ดราม่าถึงฉากจบ (ที่ยังไม่จบ) 3 นักสเกตสาวรัสเซีย สะอื้น-วีน-รู้สึกว่างเปล่า

นักสเกตสาวรัสเซีย
ตรูโซวาน้ำตาคลอ เชอร์บาโควายิ้มรับเหรียญทอง และวาลิเยวาสะอื้นไห้

พิธีมอบเหรียญกีฬา ฟิกเกอร์สเกต หรือ สเกตลีลา ประเภทหญิงเดี่ยว ในมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 กรุงปักกิ่ง มีขึ้นตามปกติ เมื่อเย็นวันที่ 18 ก.พ. จากเดิมที่คาดว่าจะไม่มี ท่ามกลางดราม่ายังคงเข้มข้นในกลุ่ม นักสเกตสาวรัสเซีย

นักสเกตสาวรัสเซีย 3 คนที่มีโค้ชคนเดียวกัน เคยเป็นที่คาดหมายก่อนการแข่งขันว่าจะยืนบนโพเดียมรับเหรียญด้วยกันทั้งสามคน ได้แก่ คามิลา วาลิเยวา ตัวเก็งเหรียญทองวัย 15 ปี แอนนา เชียร์บาโควา แชมป์โลกปี 2021 วัย 17 ปี และ อเล็กซานดรา ตรูโซวา สาวมั่นผู้เก่งอาจอีกคน วัย 17 ปี แต่สุดท้ายมีเพียงสองคนเข้าวิน

นักสเกตสาวรัสเซีย
สองสาวรัสเซีย จากซ้าย อเล็กซานดรา ตรูโซวา ได้เหรียญเงิน แอนนา เชียร์บาโควา ฉลองเหรียญทอง และคาโอริ ซากาโมโตะ จากญี่ปุ่น แทรกเข้ามาได้เหรียญทองแดง (AP Photo/Jae C. Hong)

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ทั้งสามคนยังเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอนหลังการแข่งขันครั้งนี้ เมื่อเกิดดราม่าอื้ออึงกับวาลิเยวาที่ถูกสอบสวนว่าพบสารต้องห้าม จนกระทบต่อฟอร์มการเล่นที่ลงเอยไม่ได้เหรียญใดกลับบ้าน ทั้งยังจะต้องอยู่ในกระบวนการสอบสวนอีกยาวนานต่อไป

วาลิเยวาเผชิญการพลิกผันอย่างหนักในมหกรรมโอลิมปิก จากเดิมที่เปิดฉากสุดชื่นมื่น ช่วยทีมชาติรัสเซีย ในนาม ROC คว้าเหรียญทองในการแข่งขันประเภททีม ทั้งสร้างประวัติการณ์เป็นนักสเกตหญิงคนแรกที่เล่นท่าหมุนตัวกลางอากาศ 4 รอบ หรือ quad ในการแข่งขันโอลิมปิก

นักสเกตสาวรัสเซีย
วาลิเยวาร้องไห้ทันทีที่จบการแข่งขัน เมื่อ 17 ก.พ.(AP Photo/Bernat Armangue)

แต่หนึ่งวันจากนั้นกลับไม่มีพิธีมอบเหรียญ ตามมาด้วยข่าวสะพัดว่า สาวน้อยวัย 15 ถูกตรวจพบสารต้องห้าม  trimetazidine วันที่ 25 ธ.ค.2021 กลายเป็นข่าวอึกทึกครึกโครม ตามมาด้วยคอมเมนต์ในโลกออนไลน์ มีทั้งกระแสโจมตีและกระแสให้กำลังใจ

Kamila Valieva,  (AP Photo/David J. Phillip)

ระหว่างที่การสอบสวนเพิ่มเริ่มต้น ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ตัด่สินให้วาลิเยวาแข่งต่อได้ ตามกฎคุ้มครองเยาวชน เพื่อหลีกเลี่ยง “อันตรายแก้ไขไม่ได้” ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์โหมอีก ทางคณะกรรมการโอลิมปิกจึงแถลงเงื่อนไขว่า ถ้าวาลิเยวาได้เหรียญ ไม่ว่าจะเป็น ทอง เงิน หรือทองแดง จะไม่มีพิธีมอบเหรียญเกิดขึ้น เพราะถือว่าจะเป็นตัวอย่างไม่ดี หากผลสอบสวนออกมายืนยันเรื่องโด๊ป

นักสเกตสาวรัสเซีย
คามิลา วาลิเยวา ล้มระหว่างการแข่งขันเมื่อ 17 ก.พ. (AP Photo/Bernat Armangue)

สุดท้ายวาลิเยวาที่มีคะแนนนำที่ 1 ในรอบแรก short program กลับมีคะแนนร่วงไปที่ 4 ในรอบตัดสิน free skating ด้วยการเล่นที่แสดงถึงอาการเสียความมั่นใจ และหมดพลังที่จะแก้สถานการณ์หลังการล้มสองครั้งในช่วงแข่ง

เมื่อการแสดงจบลง เด็กสาววัย 15 ร่ำไห้ออกมาและเอามือปิดหน้า กล้องจับภาพไปที่ เอเตรี ทุตเบริดเซ โค้ชฝึกสอนที่ได้ชื่อว่าดุและเข้มงวด โค้ชหญิงถามเด็กว่า “ทำไมถึงถอดใจ บอกฉันมาซิ ทำไมหนูไม่สู้ต่อ หนูปล่อยไปเลยหลังจากท่าแอ็กเซล ทำไมล่ะ” ขณะที่วาลิเยวาไม่ตอบ ก่อนจะสะอื้นไห้ซบครูฝึกอีกคนนาทีทราบผลที่น่าผิดหวัง

คามิลา วาลิเยวา สะอื้นไห้กับครูฝึก หลังการแข่งขันที่สะเทือนอารมณ์. (AP Photo/David J. Phillip)

ภาพจับจังหวะดังกล่าว ทำให้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า รู้สึกไม่สบายใจเลยที่เห็นแรงกดดันอย่างหนักต่อนักสเก็ตสาว

“ผมเห็นว่าวาลิเยวาถูกโค้ชดุด้วยท่าทีเย็นชาแบบนั้น ผมสะทือนใจนะ แทนที่เธอจะได้รับการปลอบใจ แทนที่จะช่วยเหลือ แต่กลับเจอกับความเย็นชา”

ด้านเอฟจีเนีย เมดเวเดวา อดีตนักสเกตรุ่นพี่ เจ้าของเหรียญเงิน โอลิมปิก 2018 โพสต์ให้กำลังใจวาลิเยวาในอินสตาแกรม

“ฉันดีใจที่หนูไม่ต้องทนตกนรกอีกแล้ว ฉันเห็นคุณค่าในตัวของหนูและรักหนู และฉันดีใจที่หนูจะได้พักผ่อน สาวน้อย ฉันดีใจที่หนูสู้จนถึงการสิ้นสุดการแข่งขันโอลิมปิกและฉันหวังว่าหนูจะได้อยู่อย่างสงบสุขและหายใจโล่งแล้ว”

แต่น่าเสียใจที่วาลิเยวายังไม่ได้พักเสียทีเพราะการไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามทำให้ชีวิตผกผัน ซึ่งการสอบสวนอาจกินเวลาหลายเดือน

แฟนๆ มารอรับให้กำลังใจวาลิเยวาที่สนามบินเชเรเมเตียโว นอกกรุงมอสโก เมื่อ 18 ก.พ. (Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

อย่างไรก็ตาม บรรดานักสเกตคนอื่นๆ รวมถึงเด็กๆ รุ่นน้อง และแฟนๆ ที่สนับสนุนเธอต่างแห่มารับที่สนามบินเพื่อให้กำลังใจกับวาลิเยวา ซึ่งถ้าผ่านพ้นอุปสรรค ก็ยังมีโอกาสอีกในโอลิมปิก ฤดูหนาว 2026

เพียงแต่เวลานั้น ยังน่าสงสัยว่า วาลิเยวาจะยังเป็นนักกีฬาอยู่หรือไม่ หลังจากนักกีฬาหญิงหลายคนในความดูแลของโค้ชทุตเบริดเซ แม้ประสบความสำเร็จเร็ว แต่ก็เลิกเล่นเร็วเช่นกัน

นักเรียนสเกตให้กำลังใจวาลิเยวา (AP Photo/Roman Kruchinin)

ผู้พิชิตเหรียญทองรู้สึกว่างเปล่า

แอนนา เชียร์บาโควา สาวหน้าหวานวัย 17 ปีที่คว้าเหรียญทอง เป็นนักกีฬาในสังกัดโค้ชทุตเบริดเซเช่นกันหญิงสาวจึงเจอคำถามนี้ด้วยว่า จะเลิกเล่นสเกตหลังประสบความสำเร็จสูงสุดเลยหรือไม่

เชียร์บาโควากล่าวว่า “ฉันชอบเล่นสเก็ตและนึกภาพไม่ออกเลยว่าหากไม่ได้เล่นสเก็ตลีลาแล้วจะเป็นอย่างไร โอลิมปิก 2026 ยังอีกยาวไกล”

นักสเกตสาวรัสเซีย
แอนนา เชียร์บาโควา ฉลองแบบเรียบๆ หลังคว้าเหรียญทอง (AP Photo/Bernat Armangue)

ก่อนหน้านี้ ไม่มีนักสเกตหญิงคนไหนที่ทุตเบริดเซฝึกให้แล้วจะได้เป็นนักสเกตนานพอที่จะลงชิงแชมป์โอลิมปิก 2 สมัย ขณะที่กีฬาชนิดนี้ มีแชมป์ที่อายุน้อยมาเกือบตลอด คนสุดท้ายที่ครองแชมป์โอลิมปิกได้ถึง 2 สมัย คือ แคทารินา วิตต์ จากเยอรมนีตะวันออก ในปี 1991

สำหรับชัยชนะของเชียร์บาโควาในโอลิมปิกครั้งนี้มาจากการเล่นเทคนิคที่ไม่ผิดพลาด แม้จะมีคะแนนที่สองในรอบแรกและที่สองในรอบตัดสิน แต่เมื่อรวมคะแนนแล้ว ทำให้เธอได้ที่หนึ่ง คว้าเหรียญทองในที่สุด

Anna Shcherbakova, (AP Photo/Natacha Pisarenko)

เชียร์บาโควาเปิดใจหลังแข่งว่า มีความรู้สึกปนเปกันจนยากจะอธิบาย ด้านหนึ่งคือดีใจที่มาแข่งถูกจังหวะและถูกสถานที่ หลังจากฝึกซ้อมหนักมาตลอดทุกวัน แต่อีกด้านหนึ่งก็รู้สึกว่างเปล่าอยู่ลึกๆ

หญิงสาวกล่าวด้วยว่าไม่รู้ว่าจะรับมือกับดราม่ารอบตัวได้อย่างไร รู้สึกเสียใจกับวาลิเยวา ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น  แต่จะหาโอกาสคุยกับวาลิเยวาภายหลัง

“หลังจากฉันสเกตไปแล้ว ฉันคิดว่าฉันทำได้ขีดสุดของตัวเองแล้ว บรรลุเป้าหมายแล้ว และระหว่างที่ดูคามิลาสเกต ฉันคิดว่าเกมโอลิมปิกนี้ตัดสินแล้ว ช่วงที่เธอกระโดดครั้งแรก มันช่างเป็นภาระหนักอึ้งสำหรับเธอ ฉันจะบอกเธอว่าฉันรู้สึกอย่างไรเป็นการส่วนตัวภายหลัง” แชมป์โอลิมปิกกล่าว

นักสเกตสาวรัสเซีย
Gold medalist Anna Shcherbakova  (AP Photo/Jae C. Hong)

รองแชมป์โพล่ง “ฉันเกลียดกีฬานี้”

นอกจากดราม่าของสาวน้อยวาลิเยวา ยังมีดราม่าแทรกจาก อเล็กซานดรา ตรูโซวา สาวผู้สเกตด้วยลีลาดุดัน  และใส่เทคนิคเต็มที่ ทั้งหมุนตัวกลางอากาศ 4 รอบถึง 5 ครั้ง แต่กลับเอาชนะเพื่อนร่วมโค้ชไม่ได้

หญิงสาวร้องไห้และตะโกนข้างลานสเก็ตด้วยความเจ็บใจว่า “ฉันเกลียดกีฬานี้ เกลียดทั้งหมดเลย ฉันจะไม่ลงลานสเก็ตน้ำแข็งอีกแล้ว ใครๆ ก็ได้เหรียญทอง มีแต่ฉันนี่แหละที่ไม่ได้”

แม้ใส่แมสก์ แต่ยังเห็นน้ำตาและความผิดหวังของตรูโซวา ระหว่างพิธีมอบของที่ระลึก (AP Photo/Bernat Armangue)

ในบรรดานักสเก็ตวัยรุ่นสาวทีมรัสเซีย 3 คน ตรูโซวามีความสัมพันธ์ไม่ราบรื่นกับทุตเบริดเซมากที่สุด เคยเปลี่ยนโค้ชระยะสั้นๆ ก่อนที่จะกลับมาฝึกกับทุตเบริดเซเมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว

สื่อจับสังเกตว่าเพลงที่เธอเลือกใช่แข่งขันก็เหมือนกับสะท้อนความโหดของโค้ชได้ดีเพราะเธอเลือกเพลง ประกอบภาพยนตร์ของดิสนีย์ เรื่อง “Cruella”

อเล็กซานดรา ตรูโซวา มีคะแนนที่ 1 ในรอบ free skating แต่รวมคะแนนแล้วได้ที่ 2 (AP Photo/Bernat Armangue)

ตรูโซวา อายุ 17 ปีกล่าวว่ามีความสุขกับการเล่นสเก็ตน้ำแข็ง แต่ไม่ดีใจที่ผลการตัดสินออกมาให้เชียร์บาโควาได้คะแนนพิเศษด้านลีลาความสวยงามทำให้เพื่อนร่วมทีมได้เหรียญทองไป

ระหว่างพิธีมอบดอกไม้และของที่ระลึก ตรูโซวาน้ำตาอาบแก้ม และแทบจะไม่หันมามองเชียร์บาโควา และนักสเกตญี่ปุ่นที่พยายามเรียกมาถ่ายรูปร่วมกัน

นักสเกตสาวรัสเซีย
Silver Medallist Alexandra Trusova /. REUTERS/Eloisa Lopez

อย่างไรก็ตาม หลังจากอารมณ์เย็นลง ตรูโซวากล่าวว่าความเห็นว่าจะไม่เล่นสเก็ตอีก มาจาก “อารมณ์” ล้วนๆ เพราะคิดถึงครอบครัวและสุนัข แต่ไม่ได้ตกปากรับคำว่าจะแข่งสเก็ตเวิลด์แชมเปียนชิปส์เดือนหน้าหรือไม่

อนาคตของตรูโซวา  เชียร์บาโควา วาเลยิวา รวมถึงโค้ชสาวจอมดุที่ถูกสอบสวนปมสารต้องห้ามด้วย จึงยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น