แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์บินญี่ปุ่น รับคนไทยแห่เที่ยว 3 แสนคน

แอร์ไลน์เพิ่มไฟลต์บินญี่ปุ่น รับคนไทยแห่เที่ยว 3 แสนคน

ทัวร์ไทยเที่ยวนอกเฮ ญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ไม่จำกัดคน-ฟรีวีซ่า เริ่ม 11 ต.ค. TTAA สมาคมทัวร์เอาต์บาวนด์ชี้เป็นข่าวดี คาดไตรมาส 4 คนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่นทะลุ 3 แสนคน “แอร์เอเชีย เอ็กซ์-แอร์เอเชีย” เพิ่มความถี่-เปิดเส้นทางบินใหม่ อัดโปรฯเต็มที่ “การบินไทย” ปูพรมบินญี่ปุ่นสู่เมืองหลัก 6 เส้นทาง

จากกรณีที่เจแปนไทมส์รายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ว่าญี่ปุ่นจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่จำกัดจำนวนต่อวัน ฟรีวีซ่า และให้เข้าไปเที่ยวได้เองโดยไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์ ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

หนุน “ไทยเที่ยวนอก” คึกคัก

นายธนพล ชีวรัตนพร อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) หรือสมาคมทัวร์เอาต์บาวนด์ (นักท่องเที่ยวขาออก) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ข่าวดังกล่าวนับเป็นข่าวดีสำหรับวงการทัวร์เอาต์บาวนด์ หรือคนไทยเที่ยวต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นเดสติเนชั่นอันดับ 1 ของคนไทย และเป็นตลาดที่คนไทยทุกคนรอคอยมานาน

หากมาตรการเปิดประเทศระลอกนี้รัฐบาลปลดล็อกทั้งเรื่องการจำกัดจำนวนคนเข้า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) รวมถึงฟรีวีซ่า คาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างมากจากคนไทย รวมทั้งทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศของคนไทยกลับมาคึกคักยิ่งขึ้น และคาดว่าจะทำให้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ มีจำนวนคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นประมาณ 300,000 คน หรือใกล้เคียงกับช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 แล้ว

ลุ้น “สายการบิน” เปิดเส้นทางเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องรอดูกระแสด้วยว่ามาตรการดังกล่าวนั้นจะสามารถจูงใจให้สายการบินต่าง ๆ กลับมาทำการบินหรือเปิดเส้นทางบินในช่วงดังกล่าวเพิ่มได้มากน้อยแค่ไหนด้วย เนื่องจากสายการบินถือเป็นตัวแปรหลักในการทำการตลาดของผู้ประกอบการท่องเที่ยว

“ผู้ประกอบการนำเที่ยวนั้น ได้เตรียมความพร้อมการทำตลาดญี่ปุ่นมาพักใหญ่แล้ว ขณะที่คนไทยที่พร้อมออกเที่ยวต่างประเทศเช่นกัน” นายธนพลกล่าว

แนะเร่งโปรโมตดึงญี่ปุ่นเที่ยวไทย

นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น และประธานบริษัท ยูนิไทย แทรเวล จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แถลงการดังกล่าวของญี่ปุ่นเป็นสัญญาณที่ดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งน่าจะช่วยให้ภาพรวมการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ

ข้อมูลจากตัวแทนการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นให้ข้อมูลว่า มีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวไทยก็นิยมออกเดินทางไปยังญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากเช่นกัน คาดว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางไปญี่ปุ่นหลังจากนี้จะมีทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (FIT) และนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านบริษัททัวร์

นอกจากนี้ สถานการณ์เงินเยนที่อ่อนค่าก็มีส่วนกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยอยากออกเดินทางไปญี่ปุ่นมากขึ้น โดยคาดว่าในระยะสั้นนี้ทำให้ต้นทุนการท่องเที่ยวญี่ปุ่นลดลงอีกด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้าไทย คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวที่ยังสูง อีกทั้งพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ ยังเป็นกลุ่มที่ไม่ออกเดินทาง เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 อยู่ ดังนั้น ประเทศไทยควรเร่งประชาสัมพันธ์ประเทศสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นอย่างเร็วที่สุดด้วย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลับมาเที่ยวไทย

คาดคนออกเที่ยวช่วง พ.ย.-ธ.ค.

นายเอนกกล่าวต่อไปอีกว่า จากข้อมูลของบริษัทพบว่า ปัจจุบันมีลูกค้าชาวไทยจองแพ็กเกจทัวร์ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมไปบ้างแล้ว โดยช่วงวันหยุดยาวในเดือนธันวาคม และช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวจองแพ็กเกจเข้ามาจนเกือบเต็มแล้ว และหากมีดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น การเพิ่มขนาดกรุ๊ปทัวร์ หรือเปิดกรุ๊ปใหม่ ๆ นั้น ต้องรอดูว่าสายการบินต่าง ๆ จะเพิ่มความถี่เที่ยวบิน หรือที่นั่งโดยสารในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้หรือไม่

“ส่วนของกรุ๊ปทัวร์นั้น เรามองว่าคนจะเดินทางมากขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เพราะคนต้องเตรียมตัวก่อนราว 1 เดือน” นายเอนกกล่าว

แอร์เอเชียเพิ่ม “ความถี่เส้นทางบินใหม่”

นายธรรศพลฐ์ เเบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ซึ่งทำให้คนไทยสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้เเบบประหยัด สะดวกไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องขอวีซ่า ไม่ต้องผ่านทัวร์ กลับมาเหมือนช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จึงเดินหน้าเพิ่มความถี่และกลับมาให้บริการเส้นทางจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่โตเกียว โอซากา ซัปโปโร และฟูกูโอกะ

โดยให้บริการเส้นทางบินตรงโดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) จากสุวรรณภูมิ-โตเกียว 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ราคาสมาชิกรวมเริ่มต้นที่ 4,690 บาทต่อเที่ยว เส้นทางสุวรรณภูมิ-โอซากา 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์ ราคาสมาชิกรวมเริ่มต้นที่ 4,590 บาทต่อเที่ยว (เริ่มให้บริการ 2 ตุลาคม 2565) เส้นทางสุวรรณภูมิ- ซัปโปโร จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันอังคาร พฤหัสบดี เสาร์ ราคาสมาชิกรวมเริ่มต้นที่ 8,390 บาทต่อเที่ยว (เริ่มให้บริการ 1 มกราคม 2566)

และให้บริการโดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) บินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมือง- ฟูกูโอกะ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันพุธ ศุกร์ อาทิตย์ ราคาสมาชิกรวมเริ่มต้นที่ 3,690 บาทต่อเที่ยว โดยเริ่มให้บริการ 12 ตุลาคม 2565 และตั้งแต่ 30 ตุลาคมเป็นต้นไป จะเพิ่มเป็นจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกจันทร์ อังคาร พฤหัสบดี อาทิตย์

“ญี่ปุ่นเป็นปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมในใจคนไทยมาตลอด การประกาศข่าวดีในการลดข้อจำกัดการเดินทางเข้าญี่ปุ่นครั้งนี้ จึงถือเป็นการเฉลิมฉลองปลายปีที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสสำคัญที่เราจะดึงชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของเรา” นายธรรศพลฐ์กล่าว

“การบินไทย” ปูพรม 6 เส้นทางบิน

ขณะที่แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า ตารางบินฤดูหนาว ปี 2565-2566 ซึ่งเริ่มวันที่ 30 ตุลาคม 2565-25 มีนาคม 2566 จะเปิดเส้นทางบินทั่วโลก 34 เส้นทาง ทั้งยุโรป ออสเตรเลีย เอเชีย ส่วนเส้นทางสู่ญี่ปุ่น ที่เคยเป็นตลาดหลักนั้น มีแผนเปิด 6 เส้นทางหลัก เช่น กรุงเทพฯ-โตเกียว (นาริตะ) สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-โตเกียว (ฮาเนดะ) สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-นาโกยา สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน กรุงเทพฯ-โอซากา สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน

กรุงเทพฯ-ฟูกูโอกะ สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน และ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบินวันที่ 1 ธันวาคม 2565)

ปี’62 ไทยเที่ยวญี่ปุ่น 1.14 ล้านคน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นจำนวน 1,148,680 คน สูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากมาเลเซีย (1.7 ล้านคน) และลาว (1.3 ล้านคน)