เมสซี เปิดใจย้ายซบ “อินเตอร์ ไมอามี” ทีมของ เบ็คแฮม ในเมเจอร์ลีกสหรัฐ

เมสซี
ภาพจาก Reuters

“ถ้าเป็นเรื่องเงิน ผมคงไปซาอุดีอาระเบียหรือที่อื่นแล้ว ไม่ใช่ไม่อยากกลับไปบาร์เซโลนา แต่ผมไม่อยากเจอสถานการณ์แบบเดิมอีก” ลิโอเนล เมสซี เปิดใจหลังย้ายซบ “อินเตอร์ ไมอามี” ทีมของ เดวิด เบ็คแฮม ในศึกเมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 “ลิโอเนล เมสซี” ตำนานนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินาที่ปัจจุบันอยู่กับต้นสังกัด “ปารีส แซงต์ แชร์กแมง” ลีกเอิงฝรั่งเศส ประกาศอย่างเป็นทางการเตรียมย้ายไปร่วมทีม “อินเตอร์ ไมอามี” สโมสรดังแห่งศึกเมเจอร์ ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมี “เดวิด เบ็คแฮม” อดีตดาวเตะระดับตำนานของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นเจ้าของทีม

BBC SPORT รายงานว่า แม้ก่อนหน้านี้ดาวเตะวัย 35 กะรัตได้รับข้อเสนอที่มหาศาลกว่า 1,000 ล้านยูโร หรือราว 3.72 หมื่นล้านบาท จาก “อัล-ฮิลาล” ทีมในซาอุดีอาระเบีย และมีข่าวว่าจะกลับไปซบบาร์เซโลนาอีกครั้งในตอนแรก แต่ล่าสุด เมสซี บอกกับหนังสือพิมพ์ Diario Sport และ Mundo Deportivo ว่า “ผมตัดสินใจแล้วว่าจะไปไมอามี”

เบ็คเเฮม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก David Beckham

เมสซีกล่าวว่า เป็นความจริงที่ผมได้รับข้อเสนอจากทีมอื่นในยุโรปแต่ผมไม่ได้คิดเรื่องพวกนั้น เพราะทีมเดียวในยุโรปที่เป็นไปได้คือการกลับไปเล่นให้บาร์เซโลนา

หลังจากคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกและไม่สามารถกลับไปที่บาร์ซ่าได้ ก็ถึงเวลาต้องไปเมเจอร์ ลีก ซ็อคเกอร์ เพื่อใช้ชีวิตฟุตบอลในแบบที่แตกต่างออกไปและสนุกกับชีวิตประจำวันของผมให้มากขึ้น

แม้อดีตกองหน้าบาร์เซโลนาดูกระตือรือร้นที่จะกลับไปยังคาตาลันในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่ข้อจำกัดด้านการเงินที่เกิดขึ้นในลาลีกาทำให้แผนดึงตัวเมสซีกลับมานั้นเป็นไปไม่ได้ โดยกฎการเงินเคยทำให้บาร์ซ่าไม่สามารถรักษาเมสซีไว้ได้ในปี 2564 นำไปสู่การแยกทางที่เจ้าตัวแถลงข่าวทั้งน้ำตาเมื่อต้องอำลาทีมที่เขาอยู่มาตลอดชีวิต

“ผมตื่นเต้นมากที่จะได้กลับไปบาร์เซโลนา แต่หลังจากได้สัมผัสกับสิ่งที่ประสบมาครั้งที่แล้ว ผมก็ไม่อยากตกอยู่ในสถานการณ์นั้นอีก ผมกลัวว่ามันจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ผมได้ยินมาว่าพวกเขาต้องขายนักเตะหรือลดเงินเดือนนักเตะลง ผมไม่ต้องการทำอย่างนั้นและไม่อยากรับผิดชอบสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด”

เมสซี
ภาพจาก Reuters

การผจญภัยนอกยุโรปครั้งแรก

การลุยเมเจอร์ลีกของเมสซีครั้งนี้เกิดขึ้นได้จากการผนึกกำลังกันระหว่าง อินเตอร์ ไมอามี และแบรนด์ระดับโลกอย่าง อาดิดาส และแอปเปิล นี่เป็นครั้งแรกที่ไอคอนของบาร์เซโลนาจะออกไปค้าแข้งนอกยุโรป ด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ซึ่งเจ้าตัวก็มีบ้านอยู่แล้วที่ไมอามี และข้อตกลงกับแบรนด์ใหญ่ที่นอกเหนือจากเรื่องของฟุตบอล

เมสซีเผยว่า ถ้าเป็นเรื่องเงิน ผมคงไปซาอุฯ ผมได้คุยกับ “ชาบี” ผู้จัดการทีมบาร์เซโลนาเกี่ยวกับการกลับไป แต่น้อยเพียงครั้งสองครั้งกับ “โจน ลาปอร์ตา” ประธานสโมสร

ผมตื่นเต้นมาก เราคุยกันว่าเขาต้องการให้ผมกลับไปจริง ๆ หรือไม่ ถ้ามันดีสำหรับทีมและสำหรับเขา เราคงจะยังติดต่อกันอยู่ แต่เราไม่เคยพูดถึงสัญญาเลยด้วยซ้ำ เรื่องถูกส่งผ่านไปและไม่เคยมีข้อเสนอที่เป็นทางการเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรหรือการลงนามใด ๆ เพราะยังไม่มีอะไร และเราไม่รู้ว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ แม้มีความตั้งใจ แต่การพูดคุยก็ไม่ก้าวหน้าอะไร เราไม่ได้พูดถึงเรื่องเงินอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ

“ถ้าเป็นเรื่องของเงิน ผมคงไปซาอุดีอาระเบียหรือที่อื่นแล้ว” เมสซีกล่าว

เมสซี
ภาพจาก Reuters

ลิโอเนล เมสซี คว้ารางวัลบัลลงดอร์ถึง 7 สมัย และเป็นหนึ่งในคนที่คาดว่าจะคว้ารางวัลในปลายปีนี้หลังพาทัพฟ้าขาวประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลก

กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เมสซี ยิงไป 32 ประตูจาก 75 เกมที่ลงเล่นให้สโมสร และจบฤดูกาลนี้ด้วย 16 ประตูกับอีก 16 แอสซิสต์ในลีก แม้คว้าแชมป์ลีกเอิงได้ทั้ง 2 ฤดูกาล แต่ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ดังนั้นช่วงเวลาของเขาในฝรั่งเศสจึงถูกมองว่าไม่ได้เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่

สัญญา 2 ปีของเมสซีจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ และทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะแยกทางกัน โดยก่อนหน้านี้ เมสซีเพิ่งถูกสโมสรแบนเป็นเวลา 2 สัปดาห์เนื่องจากเดินทางไปซาอุดีอาระเบียโดยไม่ได้รับอนุญาต

หลังอยู่กับบาร์เซโลนามา 21 ปี และแยกทางกันเมื่อปี 2564 เนื่องจากปัญหาทางการเงินของสโมสร เมสซี เป็นผู้ทำสถิติยิงประตูให้ทีมเจ้าบุญทุ่มด้วยจำนวน 672 ประตู คว้าแชมป์ลาลีกา 10 สมัย แชมเปียนส์ลีก 4 สมัย และถ้วยสเปน 7 สมัย สิ้นสุดความยิ่งใหญ่และหมดยุคสมัยของเจ้าตัวในเวทียุโรปเพียงเท่านี้