮุนเซ็น
ภาพจาก AFP

ฮุน เซน ประกาศไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดซีเกมส์ เขมร ดูฟรีตลอดรายการ

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่ากัมพูชาได้ตั้งค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์ของไทยไว้ที่ 800,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 24 ล้านบาท) ซึ่งเกิดกระแสต่อต้านจากชาวไทยอย่างหนัก เนื่องจากเป็นตัวเลขที่แพงเกินไป และที่ผ่านมาไม่เคยเก็บค่าลิขสิทธิ์แพงขนาดนี้ แถมยังมีปัญหาเรื่องมาตรฐานการจัดการแข่งขัน

ขแมร์ ไทมส์ รายงานสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้แจ้งว่าจะไม่รับค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จากต่างชาติ

โดยการประกาศเกิดขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ 31 มี.ค. 2023 ซึ่งรัฐมนตรีข่าวสาร เขียว กันหะริธ ยืนยันว่า “มีคำสั่งว่าจะไม่รับเงินค่าลิขสิทธิ์จากสถานีโทรทัศน์ต่างประเทศในการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในกัมพูชา”

ก่อนหน้านี้กัมพูชาประกาศว่ามีมาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ไปแล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่า สิงคโปร์ ซื้อไปที่ 500,000 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

สำหรับสมเด็จฮุน เซน เพิ่งประกาศยกเลิกการขายบัตรเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่จะมีขึ้นที่สนามมรดกเตโช ในวันที่ 5 พ.ค. หลังจากที่มีการประกาศขายตั๋วที่ราคา 100,000 เรียล และ 200,000 เรียล ก่อนที่ประชาชนจะแสดงความไม่พอใจเนื่องจากราคาสูงเกินไป