กกท. ยันยิงสดซีเกมส์ ช่องหลัก 5-9-NBT กัมพูชาไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์

ซีเกมส์
ภาพจาก มติชน

กกท. ยันยิงสดซีเกมส์ ช่องหลัก 5-9-NBT กัมพูชาไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ ฟีดสัญญาณถ่ายทอดสด 16 กีฬา พิธีเปิด และพิธีปิด

วันที่ 10 เมษายน 2566 ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม โดยเจ้าภาพกัมพูชายืนยันว่า จะไม่มีการเก็บค่าลิขสิทธิ์การแข่งขัน ซึ่งจะเรียกเก็บเพิ่มค่าธรรมเนียมเหมือนเช่นที่ผ่านมาในจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 343,144 บาทนั้น

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ให้ทำหน้าที่ประสานงานเรื่องการถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

มติชนรายงาน กกท. ได้หารือร่วมกับ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) รวมถึง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. หัวหมาก

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า กกท. ได้หารือร่วมกับ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) รวมถึง ทรู ในการถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 จากกัมพูชา ยืนยันว่า มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันให้แฟนกีฬาทั่วประเทศได้รับชมอย่างแน่นอน

“อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ กกท. ยังเปิดรับพันธมิตรช่องต่าง ๆ เพื่อร่วมถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 อยู่ หลังจากได้ช่อง 5 ช่อง 9 และช่อง NBT เป็นเมนหลักในการถ่ายทอดสดครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งด้วยช่วงเวลาที่กระชั้นชิดก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันซีเกมส์ ทาง กกท.ก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่” ผู้ว่าการ กกท.กล่าว

ด้าน “รองตั๋ว” นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการฝ่ายส่งเสริมกีฬา กกท. กล่าวว่า ตอนนี้เหลือเวลาเพียง 19 วันก่อนการแข่งขันจะเริ่ม โดยทางทีวีพูลจะเป็นตัวกลางถ่ายทอดสด แต่ด้วยเวลากระชั้นชิดทำให้ช่องพาณิชย์หาสปอนเซอร์ไม่ทัน ทำให้ช่องของรัฐจะดำเนินการต่อไปอย่างไรให้ช่องต่าง ๆ ร่วมถ่ายได้

“ยืนยันว่ายังไงก็มีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ซึ่งจากการประชุมกับกัมพูชาที่ผ่านมา เขาแจ้งว่ามีฟีดสัญญาณถ่ายทอดสด 16 กีฬา พิธีเปิด และปิด โดยหลังจากนี้เราก็จะมีการดำเนินการเพิ่มหลังช่วงสงกรานต์ แต่เราก็มีการติดต่อกับทางกัมพูชาอย่างใกล้ชิด ส่วนการตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไปก็จะต้องมีการนำเสนอกับทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ด้วย”