เปิดชื่อ 8 คนในวงการกีฬาไทย ติดท็อป 100 ผู้ทรงอิทธิพลระดับเอเชีย

คนในวงการกีฬาไทย

เปิดรายชื่อ 8 คนวงการกีฬาของประเทศไทย ติดอันดับท็อป 100 ผู้ทรงอิทธิพลในระดับเอเชีย ประจำปี 2023 โดย Tatler Asia 

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เว็บไซต์ “Tatler Asia” สื่อด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย ได้มีการเผย 100 รายชื่อผู้ทรงอิทธิพลในระดับเอเชีย ประจำปี 2023 (Asia’s Most Influential 2023) โดยมี 8 คนดังจากวงการกีฬาของประเทศไทยติดอันดับด้วย ดังนี้

บัวขาว บัญชาเมฆ
บัวขาว บัญชาเมฆ

บัวขาว บัญชาเมฆ

Tatler Asia ระบุว่า “บัวขาว บัญชาเมฆ” คือนักมวยไทยระดับตำนานที่โด่งดังไปทั่วโลก เขามาจากจังหวัดร้อยเอ็ดของประเทศไทย ก่อนจะพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นนักมวยระดับโลก

บัวขาวโด่งดังไปทั่วโลกในปี 2547 เมื่อเขาลงแข่งขันและชนะในรายการ “K-1 World MAX 2004” ที่กรุงโตเกียว ชัยชนะครั้งนั้นทำให้นักสู้รายนี้มีชื่อเสียงในเวทีนานาชาติ และบัวขาวยังคว้าแชมป์รายการดังกล่าวได้อีกครั้งในปี 2549 สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยไทยเพียงคนเดียวที่คว้าแชมป์รายการนี้ได้ถึง 2 ครั้ง

นอกจากนี้ บัวขาวยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย และประธานพัฒนากีฬามวยเวทีราชดำเนินเป็นด้วย

กฤษฎา เจียรวนนท์

Tatler Asia ระบุว่า “กฤษฎา เจียรวนนท์” ผู้บริหารและเจ้าของทีม “LYNX TH” สโมสรอีสปอร์ตในประเทศไทย แม้เริ่มเต้นเส้นทางด้วยการสั่งสมประสบการณ์ในธุรกิจของครอบครัว และธุรกิจวงการบันเทิง

แต่ปัจจุบัน กฤษฎา เจียรวนนท์ ได้ผันตัวเข้ามาอยู่ในวงการอีสปอร์ตตั้งแต่ปี 2561 โดยเป็นเจ้าของทีมอีสปอร์ตและเป็นผู้ผลักดันอุตสาหกรรมเกมที่มีการแข่งขันสูงในประเทศไทยให้เป็นที่สนใจ

มาดามแป้ง
มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ

มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ

“มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” นักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จมากมาย อีกทั้งยังเป็นบุคคลสำคัญในวงการกีฬาของประเทศไทย

Tatler Asia ระบุว่า ทายาทรุ่นที่ 5 ของตระกูล ล่ำซำ ผู้นี้บริหารทั้งฟุตบอลทีมชาติไทยทั้งชายและหญิง โดยเป็นผู้จัดการ “ทัพชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการไปเล่นในศึกฟุตบอลโลกหญิง 2015 เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้มาดามแป้งยังดำรงตำแหน่งประธานสโมสรการท่าเรือ ทีมในไทยลีก และผู้จัดการทีมชาติไทย ก่อนจะประกาศอำลาทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวไปเมื่อไม่นานนี้ เพื่อเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ภาพจาก สมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

“คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล” ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในปี 2560 ส่งผลให้เธอเป็นผู้หญิงไทยคนแรก และเป็นคนไทยคนที่ 4 ที่ดำรงตำแหน่งนี้

คุณหญิงปัทมาเป็นผู้ใจบุญที่มีชื่อเสียง ส่งเสริมกีฬาทุกชนิด โดยเฉพาะแบดมินตัน โดยปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

บุ๋มบิ๋ม-ชัชชุอร โมกศรี
บุ๋มบิ๋ม-ชัชชุอร โมกศรี

บุ๋มบิ๋ม-ชัชชุอร โมกศรี

“บุ๋มบิ๋ม-ชัชชุอร โมกศรี” นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกจากผลงานที่โดดเด่น โดยเฉพาะการช่วยทีมคว้าแชมป์เอเชีย 2023 โดยมือตบหัวเสาผู้นี้คว้าตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ประจำทัวร์นาเมนต์มาครองด้วย

บุ๋มบิ๋ม เริ่มต้นเส้นทางการเล่นวอลเลย์บอลตั้งแต่อายุ 10 ปี และพัฒนาทักษะของเธออย่างต่อเนื่องจนได้ติดธงทีมชาติไทยครั้งแรกด้วยวัยเพียง 16 ปี กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการวอลเลย์บอลไทย

โดยมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จในระดับนานาชาติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย,  วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก, วอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก และเอเชียนเกมส์ ปัจจุบัน บุ๋มบิ๋ม สังกัดอยู่สโมสร “ฮิเมจิ วิคตอรินา” ทีมในวี ลีก ดิวิชั่น 2 ประเทศญี่ปุ่น

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
AFP-อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

ต๊อบ-อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

Tatler Asia ระบุว่า มีคนจำนวนไม่มากที่สามารถเป็นผู้บริหารทีมฟุตบอลและพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ พร้อมกับการเป็นซีอีโอ และเป็นผู้เล่นกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย ซึ่งนั่นคือ “ต๊อบ-อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา”

ปัจจุบัน ต๊อบ อัยยวัฒน์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม “คิง เพาเวอร์” และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาล 2015/2016

นอกจากนี้ ต็อบยังเป็นนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย โดยเคยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันบริติชโอเพ่น, ควีนส์ คัพ ในปี 2558 และเหรียญเงินในการแข่งขันซีเกมส์ 2560 มาแล้ว

ต่อ วัชรพล วงษา
AFP วัชรพล วงษา

ต่อ-วัชรพล วงษา

“ต่อ วัชรพล วงษา” เป็นนักกีฬาพาราประเภทบอคเซียชั้นนำของประเทศไทย เจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิก 4 สมัย ซึ่งถือเป็นกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดชนิดหนึ่งของทัพนักกีฬาไทย

ต่อ วัชรพล เปิดตัวกับทีมชาติไทยครั้งแรกเมื่อปี 2550 โดยสามารถคว้าเหรียญทองแรกในการแข่งขันประเภทบุคคลในกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ 2550 ที่จังหวัดนครราชสีมา มาครองได้สำเร็จ และคว้าเหรียญทองในการแข่งขันเอเชียน พาราเกมส์ อีก 3 ครั้ง นอกจากนี้ ยังคว้าเหรียญทองพาราลิมปิกอีก 4 ครั้งตลอดอาชีพ

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ
AFP-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

Tatler Asia ระบุว่า “เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” คือนักกีฬาเทควันโดหญิงที่น่าเกรงขามเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ในรุ่นน้ำหนัก 49 กิโลกรัม

เทนนิส พาณิภัค นักกีฬาเทควันโดขวัญใจชาวไทย เธอเข้าวงการเทควันโดเยาวชนทีมชาติตั้งแต่อายุได้เพียง 13 ปี เป็นตัวความหวังของประเทศในการแข่งขันรายการสำคัญต่าง ๆ เคยคว้าแชมป์มาแล้วในการแข่งขัน World Taekwondo Championships และ 2019, แชมป์เอเชีย  2014 และ 2016, เหรียญทองซีเกมส์ 2017 และ 2019, เหรียญทองเอเชียน เกมส์ 2018

ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกให้กับกีฬาเทควันโดไทย ในปี 2020 ปัจจุบัน เทนนิส พาณิภัค ขึ้นแท่นเป็นนักเทควันโดหญิงเบอร์หนึ่งของโลกในรุ่นน้ำหนัก 49 กิโลกรัม