ยูซูรุ ฮานิว “เจ้าชายน้ำแข็ง” แถลงอำลาวงการแข่งขัน ฟิกเกอร์สเกต

ยูซูรุ ฮานิว
Japanese figure skater Yuzuru Hanyu. (Photo by Philip FONG / AFP)

เจ้าชายน้ำแข็ง ยูซูรุ ฮานิว ขวัญใจสาว ๆ เปิดโต๊ะแถลงอำลาวงการแข่งขัน ฟิกเกอร์สเกต หลังสร้างเกียรติประวัติมากมายให้กับประเทศญี่ปุ่น

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เจแปน ไทมส์ รายงานว่า ยูซูรุ ฮานิว ยอดนักกีฬาฟิกเกอร์สเกต หรือ สเกตลีลา ชาวญี่ปุ่น เจ้าของฉายา “เจ้าชายน้ำแข็ง” วัย 27 ปี อำลาเวทีการแข่งขันที่สร้างชื่อและเกียรติประวัติบนเวทีระดับโลกมานาน 12 ปี

ยูซูรุ ฮานิว
Japanese figure skater Yuzuru Hanyu  REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ยูซุรุ เปิดแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ถึงการตัดสินใจแขวนรองเท้าสเกตในฐานะนักกีฬาผู้เข้าแข่งขัน หลังจากระยะหลังมานี้บาดเจ็บนับครั้งไม่ถ้วน แต่จะก้าวสู่การเป็นนักสเกตอาชีพแทน

“ผมจะไม่ได้แข่งกับนักสเกตคนอื่น ๆ ในฐานะผู้แข่งขันอีกแล้วครับ” ยูซุรุกล่าวและว่า ช่วงที่พักฟื้นอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า คิดถึงหลายเรื่อง จนได้ข้อสรุปว่าไม่จำเป็นต้องอาศัยเวทีการแข่งขันอีกแล้ว แต่จะเล่นให้ดีขึ้นในแนวทางที่ต่างออกไป โดยจะมุ่งสู่การเป็นนักสเกตอาชีพ

“ผมไม่มีความเศร้าเลย ผมเพียงต้องการทำให้ดีที่สุดครับ ดังนั้นผมไม่อยากใช้คำว่ารีไทร์นะครับ”

Advertisment
Japan’s Yuzuru Hanyu during the press conference REUTERS/Kim Kyung-Hoon

นักสเกตหนุ่มผู้โด่งดัง ฝึกฝนการเล่นสเกตตั้งแต่อายุ 4 ขวบ สร้างชื่อเป็นแชมป์โลก 2 สมัย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ผู้ชนะเลิศ Grand Prix Final 4 สมัย แชมป์ Four Continents ปี 2020 และแชมป์ระดับประเทศ 6 สมัย

ชัยชนะครั้งสำคัญคือโอลิมปิกฤดูหนาว โซชี เกมส์ 2014 ที่รัสเซีย ยูซุรุ ในฐานะชาวเซนได สร้างกำลังใจให้ผู้ประสบมหันตภัยแผ่นดินไหว-สึนามิ ที่ทำลายภูมิภาคโทโฮคุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 (พ.ศ.2554)

ยูซุรุคว้าเหรียญทองโอลิมปิกแรก Winter Olympics on Feb. 15, 2014, in Sochi, Russia  (AP Photo/David J. Phillip, File)

ครั้งนั้น ยูซุรุกล่าวว่า “ผมเป็นคนที่คว้าเหรียญทองได้ก็จริง แต่ผมไม่คิดว่าทำได้ด้วยตัวเองเท่านั้น ผมมาที่นี่เพราะคนญี่ปุ่นให้กำลังใจผม เหรียญนี้เป็นของขวัญสำหรับประเทศผมครับ”

จากนั้นเจ้าชายน้ำแข็งป้องกันแชมป์โอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชัง เกมส์ 2018 และกลายเป็นผู้ครองรางวัล People’s Honor Award อายุน้อยที่สุดจากรัฐบาลญี่ปุ่น ในวัย 23 ปี เป็นนักสเกตคนแรกในรอบ 66 ปีที่คว้าเหรียญทองได้สองสมัยติดต่อกัน

Advertisment
คว้าเหรียญโอลิมปิกที่ 2 ปี 2018 (AP Photo/Bernat Armangue, File)

นักสเกตขวัญใจแฟน ๆ ทั่วเอเชีย พลาดที่จะคว้าแชมป์ 3 รายการติดต่อกันในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง เกมส์ 2022 เมื่อเดือน ก.พ. ปีนี้ เพราะข้อเท้าขวาแพลงและจบด้วยอันดับ 4 เกือบจะได้เป็นนักกีฬาคนแรกที่ทำท่า Quadruple Axel หรือการหมุนวนบนอากาศถึง 4 รอบครึ่ง และลงยืนบนพื้นด้วยขาเพียงข้างเดียวในการแข่งขันที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งยังไม่มีใครเคยทำท่านี้ได้มาก่อนเลยแม้แต่คนเดียว

โอลิมปิก ปักกิ่งเกมส์ 2022 ยูซุรุไม่อาจคว้าเหรียญได้ / REUTERS/Aleksandra Szmigiel/File Photo

นักสเก็ตลีลาหนุ่มถอนตัวจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกในเดือนมี.ค. เพราะยังไม่ฟื้นตัวจากอาการข้อเท้าแพลงจากการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ และการแถลงอำลาจากวงการแข่งขันครั้งนี้ ทำให้รายการ Grand Prix 2022-23 จะไม่มีเจ้าชายน้ำแข็งร่วมแข่งขันด้วย

Japanese figure skater Yuzuru Hanyu attends a press conference in Tokyo on July 19, 2022. (Photo by Philip FONG / AFP)

….