เลสเตอร์ ซิตี้ ถูกพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาผิดกฎการเงิน ส่อถูกตัดแต้มหากผิดจริง

leicester city
ภาพจาก AFP

“จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ถูกพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาว่าฝ่าฝืนกฎการเงินในช่วง 3 ฤดูกาลหลังที่เล่นอยู่บนลีกสูงสุด ส่อถูกตัดแต้มหากมีความผิดจริง

วันที่ 22 มีนาคม 2567 BBC SPORT รายงานว่า สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ถูกพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาว่าฝ่าฝืนกฎการเงิน หรือ ละเมิดกฎผลกำไรและความยั่งยืน (PSR) ในช่วง 3 ฤดูกาลหลังสุดที่ยังเล่นอยู่ในพรีเมียร์ลีก และหากพบว่ามีความผิดจริง จิ้งจอกสยาม อาจมีความเสี่ยงถูกตัดแต้ม เหมือนหลายทีมที่โดนไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยเลสเตอร์ ซิตี้ จะถูกคณะกรรมการอิสระเข้าตรวจสอบข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งจะต้องแยกพิจารณาระหว่างพรีเมียร์ลีกและองค์กรฟุตบอลลีกของอังกฤษ (EFL) เนื่องจากทีมจิ้งจอกสยามตกชั้นลงไปเล่นเดอะแชมเปี้ยนชิพ ในฤดูกาลล่าสุด

สำหรับกฎการเงินดังกล่าว พรีเมียร์ลีกกำหนดไว้ว่า อนุญาตให้สโมสรต่าง ๆ ขาดทุนได้ 105 ล้านปอนด์ หรือราว 4,620 ล้านบาท ในช่วงระยะเวลา 3 ปี หรือคิดเป็น 35 ล้านปอนด์ต่อฤดูกาล

โดยเลสเตอร์ยังไม่ได้เปิดเผยบัญชีสำหรับฤดูกาลสุดท้ายในพรีเมียร์ลีกต่อสาธารณะ แต่ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2022 สโมสรขาดทุนไป 92.5 ล้านปอนด์ หรือราว 4,255 ล้านบาท ด้วยเหตุนี้ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ทัพจิ้งจอกสยามจึงอาจขาดทุนมากกว่าตัวเลขที่พรีเมียร์ลีกกำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม เลสเตอร์ ออกแถลงการณ์ว่า พวกเขารู้สึกประหลาดใจและผิดหวัง กับช่วงเวลาการดำเนินการของพรีเมียร์ลีก ทั้ง ๆ ที่สโมสรไม่ได้อยู่ในลีกสูงสุด และสโมสรพร้อมจะปกป้องตัวเอง “จากการกระทำที่ผิดกฎหมายใด ๆ ของหน่วยงานฟุตบอล หากพวกเขาพยายามที่จะใช้อำนาจศาลที่พวกเขาไม่สามารถทำได้”

“เลสเตอร์ ซิตี้ ยังคงเต็มใจและกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับพรีเมียร์ลีก และ EFL เพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่อาจเกิดขึ้น โดยหน่วยงานที่เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสม”