ลาว – ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพซีเกมส์ 2031-33 พร้อมเปลี่ยน เลิกกีฬาพื้นบ้าน

SEA Games
ภาพจาก มติชน

เลือกแล้ว! ลาว-ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพซีเกมส์ 2031-33 พร้อมเปลี่ยนกฎใหม่ลด-เลิกกีฬาพื้นบ้าน

วันที่ 1 เมษายน 2566 มติชนรายงาน  นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะมนตรีซีเกมส์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ล่าสุด ได้มีการพูดคุยและกำหนดประเทศเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ล่วงหน้าไปจนถึงปี 2033 เป็นที่เรียบร้อย

โดยหลังจากซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาจบลง ได้มีการกำหนดประเทศเจ้าภาพไว้แล้วคือ ประเทศไทย ครั้งที่ 33 ปี 2025, ประเทศมาเลเซีย ครั้งที่ 34 ปี 2027 และสิงคโปร์ ครั้งที่ 35 ปี 2029

ซึ่งที่ประชุมมนตรีซีเกมส์มีมติเห็นชอบให้ ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 36 ในปี 2031 โดยจะใช้นครหลวงเวียงจันทน์เป็นเมืองหลัก ต่อด้วยประเทศฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพ ซีเกมส์ ครั้งที่ 37 ในปี 2033 และในการประชุมมนตรีซีเกมส์ ต้นเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการเสนอให้อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 38 ในปี 3035 ต่อจากฟิลิปปินส์อีกด้วย ซึ่งการกำหนดเจ้าภาพล่วงหน้าขนาดนี้เพื่อให้แต่ละประเทศได้มีเวลาในการเตรียมตัว

นายชัยภักดิ์กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมใหญ่ของสหพันธ์ซีเกมส์ ยังได้มีมติเห็นชอบที่จะเริ่มใช้ธรรมนูญซีเกมส์ฉบับใหม่ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนชนิดกีฬาเพื่อสร้างความเป็นมาตรฐานและให้เป็นสากลมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดหมวดหมู่กีฬาในซีเกมส์ ที่ต่อไปนี้เจ้าภาพจะไม่สามารถเลือกจัดได้ตามอำเภอใจเหมือนกับที่ผ่านๆ มาแล้ว

เพราะธรรมนูญใหม่จะบังคับเจ้าภาพต้องบรรจุชนิดกีฬาที่มีในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์เป็นหลักเท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์ของการแก้ธรรมนูญซีเกมส์รอบนี้ ก็เพื่อยกระดับและพัฒนาวงการกีฬาอาเซียนและทุกๆ ชาติ เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างความสำเร็จในเวทีที่ใหญ่กว่านี้

โดยธรรมนูญใหม่ของซีเกมส์จะมีการแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 3 หมวดด้วยกัน อย่างเช่นหมวดที่ 1 จะแบ่งเป็น 2 หมวดย่อย 1.1 คือกีฬาบังคับ เป็นกรีฑาและว่ายน้ำ ที่เจ้าภาพจะต้องบรรจุ ต่อมาคือหมวดย่อย 1.2 เป็นกีฬาที่แข่งขันในโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ทั้งหมด อย่างเช่น ฟุตบอล, วอลเลย์บอล ซึ่งเจ้าภาพจะต้องจัดไม่ต่ำกว่า 15 ชนิดกีฬาในหมวดนี้

จากนั้นหมวดที่ 2 จะเป็นกีฬาที่มีแข่งในระดับเอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ อย่างเช่น เซปักตะกร้อ, เรือใบ, คิกบ็อกซิ่ง เป็นต้น ซึ่งกีฬาเหล่านี้ จะต้องเลือกจัดไม่ต่ำกว่า 15 ชนิดกีฬาเช่นกัน ส่วนหมวดสุดท้าย พวกกีฬาพื้นบ้านต่างๆ เช่น โววีนั่ม, ชัตเติลค็อก และกีฬาอื่นๆ ที่เจ้าภาพแต่ละประเทศชอบยัดเข้ามานั้น จะถูกตัดให้เหลือเพียงแค่ 2 ชนิดกีฬาเท่านั้น

บิ๊กแน็ตกล่าวปิดท้ายว่า ซึ่งในการแก้ธรรมนูญครั้งนี้ เราได้รับการสนับสนุนจากทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่จะเป็นเจ้าภาพต่อจากไทย ซึ่งมีการทำบันทึกข้อตกลงในชนิดกีฬาที่จะจัดในซีเกมส์ ทั้ง 3 ครั้งต่อไปนี้ จะเป็นชนิดเดียวกันทั้งหมด ต่างแค่กีฬาพื้นบ้านเท่านั้น