เปิดสถิติสุดย่ำแย่ ของ แฟรงก์ แลมพาร์ด ในการคุมทีม ฤดูกาล 2022/2023

แฟรงก์ แลมพาร์ด
ภาพจาก AFP

เปิดสถิติสุดย่ำแย่ ของการคุมทีม แฟรงก์ แลมพาร์ด ทั้งในการคุม เอฟเวอร์ตัน และเชลซี ฤดูกาล 2022/2023

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 หลังจบการแข่งขันกลางสัปดาห์ของศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ในศึกลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์ อาร์เซน่อล เปิดบ้านถล่มเชลซี 3-1 ทำให้อาร์เซน่อลกลับขึ้นไปเป็นจ่าฝูงอีกครั้ง โดยเตะมากกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2 เกมด้วยกัน ส่วนเชลซี อยู่อันดับ 12 มี 39 คะแนน ส่งผลให้ แฟรงก์ แลมพาร์ด คุมเชลซี แพ้ทุกนัดที่เขากลับมาคุมทีมเป็นครั้งที่ 2

แฟรงก์ แลมพาร์ด กล่าวว่า เชลซีประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่มาตลอด 20 ปี ทั้งในประเทศและในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แต่เวลานี้เราไม่ได้อยู่ในจุดนั้น ตั้งแต่กลับเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้ง สิ่งหนึ่งที่ตนเห็นชัดเจนคือเชลซีเล่นบอลกันแบบแสนดีเกินไป เป็นฝ่ายถูกกระทำมากเกินไป

แฟรงก์ แลมพาร์ด
ภาพจาก AFP

อาร์เซน่อลสร้างทีมมานาน 3 ปี ปลูกฝังแนวคิดและปรัชญาการเล่น ส่วนตนเพิ่งเข้ามาทำงาน 3 สัปดาห์ คงเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ในชั่วข้ามคืน แต่ก็ควรต้องเปลี่ยนให้เร็ว เพราะมีเกมใหม่ ๆ มารอแล้ว

ตำนานแข้งสิงห์บลูส์กล่าวต่อว่า ปัญหาของการเล่นในลักษณะนี้นั้น ถ้ามองเผิน ๆ ก็อาจบอกว่านักเตะไม่ตั้งใจ แต่ที่ได้สัมผัสคือทุกคนตั้งใจแล้ว แต่ปัญหาเกิดจากการสูญเสียความมั่นใจจนกระทบกับฟอร์มการเล่น อะไรที่คุยกันไว้ว่าต้องทำก่อนเกมก็ไม่ได้ทำ การแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือการกลับไปสู่เบสิก ทำเรื่องพื้นฐานให้ดีขึ้น แล้วจะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง

สถิติสุดเลวร้าย

แฟรงก์ แลมพาร์ด เป็นผู้จัดการทีมที่คุมทีมแพ้ 10 เกมติดต่อกันในฤดูกาลเดียว ขณะคุมทีมในศึกพรีเมียร์ลีก ทั้งการคุม เอฟเวอร์ตัน และเชลซี กลายเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่แพ้ 10 เกมติดต่อกันในฤดูกาลเดียวขณะคุมทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นับตั้งแต่ มิค แม็คคาร์ธี่ เคยทำได้กับซันเดอร์แลนด์ เมื่อปี 2005

ส่วนสถิติคุมทีม 20 นัดหลังสุด แบ่งเป็น ชนะ 1 เสมอ 2 แพ้ 17 ทำได้ 12 ประตู เสีย 40 ประตู

ฤดูกาลนี้ของเชลซีจบไปแล้ว ท้ายฤดูกาลที่เหลือเหมือนเป็นการคัดตัวผู้เล่นสำหรับผู้จัดการทีมคนใหม่ หลายสื่อคาดกันว่าน่าจะเป็นคนที่คุ้นเคยในศึกพรีเมียร์ลีกเป็นอย่างดี นั่นคือ เมาริซิโอ โปเชตติโน่