ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ กัมพูชาจัดพิธีเปิดอลังการ

พิธีเปิดซีเกมส์

ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ เจ้าภาพกัมพูชาจัดพิธีเปิดอลังการ ที่สนามกีฬามรดกเตโช

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ข่าวสดรายงานว่า การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้วที่สนามกีฬามรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยมีสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ซีเกมส์หนนี้เป็นครั้งแรกของกัมพูชาที่ได้จัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ระดับอาเซียนในรอบ 64 ปีตั้งแต่มีการจัดแข่งขันครั้งแรกที่ประเทศไทย

พิธีเปิดครั้งนี้มีประชาชนชาวกัมพูชาและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่งในสนามกีฬามรดกเตโชที่มีความจุกว่า 75,000 ที่นั่ง เนื่องจากไม่มีการเก็บค่าเข้าชม

ไฮไลต์อยู่ที่การเเสดงเปิดของเจ้าภาพ ที่นำเสนอความเป็นกัมพูชาผ่านการแสดงหลายชุด ได้แก่ ต้นกำเนิดของแขมร์, ความงดงามของอังกอร์, รอยยิ้มชาวเขมร, อนาคตของกัมพูชา และ1 สังคม 1 โชคชะตา

พิธีเปิดซีเกมส์ครั้งประวัติศาสตร์ของกัมพูชาครั้งนี้ปิดท้ายด้วยการเดินขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนามและจุดคบเพลิง พร้อมจุดพลุอย่างอลังการ เป็นสัญญาณว่ามหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแลัว

สำหรับประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับมอบหมายจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิด